วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

LITTLE FOREST: FUYU HEN • HARU HEN


LITTLE FOREST: FUYU HEN • HARU HEN / ลิตเติ้ล ฟอร์เรส


ผู้จัดจำหน่าย : SHOCHIKU COMPANY
สตูดิโอผู้สร้าง : ROBOT COMMUNICATIONS INC.
ผู้กำกับ : โมริ จุนอิจิ (LITTLE FOREST: NATSU HEN • AKI HEN)
ประเภทของหนัง : DRAMA | FOOD

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”
มุมมอง
“สู่บทสรุปแห่ง 2 ฤดู กับการใช้ชีวิตในชนบท”


และแล้วหลังจากได้ไปสัมผัสการการใช้ชีวิตแบบบ้านๆ ท่ามกลางภูเขาและป่าไม้ของ อิชิโกะ (ฮาชิโมโตะ ไอ) ใน LITTLE FOREST ภาคแรก ในภาคฤดูร้อน (SUMMER / NATSU) และฤดูใบไม้ร่วง (AUTUMM / AKI) ตอนนี้เราก็จะได้เดินทางไปยังเมือง โคโมริ อีกหน (ถ้าแปลโคโมริเป็นภาษาอังกฤษจะได้เป็นชื่อเรื่องของหนังนั้นเอง) โดยหนนี้เราจะได้ไปสัมผัสกับ ฤดูหนาว (WINTER / FUYU) และ ฤดูใบไม้ผลิ (SPRING / HARU) และยังเป็นบทสรุปการใช้ชีวิตในสี่ฤดูกาลของแม่หนูอิชิโกะด้วยนั่นเอง โดยตัวหนังในภาคนี้ยังใช้ทีมงานเหมือนเดิม และตัวหนังยังกำกับและเขียนบทโดย โมริ จุนอิจิ เหมือนเดิมครับ..

ภาคฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ ตัวหนังยังคงคอนเซปต์เหมือนกับทางด้านของภาคแรกครับซึ่งถือเป็นลูกเล่นคือแบ่งเป็นสองตอนแบ่งเป็นตอนๆ ล่ะฤดูไปเลยมีฉากเปิดที่ต่างกันเพลงปิดที่ต่างกัน แต่ยังได้ YUI มาร้องเพลงปิดเหมือนเดิม ซึ่งในแต่ล่ะตอนก็จะนำเสนอในรูปแบบเดียวกันนั่นก็คือการทำอาหารตามฤดู ฤดูหนาวก็ 7 อย่าง (หรือ 6 อย่างเนี่ยล่ะ), ฤดูใบไม้ผลิก็อีก 7 อย่าง ทั้งที่ทำไว้กิน ณ ตอนนั้น หรือทำเอาไว้กินในฤดูอื่น (แต่คนดูก็กลืนน้ำลายอยากกิน) ซึ่งหนังก็จะสอดแทรกเรื่องราวรอบตัวของอิชิโกะลงมาทั้งอดีตตอนที่เธอไปใช้ชีวิตในเมือง, อดีตเกี่ยวกับวัยเด็กและแม่ของเธอ, เพื่อนและคนในโคโมริ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะนำพาไปสู่ฉากเมนูปิดท้าย [ของหวาน] ท้ายฤดูใบไม้ผลิที่เป็นบทสรุปของหนัง


ซึ่งท้ายที่สุดพอ 1 ปีผ่านครบทั้งสี่ฤดูท้ายที่สุดคนเราก็ต้องตระหนักถึงบางสิ่งที่นี่ อิชิโกะ จะตัดสินอนาคตยังไงก็ต้องไปติดตามกันในโรงหนังเอาเอง แต่บทสรุปของหนังถือเป็นบทสรุปที่เรียบง่ายไม่หวือหวาอะไร แต่หนังจบลงในตัวของมันเองได้อย่างงดงามและประทับใจ -- สำหรับภาคนี้นั้นทั้งสองฤดู ทั้งฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ ยังคงเป็นหนังที่ดูได้เรื่อยๆ ดูได้เพลินๆ เหมือนกับภาคแรกไม่มีผิด แต่ที่อาจจะชวนประทับใจและแฮปปี้กว่าภาคแรกนิดๆ หน่อยๆ ก็ตรงที่ในภาคนี้เป็นฤดูหนาวกับฤดูใบไม้ผลิที่ถือเป็นฤดูที่น่าจะสวยที่สุดก็ว่าได้ (ติดตรงที่พี่ไทยไม่มีไงโดยเฉพาะหิมะตก) พอภาพของสองฤดูนี้ได้ปรากฎบนจอเลยเป็นอะไรที่ชวนประทับจิตประทับใจมาก เพราะมันสวยมาก

ภาพที่กำกับภาพโดย โอโนเดระ ยูคิฮิโระ ยังคงถ่ายทอดเสน่ห์และความสวยงามของฤดูกาลได้อย่างลึกซึ้ง ทั้งภาพหิมะที่ขาวโพลนสวยงามและภาพที่ใบไม้ผลิอันงาม เป็นอะไรที่ชวนประทับใจจริงๆ -- สำหรับภาคนี้แน่นอนแม่หนูฮาชิโมโตะ ไอ ยังเป็นเซ็นเตอร์จุดศูนย์กลางของเรื่องเหมือนเดิม เล่นแบบคนเดียวทั้งเรื่องอยู่ (แต่หนังมันก็ไม่ได้ดราม่าอะไรนี่แค่นี้สบายๆ สำหรับหนูไอ) แต่ภาคนี้ไม่เหมือนภาคแรกที่ปล่อยให้หนูไอแบบทั้งเรื่องคนเดียว บทบาทของตัวละครอื่นก็สำคัญมากขึ้นทั้ง คิกโกะ (มัตสึโอกะ มายู) หรือ ยูตะ (มิอูระ ทากาฮิโระ) .. ท้ายที่สุดสำหรับหนัง LITTLE FOREST ถือเป็นหนังที่เรียบง่ายและดูเพลินที่ไม่อยากให้พลาดครับ...


ความยาวทั้งหมด 120 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger