วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559

TERRA FORMARS


TERRA FORMARS / เทอราฟอร์มาร์ส สงครามฆ่าพันธุ์มฤตยู


ผู้จัดจำหน่าย : WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : WARNER ENTERTAINMENT JAPAN
ผู้กำกับ : ทาคาชิ มิอิเกะ (SUKIYAKI WESTERN DJANGO, CROWS ZERO)
ประเภทของหนัง : ACTION | HORROR | SCI-FI

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“เราเกลียดแมลงสาบ .. พวกมันก็เกลียดเรา !!”


ณ ช่วงเวลาสัปดาห์นี้ที่ CAPTAIN AMERICA: CIVIL WAR กำลังครองโรงหนังอยู่ในเวลานี้ กลับมีหนังเรื่องหนึ่งจาก แดนอาทิตย์อุทัย ที่กล้าแหวกระแส ศึกฮีโร่ระห่ำโลก เข้าฉายแบบไม่กลัวไม่มีรอบฉาย (และรอบก็น้อยดังที่หวังจริงๆ) เรื่องนั้นก็คือ “TERRA FORMARS” งานกำกับของผู้กำกับบ้าดีเดือดอย่าง มิอิเกะ ทาคาชิ (ผลงานที่คอหนังน่าจะรู้จักดังๆ ก็ CROWS ZERO ทั้งสองภาค) ที่อ้างอิงและดัดแปลงมาจากมังงะชื่อเดียวกันกับตัวหนัง ผลงานของ อ. ซาสึกะ ยู (คิดเรื่อง) และ อ. ทาจิบานะ เคนอิจิ (วาดภาพ)...

เนื้อหาของ TERRA FORMARS บอกเล่าเรื่องในโลกอนาคตอันใกล้ที่ประชากรบนโลกเริ่มเยอะจนจะล้นโลก มวลมนุษยชาติจึงริเริ่มโครงการปรับสภาพพื้นผิวของ ‘ดาวอังคาร’ ให้สามารถที่จะส่งมนุษย์ไปอยู่อาศัยได้ โดยการส่งพืชมอสส์และแมลงชนิดหนึ่งที่สามารถทนสภาพอากาศอันโหดร้ายเพื่อทำให้ ดาวอังคาร สามารถที่จะอยู่ได้ วันเวลาผ่านไปในปี ค.ศ. 2599 ชายหนุ่มและหญิงสาวจำนวน 15 คนที่ได้รับการดัดแปลงผ่าตัดบางสิ่งก็ได้ถูกส่งไปสำรวจ ดาวอังคาร และที่นั่นทั้ง 15 คนก็ได้พบกับสิ่งที่รอพวกเขาอยู่ที่อยู่เหนือความคาดหมายของพวกเขาทั้งหมด!!??


ตัวหนังนั้นอ้างอิงมาจากตัวมังงะเล่ม 1 (ย้ำว่าแค่เล่ม 1 จริงๆ) และในฐานะที่อ่านตัวมังงะเรื่องนี้มาก่อน ค่อนข้างมีความรู้สึกโอเค (มากๆ) กับการดัดแปลงมังงะเป็นภาพยนตร์ของ มิอิเกะ ชอบความกล้าที่กล้าดัดแปลงตัวต้นฉบับแต่ก็ยังอัดแน่นและเต็มไปด้วยความเคารพต่อต้นฉบับมากๆ ของ มิอิเกะ, ตัวหนังดัดแปลงแตกต่างไปอยู่บ้างก็จริงแต่ก็เพื่อให้สามารถเล่าในรูปแบบภาพยนตร์ได้ แต่ที่คงๆ ไว้แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยก็คือนิสัยของตัวละครหลักที่ถอดแบบมาเลยอะไรเล็กๆ น้อยๆ ก็ยังคงไว้ อาทิ โคมาจิ ที่เกลียดแมลงสาบ, ฮิรุมะที่ชอบเก็บตัวอะไรแบบนี้ รวมถึง ฮอนดะ ที่แม้จะเปลี่ยนแลดูเว่อร์ๆ ไปหน่อย ในเรื่องแฟชั่นแนวๆ อะไรนั้น แต่ก็ยังแฝงความร้ายไว้พอตัว

ตัวมังงะต้นฉบับนั้นเต็มไปด้วยดิบเถื่อนความโหดดุไม่ต่าง บทจะตายก็ตายบทจะฆ่าก็ฆ่าไม่บอกกล่าว ได้โชว์เทพไม่กี่หน้ากี่นาทีก็ดับดิ้นซะแล้ว แต่ที่เป็นไฮไลท์คงไม่พ้นฉากแอ็คชั่นที่ มนุษย์ ปะทะ แมลงสาบ นั้นแหละ ตัวหนังก็มาพร้อมอารมณ์แบบนั้น (ใครจะไปดูก็ทำใจไว้หน่อยก็แล้วกันน่ะว่า นักแสดง ที่คุณแอบปลื้มอาจจะม่องเท่งในหนังไม่รู้ตัว) รวมถึงฉากแอ็คชั่นที่ทำได้ดีและมันส์มาก, มิอิเกะ กำกับเรื่องนี้ได้ลูกเล่นแพรวพราวมากครับ การเล่าเรื่องของแกนี่สุดติ่งสุดพลังมากๆ โดยเฉพาะไอ้การมี คัทซีน อธิบายพลังความสามารถของตัวละครเนี่ย (ในมังงะมันก็มี) คือชอบเลยที่แกกล้าทำอะไรแบบนี้


ในมังงะต้นฉบับ อาจารย์ ทำไอ้พวกแมลงสาบที่ร้อง โจ โจจิ ได้น่าเกลียดและน่ากลัว น่าเกลียดเพราะความเป็นแมลงสาบและน่ากลัวที่ตัวมันมีรูปร่างแบบมนุษย์ และน่ากลัวไปกันใหญ่ในความโหดของมัน ส่วนในหนังพอเห็นมันดูสมจริงขนาดนี้ไม่ได้แค่น่าเกลียดหรือน่ากลัวแล้ว อันนี้มีความสยองเพิ่มขึ้น และที่แน่ๆ มันโหดกว่าเดิมซ่ะอีก (อย่างไอ้ฉาก สึนามิ แมลงสาบ คุณมึx จะน่ากลัวไปไหนว่ะครับ)

การเล่าเรื่องช่วงต้นเปิดเรื่องได้น่าสนใจ แต่หนังกลับสะดุดล้มในช่วงกลางๆ เรื่องที่หนังมีเรื่องนั้นนี่เข้ามา จนรู้สึกแอบน่าเบื่อไปหน่อย ยังดีที่ มิอิเกะ สามารถพาตัวหนังกลับมาอยู่ในจุดที่หนังควรจะเป็นได้ ซึ่งช่วงท้ายหนังสนุกมาก!, โดยรวมๆ แล้วแฟนๆ TERRA FORMARS จะไม่ผิดหวังกับตัวหนัง เป็นหนังอีกเรื่องที่ดัดแปลงออกมาได้โอเคอยู่อาจจะไม่ถึงพวก ซามูไเนจร หรือ ปรสิต แต่ก็มีกลิ่นไอความเป็นต้นฉบับสูงอยู่พอตัว แถมตัวหนังเองหลายๆ ช่วงก็ดูสนุกใช้ได้เลยด้วย


พูดถึงองค์ประกอบอื่นๆ นอกเหนือจากเนื้อหาและการดัดแปลงกันบ้าง อันแรกเลยหนังจะต้องได้ชิงรางวัลสาขาแต่งหน้าและออกแบบทรงผมในการประกาศรางวัลในญี่ปุ่นแน่นอน เรื่องนี้ทีมเมคอัพชนะเลิศจริงๆ ก็คิดๆ อยู่ว่าถ้าถึงฉากเปลี่ยนร่างจากคนเป็นแมลงจะเป็นแบบไหน ตอนแรกนึกว่า ซีจี โนๆๆๆ เมคอัพล้วนๆ แล้วทำออกมาได้สมจริงด้วยน่ะ พูดถึง ซีจี ขอบอกว่าเรื่องนี้ทำได้เลยน่ะ อาจจะมีบ้างที่บางฉากบางซีนที่ออกมาดูตลกหรือไม่เนียน (ส่วนใหญ่ก็เป็นฉากที่ แมลงสาบ ออกมาเยอะๆ ไม่ต่างอะไรกับการ ก็อปปี้ & เพสต์ เลย) แต่รวมๆ ก็ทำได้ดีเลย อีกจุดที่ชอบมากคือการ มิกซ์เสียง หนังทำได้โคตรดี (ดูโรง 13 พารากอน เสียงอย่างแน่นเล่นซ่ะปวดหู)

สุดท้ายที่จะขอพูดถึงคือเรื่องนักแสดง เรื่องนี้เด่นสุดคงไม่พ้น โอกุริ ชุน เรื่องนี้เฮียแกเล่นได้โอเว่อร์มาก อีกคนที่เด่นก็คือ พี่ฮิเดอากิ อิโตะ ในบท โคมาจิ หลงกับความเท่ของพี่ฮิเดอากิในหนังเรื่องอื่นมานานพอตัว เรื่องนี้เท่โคตรๆ ส่วน ยามาชิตะ โทโมฮิสะ หรือ ยามะพี อันนี้ก็เด่นและโคตรเท่ (เสียอย่างเดียวดั้งเดิมในมังงะตัวละครตัวนี้ชื่อ เทียน เป็นนักมวยไทยพอทำคนแสดงก็เปลี่ยนเป็น จิน คนญี่ปุ่นแทน) นอกนั้นก็มีบทกันหอมปากหอมคอทั้ง ยามาดะ ทาคายูกิ หรือ คิคูจิ ริงโกะ พวกสมทบตัวอื่นๆ ก็มีบทให้โชว์นะ เช่น โอตะ รินะ, ทากิโตะ เคนอิจิ, ชิโนดะ มาริโกะ (ช็อคมาก มาริโกะซามะ หัวแบะเลย มิอิเกะ นี่ไม่ถนอมในใจเหล่าๆ โอตะของนางเลย) สุดท้ายจริงๆ ละ สุดท้าย มิอิเกะ ก็ทิ้งปมไว้แล้ว รอให้ใครมาสานต่อเรื่องนี้แทนแก (ไม่แกก็มาสานต่อเอง) ปล. เพลงปิด BREAK OF DOWN ของ Sandaime J Soul Brothers มันส์มาก!! อยู่ฟังให้จบน่ะ!...


ความยาวทั้งหมด 108 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger