วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

KIDOU SENSHI GUNDAM THUNDERBOLT DECEMBER SKY


KIDOU SENSHI GUNDAM THUNDERBOLT DECEMBER SKY / 
โมบิลสูท กันดั้ม ธันเดอร์โบลท์ ดีเซ็มเบอร์ สกาย


ผู้จัดจำหน่าย : SHOCHIKU COMPANY, DREAM EXPRESS [DEX]
สตูดิโอผู้สร้าง : SUNRISE
ผู้กำกับ : มัตสึโนะ โค (MOKEI SENSHI GUNPLA BUILDERS BEGINNING G)
ประเภทของหนัง : ACTION | SCI-FI

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้สักพักสัก 3-4 ปีก่อนความเป็นไปได้ที่ ซันไรส์ และ บันได จะหยิบเอามังงะ กันดั้ม ทั้งหลายที่ตีพิมพ์หลายสิบเล่มมาทำเป็นอนิเมฉายแบบจริงๆ จังๆ นี่แทบเป็นไปได้ยาก (แต่ถ้าเอา โนเวล มาทำเป็น อนิเม มันก็อีกเรื่องเหมือน ภาคยูนิคอร์น และขอไม่นับมังงะภาค แอสเตรย์ ที่ทำเป็นอนิเมโปรโมทสั้นๆ แถมมากับ ซี้ด สตาร์เกเซอร์) แต่ก็ไม่รู้เพราะตีบตันไอเดียคิดอะไรไม่ออกหรือเพราะยอดขายกันพลามันบังตา ไม่ต้องคิดอื่นไกลพวกซีรี่ย์ แอสเตรย์ และ ครอสส์โบนส์ ที่ทั้ง HG และ MG ที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าตลอด (ส่วนตัวเป็นแฟนซีรี่ย์ ครอสส์โบนส์ ก็ตกเป็นเหยื่อการตลาดลุงบันเหมือนกัน)...

ในที่สุด ซันไรส์ เลยยอมกลืนน้ำลายตัวเอง เริ่มจับเอามังงะมาทำอนิเมบ้าง นำมาโดย กันดั้มซัง (กันด๊าม กันดั้ม) ที่เหมือนเป็นการทดลอง ก่อนที่จะตามมาด้วย กันดั้ม ดิ ออริจิน ที่เป็น OVA สี่ตอนจบและกำลังจะได้เป็นอนิเมภาคลูมในปี 2017 และกับล่าสุดที่ ซันไรส์ ก็หยิบเอามังงะกันดั้มที่ถือว่าร้อนแรงที่สุดในเวลานี้อย่าง โมบิลสูท กันดั้ม ธันเดอร์โบลท์ ของ อ. โอทางากิ ยาสุโอะ มาดัดแปลงเป็น ONA (ออริจินอล เน็ต อนิเมชั่น) ความยาวสี่ตอนจบ (ตอนละ 15 นาที) ทำเอาสาวก ธันเดอร์โบลท์ กรีดร้องปนเสียน้ำตาที่ได้เป็นอนิเม เพราะนั้นหมายถึง บันได จะออก กันพลา เวอร์ชั่นอนิเม ธันเดอร์โบลท์ มาสูบเงินแฟนๆ อีกนับไม่ถ้วน และในขณะที่ซีรี่ย์สี่ตอนยังฉายยังไม่จบ ซันไรส์ ก็ประกาศเอาทั้งสี่ตอนที่ฉายทางอินเตอร์เน็ต มาตัดต่อใหม่เพิ่มฉาก ทำเป็นหนัง ในชื่อภาคว่า “KIDOU SENSHI GUNDAM THUNDERBOLT DECEMBER SKY” !!


อย่างที่บอกไปว่าภาค DECEMBER SKY นี้เป็นการนำ ONA ความยาวสี่ตอนจบของ ธันเดอร์โบลท์ มาตัดต่อใหม่เพิ่มฉากลงไปและเอามาฉายเป็นหนังในโรงหนัง ซึ่งเผื่อใครไม่รู้ภาค ธันเดอร์โบลท์ เล่าเรื่องดำเนินเรื่องในช่วงเกือบท้ายๆ สงคราม 1 ปีที่ ฝ่ายสหพันธ์ และ ซีออน กำลังสู้แบบดุเดือด แต่ ณ ที่นี้จะไปเซ็ตฉากไว้ที่ โคโลนี่เขต 4 “มัวร์” หรือฉายา เขตอสุนิบาต โดยที่ อิโอ เฟลิมมิ่ง ของสหพันธ์ ต้องปะทะกับ แดริล ลอเรนซ์ จากฝั่งซีออน โดยที่มี FA-78 ฟูล อาร์เมอร์ กันดั้ม และ ไซโค แซ็ค เป็นโมบิลสูทจากสองฝั่งนำทัพสู้กัน

จริงๆ แล้วทางด้านของตัวมังงะภาค ธันเดอร์โบลท์ เนี่ยมันเป็นอะไรที่สมบูรณ์แบบมากๆ ในตัวมันเอง เพอร์เฟกต์ในทุกด้าน ต้องการอะไรมันส์ๆ เรื่องนี้ตรงประเด็นที่ต้องการ อยากอ่านแบบเอาเนื้อหาเข้มๆ ในเรื่องมันก็มี ไหนจะด้านภาพที่เทพ พอ ซันไรส์ เอามาทำเป็นอนิเมก็เลยได้งานที่คุณภาพที่สูงพอตัว ไม่นับเรื่องภาพที่หายห่วง การดัดแปลงเป็นอนิเมเป็นหนังนี่เป็นความท้าทายโดยเฉพาะการเล่าเรื่อง แต่นับเป็นเรื่องที่โชคดีมากๆ ที่ ซันไรส์ สามารถเล่าเรื่องได้ดีมาก โดยเฉพาะการปะทะกันและปมของพระเอกจากทั้งสองฝั่ง อิโอ และ แดริล ที่มีปมในอดีตเหมือนกันแต่แตกต่าง ซันไรส์ เล่าได้ลงตัวมาก (แต่พอเป็นอนิเมรู้สึกเจ็บปวดกับอดีตของ แดริล มากกว่าตอนอ่านเป็นมังงะเยอะเลย)


ไม่ขอพูดถึงตัวเนื้อหามากกว่านี้ละกัน คิดว่าหลายๆ คนน่าจะได้ดูกันหมดอยู่แล้วสำหรับตัว ONA (ใครยังไม่ได้ดูก็ดูผ่าน GundamInfo ใน Youtube กันได้ ซันไรส์ ฉายให้ดูเป็นช่วงๆ) ขอพูดถึงการที่ได้ชมเรื่องนี้ในโรงแทนละกัน ยังไงซ่ะ กันดั้ม ธันเดอร์โบลท์ นี้มันก็เหมาะที่จะดูในโรงหนังกว่าจริงๆ นั่นแหละ มันได้อารมณ์กว่าอยู่แล้ว จอใหญ่ๆ เสียงแน่นๆ ที่ยกระดับเพลงแจ๊ซที่สองตัวเอกฟังให้เด่นขึ้นกว่าเดิมอีก ยังไงซ่ะมันก็ดีกว่าดูผ่านจอคอมจอแท็บเล็ตไม่กี่นิ้วจริงๆ นั่นแหละ ฉากสู้กันระหว่าง ฟูล อาร์เมอร์ กันดั้ม และ ไซโค แซ็ค นี่สู้กันขนลุกมาก! ณ จุดๆ นี้คือฟินมากถึงมากที่สุด แม้จะเคยดูฉบับ ONA มาก่อน แต่มาดูฉบับหนังก็ยังสนุกและฟินเหมือนเดิม

ซันไรส์ ก็ใจป๋าเพิ่มฟุตเตจใหม่เข้ามาเล็กน้อยพอหอมปากหอมคอ อาจจะเป็นฉากใหม่ไม่กี่นาทีแต่ก็เป็นฉากสำคัญที่ตัว ONA ไม่ได้ฉายให้ดู แถมหนังยังจบด้วย เอนด์เครดิต แบบทิ้งเชื่อทำภาค ธันเดอร์โบลท์ ต่อแน่นอน เพราะกระแสแรง (หรืออีกนัยก็คือยอดขายกันพลาภาคธันเดอร์โบลท์มันดีนั่งเอง...) ยังไงก็รอครับงานนี้รอ, เห็นความสำเร็จของภาค ธันเดอร์โบลท์ แบบนี้แล้ว ลุงบันและซันไรส์ ไม่สนเอา “ครอสส์โบนส์ กันดั้ม” มาทำเป็นอนิเมบ้างเหรอครับ ไม่สนหน่อยเหรอออ???...


ความยาวทั้งหมด 70 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger