วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2559

MISS PEREGRINE'S HOME FOR PECULIAR CHILDREN


MISS PEREGRINE'S HOME FOR PECULIAR CHILDREN / บ้านเพริกริน เด็กสุดมหัศจรรย์


ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : CHERNIN ENTERTAINMENT
ผู้กำกับ : ทิม เบอร์ตัน (CHARLIE AND THE CHOCOLATE FACTORY, ALICE IN WONDERLAND)
ประเภทของหนัง : ADVENTURE | FANTASY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


ถ้าสมมติว่าผู้กำกับสุดติสท์อย่าง "ทิม เบอร์ตัน" คนนี้ได้กำกับหนังวัยรุ่นกลายพันธ์มีพลังพิเศษแนวๆ X-เม็น หนังมันจะออกมาเป็นหนังแนวไหน คำตอบนั้นคือออกมาเป็นหนังเรื่องนี้นี่แหละ “MISS PEREGRINE'S HOME FOR PECULIAR CHILDREN

ครับขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่าเคยอ่านตัวนิยายที่เป็นที่มาของหนังเรื่องนี้จบก่อนที่หนังจะออกฉายไม่กี่วัน พูดตามเนื้อผ้าตัวนิยายก็เป็นหนังสือที่ดีพอตัว สนุกอ่านเพลินไปกับการเล่าเรื่องที่แหวกแนวกว่าหนังสือแนวเดียวกัน และเต็มไปด้วยความลึกลับ ประหนึ่งหนังสือของ แรนสัน ริกก์ ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อรอวันที่จะให้ ทิม เบอร์ตัน หยิบเอาหนังสือเล่มนี้ไปดัดแปลงเป็นหนังเท่านั้นเอง


ก็เหมือนกับหนังที่ดัดแปลงมาจากนิยายส่วนมาก ต้องมีการตัดหรือดัดแปลงอยู่บ้าง กับเรื่องนี้ก็เช่นกัน หนังสือถูกดัดแปลงอยู่นิดๆ หน่อยๆ .. เอาจริงๆ คือไม่นิดเลยนะ โดนดัดเยอะมาก แบบหน้ามือเป็นหลังมือ ยกตัวอย่างเช่นพลังของตัวละครบางตัวที่ถูกสลับกัน หรือที่มาที่ไปนิสัยของเหล่าตัวร้ายที่ถูกเปลี่ยนแปลงไป อะไรหลายๆ อย่างเปลี่ยนไปเยอะ แต่ถึงกระนั้นถ้าพูดตรงๆ การดัดแปลงคราวนี้มันก็เป็นการดัดแปลงที่ทำได้ดี เพราะหนังดันทำออกมาสนุกใช้ได้ สนุกและบันเทิงพอตัวทีเดียว

หนังทำออกมาได้สนุกพอสมควร ช่วงแรกๆ ของหนังอาจจะเรื่อยๆๆ นิ่งๆ อยู่บ้าง แต่พอตัว เจค เข้าลูปเข้าวังวนนี่ความสนุกก็มาเรื่อยๆ อาจจะมีช่วงที่ฟอร์มตกไปบ้างเล็กน้อย แต่โดยรวมก็สนุกเลยละ หลังจากเข้าลูปก็ถือว่าหนังเล่าเรื่องเร็วขึ้น ซึ่ง ทิม เบอร์ตัน ก็เล่าเรื่องในสไตล์ตัวเองมีความลึกลับ แต่ เบอร์ตัน ก็ไม่ได้ทำจนหนักข้อเกินไปแบบ เอ็ดเวิร์ด มือกรรไกร หรือ สวีดนีย์ ท็อดด์ อะไรแบบนั้น จะให้พูดก็ประมาณ X-เม็น + อลิซ อิน วันเดอร์แลนด์ + ชาร์ลี แอนด์ เดอะ ช็อกโกแลต แฟคตอรี่ ที่มีความเป็นวัยรุ่นมากขึ้นอะไรแบบนั้นนั่นแหละครับ


แต่ถึงกระนั้นฟีลและอารมณ์ของ เบอร์ตัน ก็ยังตลบอบอวนในหนังเรื่องนี้ หรือแนวทางของเบอร์ตันที่ชอบ สต็อปโมชั่น ก็ยังมีในเรื่องนี้ แม้จะไม่กี่นาทีก็ตาม และนี่น่าจะเป็นหนังของ เบอร์ตัน ที่มีความเป็นวัยรุ่นที่สุด มีความเป็นหนังวัยรุ่น มีความเป็นหนังก้าวพ้นวัยผ่านตัวละครเด็กๆ ในเรื่อง

หนังมีความสนุก มีความตลกร้าย โดยเฉพาะยามใดที่เป็นคำพูดที่ออกมาจาก มิสเตอร์บาร์รอน ตัวร้ายของเรื่องที่แสดงโดย แซมมวล แอล แจ็คสัน นี่ถึงเป็นเหตุผลที่เปลี่ยนที่มาที่ไปและนิสัยของตัวร้ายถึงดันออกมาดี แต่ที่เป็นไฮไลท์แล้วคิดว่าเป็นการดัดแปลงให้แตกต่างจากตัวหนังสือแล้วดีขึ้นก็คือฉากแอ็คชั่นในช่วงท้าย ในหนังมีพื้นที่ให้ตัวละครได้โชว์อยู่ประมาณ 3-4 ตัวเล่นในประภาคาร แต่ในหนังเปลี่ยนไปเล่นพื้นที่เปิดในสวนสนุกในท่าเรือ เปิดทางให้เด็กๆ ในเรื่องมีฉากให้โชว์ให้เล่น ให้เด็กๆ ได้มีบทบาทมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ และแตกต่างจากหนังสือ


โดยรวมก็พูดได้ว่า MISS PEREGRINE'S HOME FOR PECULIAR CHILDREN เป็นหนังที่ดูสนุกครับ แนะนำให้ลองดูกัน แถมนักแสดงในเรื่องก็เล่นได้มีเสน่ห์มากๆ เรื่องนี้ต้องขอชมสายตาในการเลือกนักแสดงของ เบอร์ตัน จริงๆ ที่ยังเด็ดเหมือนเดิม เอซ่า บัตเตอร์ฟิลด์ เล่นดีเป็นเด็กที่เข้าสังคมได้อย่าง มึนงงกับโลกที่ตัวไปพบเจอ, เอลล่า เพอร์เนลล์ ก็มีเสนห์บนจอมากๆ เคมีเข้ากับ เอซ่า เหลือเกิน สุดท้าย เอว่า กรีน เล่นเป็น มิสเพริกรินดีมากๆ ย้อนไปตอนอ่านหนังสือคือเรารู้อยู่แล้วว่า กรีน ได้บทนี้ แต่อ่านไปเรื่อยๆ เออ บทนี้ต้องให้ กรีน จริงๆ คือนางตีโจทย์แตกจริงๆ เรื่องนี้...


ความยาวทั้งหมด 127 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger