วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559

SHIN • GOJIRA


SHIN • GOJIRA / ก็อดซิลล่า
 

ผู้จัดจำหน่าย : TOHO COMPANY
สตูดิโอผู้สร้าง : TOHO COMPANY
ผู้กำกับ : อันโนะ ฮิเดอากิ (SHIN SEIKI EVANGELION), ฮิกูจิ ชินจิ (SHINGEKI NO KYOJIN ATTACK ON TITAN)
ประเภทของหนัง : ACTION | DRAMA | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”
มุมมอง

“เมื่อ ราชันย์ คืนชีพ!!”


    ถ้า ‘GODZILLA’ ฉบับล่าสุดเมื่อปี 2014 ของ ฮอลลีวู้ด ที่ วอร์เนอร์ เป็นคนสร้างนั้นคือการคืนชีพ ก็อดซิลล่า ราชันย์สัตว์ประหลาด ในแบบที่เรารู้จักกันดี (สัตว์ประหลาดตีกัน) ปั้นเฮียก็อดซิลล่าเป็นพระเอก ถ้างั้นการคืนชีพ โกจิร่า หนนี้ในแผนดินบ้านเกิดอย่าง ญี่ปุ่น ของ โตโฮ ก็คือการคืนชีพ ราชันย์สัตว์ประหลาด ในแบบที่กลับสู่รากเหง้าที่แท้จริง กลับสู่ความเป็นต้นฉบับ สัตว์ประหลาดที่มาพร้อมกับความหวาดกลัว “SHIN • GOJIRA” กำเนิดใหม่โกจิร่า !!

    โจทย์แรกเลยที่ โตโฮ และสองผู้กำกับของหนังอย่าง อันโนะ ฮิเดอากิ และ ฮิกูจิ ชินจิ ต้องทำให้กับหนัง โกจิร่า ในฉบับนี้ก็คือ การตีความใหม่ให้ โกจิร่า เข้ากับยุค 2016 ให้ได้และไม่อิงกับหนังเรื่องไหนเลย เป็นการรีบู๊ตนั่นเอง ซึ่ง อันโนะ และ ฮิกูจิ ก็ตีความว่า มันจะเป็นอย่างไรเมื่อผู้คนและประเทศที่สงบสุขนี้ กลับต้องมาเผชิญหน้ากับฝันร้าย!! เมื่ออยู่ดีๆ สัตว์ประหลาดปริศนาตัวหนึ่งก็โผล่ขึ้นชายฝั่งญี่ปุ่นแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย สัตว์ประหลาดที่พวกเขาไม่รู้มาก่อนว่ามันมีตัวตนอยู่บนโลกนี้ และได้บุกเข้ามาทำลายล้างทุกสิ่งทุกอย่าง!!


    เนื้อหาของหนังนี่คาดเดาอะไรไม่ค่อยได้ครับ ไม่รู้จะออกหัวออกก้อย โกจิร่า จะโดนจัดการยังไง หรือ โกจิร่า จะทำลายล้างโตเกียวราบเป็นหน้ากลองก่อน อันนี้คือคาดเดาไม่ได้จริงๆ แถมหนังเองก็มีความตึงเครียดมากๆ กดดันเอามากๆ หนังเองยังมีเกมการเมืองในเนื้อหาอีก เป็นการผสมที่ลงตัวมาก ด้านหนึ่งก็ต้องรับมือกับ โกจิร่า ทางด้านอีกฝั่งหนึ่งก็ต้องปกป้องประชาชนและประเทศ พร้อมกันยังต้องคอยรักษาและป้องกันการแทรกแทรงของต่างประเทศ และรัฐบาลของประเทศนี้จะรับมือกับวิกฤตินี้ยังไง

    คือ จุดนี้ถ้าเรามองว่า โกจิร่า คือสารที่ต้องการจะสื่อ เปรียบเปรย โกจิร่า เป็นภัยคุกคามเป็นภัยก่อการร้าย ก็ไม่ผิดเลย แต่ ณ ที่นี้มันมาในรูปแบบ สัตว์ประหลาด แทน ซึ่งทั้ง อันโนะ และ ฮิกูจิ ก็สามารถที่จะเล่าประเด็นหนักๆ ที่มาพร้อมกับการพูดทั้งเรื่อง ศัพท์วิชาการ, ศัพท์ทหาร มากมายนี้ ให้เป็นความบันเทิงและสนุกได้ ซึ่งมันมีความลื่นไหลและก็ลงตัวมากๆ


    ในส่วนของตัว โกจิร่า ฉบับนี้ เป็นอะไรที่โคตรสุดยอดจริงๆ ครับ โตโฮ สามารถคืนชีพสัตว์ประหลาดตัวนี้ได้โคตรสมเกียรติ มันคือการกลับไปสู่รากเหง้า แก่นแท้ ที่แท้จริงของ โกจิร่า สัตว์ประหลาดที่มาพร้อมกับความหวาดกลัว การผสมความหวาดกลัว (และดีไซน์) ผ่านตัว โกจิร่า คือทำได้ลึกซึ้งและสมบูรณ์แบบ!!, กับ ดีไซน์ นั้น ทำไมสภาพ โกจิร่า ถึงได้ ผุพังและน่ากลัวแบบนั้น ในหนังมีคำตอบครับ แล้วคุณจะหายสงสัยหมดทุกสิ่งทุกอย่าง ทำไม ดีไซน์ของ โกจิร่า ถึงเป็นแบบนั้นครับ

    แอร์ไทม์ที่ โกจิร่า ปรากฏตัวในหนังก็ไม่ได้เยอะหรอก (แต่มากกว่าฉบับล่าสุดของ ฮอลลีวู้ด เยอะพอสมควร) เพราะหนังจะวนเวียนอยู่ที่ตัวละครฝั่งมนุษย์ซ่ะมากกว่า (แถมตัวละครก็เยอะมากน่ะ เยอะจนคุณจะจำไม่ได้ว่าใครแม่งเป็นใครบ้าง จะจำได้แค่ไม่กี่คนคือพวกตัวเอก พวกที่มีอำนาจในการปฏิบัติการ อะไรพวกนี้) แต่ทุกฉากที่ โกจิร่า ปรากฎตัวจะทำให้คุณขนลุกไปทั่วทั้งร่างแน่นอน!!


    อย่างฉากที่ โกจิร่า บุกขึ้นฝั่งญี่ปุ่นพร้อมเพลง ธีมต้นฉบับ (ของ อิฟูคูเบะ อากิระ) มันเป็นอะไรที่ขนลุกมาก หนังให้เกียรติต้นฉบับมากอยู่พอสมควร แต่ โกจิร่า ก็เป็น โกจิร่า ฉบับใหม่มีแนวทางเป็นของตัวเองครับ แต่ที่เป็นไฮไลท์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ ฉากพ่นลมหายใจ หรือฉากปล่อย อะตอมมิค บรีธ ซึ่งในหนังนี่กับอุทาน (ในใจ) ว่าคุณพระ แม่งโคตรสุดติ่ง นี่แม่งพ่นระดับทำลายล้าง เล่นซ่ะทุกๆ ฉบับก่อนหน้ากลายเป็นเด็กน้อยไปเลย แฟนๆ โกจิร่า จะต้องปลื้มกับ โกจิร่า ฉบับนี้แน่นอน โคตรสมเกียรติ! ต้องไปดูครับ!! (แต่ถังกระนั้นจะทั้ง ฮอลลีวู้ด หรือ โตโฮ เองก็ดี นี่ถือเป็นการคืนชีพ ราชันย์สัตว์ประหลาด ที่ยิ่งใหญ่เหมือนกันครับ)...


ความยาวทั้งหมด 120 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger