วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

SULLY


SULLY / ซัลลี่ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน


จัดจำหน่าย : WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : VILLAGE ROADSHOW PICTURES, RATPAC-DUNE ENTERTAINMENT
ผู้กำกับ : คลินท์ อีสต์วู้ด (J. EDGAR, AMERICAN SNIPER)
ประเภทของหนัง : BIOGRAPHY | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


    “SULLY” นั้นสร้างมาจากเรื่องจริงราวกับปาฏิหาริย์เมื่อเดือน มกราคม ปี 2009 เมื่อ กัปตัน เชสลี่ “ซัลลี่” ซัลเลนเบอร์เกอร์ (รับบทโดย ทอม แฮงค์ส) สามารถที่พาเที่ยวบินในประเทศ ไฟลท์ 1549 ของ ยูเอส แอร์เวย์ ที่กำลังมีปัญหาเครื่องดับทั้งสองข้าง แลนดิ้งลงจอดกลางแม่น้ำได้อย่างน่าอัศจรรย์ ลูกเรือและผู้โดยสารทุกคนปลอดภัยทั้งหมด 155 คน จน ซัลลี่ ได้รับฉายา ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน .. แต่ปาฏิหาริย์ในครั้งนั้นก็มาพร้อมกับความเคลืองสงสัยในตัวของ ซัลลี่ และผู้ช่วยนักบิน เจฟฟ์ สไกลส์ (แอรอน เอ็คฮาร์ท) ว่าทำไมพวกเขาถึงทำแบบนั้น

    ก่อนอื่นเลยหนังนั้นทำหน้าที่การเป็นหนังที่ยกย่องเทิดทูนความเป็น อเมริกันฮีโร่ สูงมากๆ ครับ เพราะเรื่องราวมันเป็นอะไรที่ราวกับปาฏิหาริย์ที่คนๆ หนึ่งจะสามารถเป็นฮีโร่ได้กล้าเสี่ยงแม้ความเป็นไปได้จำต่ำก็ตาม หนังก็เลยยกย่องความเป็น อเมริกันฮีโร่ แบบเต็มที่ไปเลย ยกย่องการทำหน้าที่ของ กัปตันซัลลี่ ยกย่องการทำหน้าที่ของเหล่าพนักงานบนเครื่องบิน อะไรประมาณนี้ แต่ถ้าเทียบกับงานก่อนหน้าของ ปู่คลินท์ ที่ยกย่อง อเมริกันฮีโร่ เหมือนกันอย่าง AMERICAN SNIPER เรากลับชอบ AMERICAN SNIPER มากกว่า อันนั้นทำได้ขนลุกมากๆ


    ขอหยิบยกไฮไลท์ที่เป็นการพูดถึงกันหนักกันหนา ที่ใช้เป็นการโปรโมทสำคัญ นั้นก็คือการที่หนังใช้กล้อง IMAX ตัวใหม่ตัวล่าสุดในการถ่ายทำ ในที่นี้คือกล้อง ALEXA IMAX ที่จะได้ภาพ 65 มม. เวลาฉายบน IMAX (เกือบเต็มจอ) ซึ่งเจ้ากล้องตัวนี้เคยโชว์ศักยภาพของมันมาแล้วในหนังเรื่องหนึ่งนั้นก็คือ CAPTAIN AMERICA: CIVIL WAR ฉากที่ ทีมแคป ปะทะ ทีมไออ้อนแมน ฉากสู้กันที่สนามบิน ความยาว 15 นาทีนั่นแหละ ตอนนั้นที่ได้ชมมันเป็นอะไรที่ตื่นตาและตื่นใจมากๆ เลยนะ

    พอมาดูกับเรื่องนี้ มันก็ได้ภาพสเกลเดียวกันน่ะ (แถมใช้ทั้งเรื่อง) แต่กับเรื่องนี้การใช้กล้องกลับกลายเป็นอะไรที่ธรรมดามากๆ ไม่ได้ลดหรือเพิ่มความพิเศษของตัวหนัง มันธรรมดามากๆ ธรรมดาโคตรๆ ฉากที่เป็นไฮไลท์อย่างฉากแลนดิ้งที่แม่น้ำฮัดสันมันก็แค่นั้น ไม่ได้ตื่นตาหรือตื่นใจเท่าไร สุดท้ายมันก็แค่เป็นหนังที่ใช้กล้อง IMAX ถ่ายทำแค่นั้น (ที่พูดถึงนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อหาหนังเลยนะ) ผิดกับหนังของ ปู่คลินท์ อีสต์วู้ด ที่ฉาย IMAX เหมือนกันอย่าง AMERICAN SNIPER เรื่องนั้นไม่ได้ใช้กล้อง IMAX ถ่ายแต่มันสุดยอดมากเลยนะตอนดูบน IMAX


    ว่ากันที่ตัวหนังครับ SULLY เป็นหนังพูดเยอะครับ พูดเยอะมาก พูดกันแม่งทั้งเรื่อง แต่กับเนื้อหาและตัวหนังก็จัดว่านิ่งๆ ครับ ไม่ได้โดดเด่น ทั้งการเล่าเรื่อง และการดำเนินเรื่อง คือมันก็เรียบๆ เรื่อยๆ ไปตามสเต็ปหนังของมัน ก็ดูได้เพลินๆ จบก็จบ คือหนังมันไม่ได้พีคหรือดรอปครับ มันนิ่งทั้งเรื่อง แม้จะมีการตัดไปใช้ฉากแลนดิ้งกลางแม่น้ำฮัดสันเรื่อยๆ แต่ก็อย่างที่บอกมันเรื่อยๆ นิ่งๆ ไม่ได้หวือหวาอะไรเท่าไร

    SULLY นี่น่าจะเป็นงานกำกับของ ปู่คลินท์ ที่เรียบๆ ธรรมดาที่สุดแล้วละมั้ง ในช่วงสักสิบปีหลังมานี้ สุดท้ายท้ายสุดการแสดงของ สองตัวนำอย่าง ทอม แฮงค์ส ในบท ซัลลี่ และ แอรอน เอคฮาร์ท ในบท เจฟฟ์ ก็เป็นไปตามมาตรฐานของทั้งคู่ครับ เคมีการรับส่งเข้าขากันมากๆ สรุปทั้งคู่เล่นดีครับ แค่นั้นแหละ...


ความยาวทั้งหมด 95 นาที
คะแนน 6/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger