วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2559

DON'T BREATHE


DON'T BREATHE / ลมหายใจสั่งตาย


ผู้จัดจำหน่าย : SONY PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : SCREEN GEMS, STAGE 6 FILMS, GHOST HOUSE PICTURES
ผู้กำกับ : เฟเด้ อัลวาเรซ (EVIL DEAD)
ประเภทของหนัง : HORROR | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


คือก็ต้องยอมรับเลยว่า “DON'T BREATHE” เป็นหนังทริลเลอร์ที่ทำออกมาสนุกมาก!! เป็นหนังที่มีทั้งความระทึก มีทั้งความตื่นเต้น และ มีทั้งความบีบคั้นอารมณ์สูงมากๆ (จากทั้งฝั่งตัวละครในหนัง และก็คนที่มาดูหนังเรื่องนี้) กับการที่หนังเล่นสถานการณ์ความเป็นความตายในพื้นที่ปิดตายได้ตื่นเต้นและระทึกพอสมควร ซึ่งพื้นที่ปิด ณ ที่นี้ก็คือการเล่นมันอยู่แค่ในบ้านหลังหนึ่ง (แต่ก็ขยับไปเล่นเกือบทุกส่วนในบ้าน อาทิ ห้องใต้ดิน หรือแม้แต่ ท่อระบายอากาศ) เพิ่มเติมคือเล่นในพื้นที่มืดไร้แสงสว่างซ่ะเป็นส่วนใหญ่

ซึ่งการไร้แสงสว่าง นั้นคือส่วนที่ทำให้หนังมีความพิเศษมากขึ้น ก็เพราะ ที่แห่งนั้นได้เปลี่ยนเป็นสนามเด็กเล่นของชายตาบอด (รับบทโดย สตีเฟ่น แลงค์) จากสถานะผู้ล่าของแก็งค์วัยรุ่นทั้งสามคน กลับกลายผู้ถูกล่าซ่ะเอง สถานการณ์ความเป็นความตายในความมืด คนตาบอดผู้มองไม่เห็นนั้นคือ ราชา!! [มีสปอยล์น่ะจากนี้]


จุดเด่นของหนัง ณ สถานการณ์แบบนั้นในหนัง หนังสร้างทางเลือกให้กับคนดูสามทางนั้นคือ 1. เอาใจช่วยชายตาบอดให้เก็บสามหน่อนี้ให้เรียบ 2. เอาใจช่วยทั้งสามให้รอดจากน้ำมือชายตาบอดให้ได้ และ 3. ไม่เอาใจช่วยใครแม้แต่นิดเดียว ซึ่งเรานั้นเลือกข้อที่ 1 คืออยู่ ทีมชายตาบอด คือมันมีหลายเหตุผล คิดพินิจวิเคราะห์ไตร่ตรองดีแล้ว เราก็คิดว่าอยู่ทีมชายตาบอดนี่แหละดีแล้ว ถึงแม้หนังจะพลิกเรื่องเผยความลับของชายตาบอดขึ้นมาก็ตาม แต่เราก็เลือกที่จะอยู่ฝั่งชายตาบอด แม้ลึกๆ แล้ว ชายตาบอดจะไม่ได้เป็นคนดีนักก็ตาม แต่ฝั่งของแก็งค์วัยรุ่นก็ไม่ได้ดีไปกว่าเลยก็ตาม ถึงหนังจะวางปมให้ตัว ร็อคกี้ (เจน เลวี่) ก็ตาม แต่เราก็ไม่ได้เอาใจช่วยพวกเธอเลยนะ แถมนางยังมีเพื่อนชี้แนะว่าให้เลิก แต่นางก็ไม่ทำ สุดท้ายก็เอาใจช่วยให้ ชายตาบอด เก็บเรียบพวกนี้อยู่ดี (ส่วนใครจะอยู่ทีมไหนก็แล้วแต่คนอีกเหมือนกัน)

ถือว่า เฟเด้ อัลวาเรซ กำกับและทำหนังออกมาได้ครบสูตรในความเป็นหนังทริลเลอร์นะ กับการจับโยนตัวละครให้ไปเจอสถานการณ์แบบนั้น ผลที่ได้คือมีความระทึกและตื่นเต้นสุดๆ (ไม่ได้เจอหนังที่เล่นพื้นที่ปิดตายไล่ฆ่ากันสนุกๆ แบบนี้ตั้งแต่ THE PURGE ภาคแรกนู่น) แม้เอาเข้าจริงๆ จะเห็นชัดเลยว่า ตัวหนังมันเองก็มีช่องโหว่มากมาย ทั้งปูมหลังที่มาหรือความลับของตัวละคร ที่หนังก็เล่นๆ พอเป็นพิธี แต่เอาเข้าจริงๆ พอหนังดำเนินเรื่องไป เริ่มมีความสนุกเข้ามา มันก็พอจะทำให้เราลืมๆ จุดด้อยและจุดบอดของหนังไปได้ ถึงท้ายที่สุดหนังจะมีข้อเสียครั้งใหญ่ ที่หนังจบพาคนดูเคว้งคว้างไปหน่อย ไม่เคลียร์ให้ชัดๆ ไปเลย ดูก็รู้หวังภาคต่อ (ซึ่งน่าจะมีแน่ๆ) แต่โดยรวมๆ แล้วนับว่า DON'T BREATHE เป็นหนังทริลเลอร์ที่สนุกครับ แนะนำให้ดูเลย...


ความยาวทั้งหมด 88 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger