วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

AMERICAN SNIPER


AMERICAN SNIPER / อเมริกัน สไนเปอร์


ผู้จัดจำหน่าย : WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : VILLAGE ROADSHOW PICTURES, RATPAC-DUNE ENTERTAINMENT
ผู้กำกับ : คลินท์ อิสต์วู้ด (THE FLY, A DANGEROUS METHOD)
ประเภทของหนัง : ACTION | BIOGRAPHY | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“พ่อของหนู...เป็นวีรบุรุษ หนังของตำนานสไนเปอร์แห่งอเมริกา!”


สำหรับ AMERICAN SNIPER เล่าเรื่องของ คริส ไคล์ (รับบทโดย แบรดลี่ย์ คูเปอร์) โคตรตำนานมือสไนเปอร์ของกองทัพสหรัฐผู้มีตำนานปลิดชีพศัตรูได้กว่า 160 ศพ! (แต่ถ้าไม่นับที่เป็นการยืนยันจะเกิน 250 ศพ!) โดยหนังจะเล่าเรื่องชีวิตหลักๆ ในช่วงที่ คริส ที่เข้ามาเป็นหน่วยซีลและถูกส่งตัวไปรบที่อิรัก ที่นั่นเขาได้ถูกยกย่องจนกลายเป็น "ตำนาน" และก็ยังเป็น "ตำนาน" ของฝ่ายศัตรูเช่นเดียวกัน หนังเล่าเหตุการณ์ที่ คริส ถูกส่งไปรบถึง 4 ครั้ง นอกจากนี้หนังก็ยังเล่าเรื่องชีวิตและครอบครัวของ คริส ในช่วงที่ไปรบด้วย..

ได้ชิงออสการ์มากถึง 6 สาขานำมาโดยภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนำชายยอดเยี่ยม และยังเปิดตัวบนบ็อกซ์ออฟฟิศระดับสร้างสถิติและประวัติศาสตร์ งานกำกับชิ้นใหม่ของปู่คลินท์ อิสต์วู้ด บวกกับคำวิจารณ์ต่างๆ นา ที่กล่าวๆ มาทำให้รู้สึกไปเองหรือเปล่าก็ไม่ทราบได้ว่าถ้าพลาดชมหรือไม่ได้ดู "AMERICAN SNIPER" ในโรงหนังบางทีนี่ก็อาจจะเป็นความเสียใจไปตลอดชีวิตที่ไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้ในโรง ซึ่งพอได้ดูหนังเรื่องนี้ในโรงก็ขอบอกคิดถูกจริงๆ ที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ในโรงหนัง! เพราะหนังมันโคตรยิ่งใหญ่จริงๆ!


ก็อย่างที่บอกไปว่านี่เป็นหนังที่โคตรยิ่งใหญ่ แต่ยิ่งใหญ่ในแง่มุมไหนล่ะ?? ตัวหนังแน่นอนมันยิ่งใหญ่แน่นอนอยู่แล้ว! หรือมันยิ่งใหญ่ในส่วนของฉากแอ็คชั่น?? หนังทำให้เห็นว่าสงครามมันโหดร้ายแต่ก็ทำฉากแอ็คชั่นออกมาได้สนุกนี่มันสุดยอดมาก! แน่นอนว่าจะมาดูหนังไม่ว่าจะในมุมไหนหนังก็ตอบโจทย์คุณได้อยู่แล้วไม่ว่าจะมาดูหนังเพื่อเก็บเกี่ยวข้อดีของหนัง หรือจะมาดูฉากแอ็คชั่นเอามันส์ คือมาดูนี่มันคุ้มอยู่แล้ว (แถมหนังยังแอบโปรโมทเนียนๆ สหรัฐ คือ THE BEST ของโลกนี้ได้อย่างเนียนๆ อันนี้ถือเป็นของแถมไปล่ะกัน) แต่ที่เราพูดว่าหนังยิ่งใหญ่เนี่ยมันคือการทำให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของชายที่ชื่อว่า 'คริส ไคล์' !!

ด้วยความที่มุมมองของหนังนั้นนำเสนอ (หรือจะเป็นที่นิยาย หรือแม้แต่ทาง 'สื่อ' นำเสนอก็ตาม) ให้เห็นว่า คริส ไคล์ นี่เป็นวีรบุรุษของ อเมริกา อย่างแท้จริง ทั้งเบื้องลึกปูมหลังที่ปกป้องน้องชาย หรือแม้แต่การเป็นชายผู้รักชาติที่ยอมมาเป็นทหารก็ตามที หนังนำเสนอ คริส ในยามสวมชุดทหารถือปืนปกป้องพวกพ้องได้อย่างยิ่งใหญ่ หนังทำหน้าที่ในส่วนที่หนังต้องการนำเสนอได้อย่างสมบูรณ์ แต่หนังก็ไม่ลืมทำให้เห็นว่า คริส แท้จริงก็เป็นแค่มนุษย์ที่มีจิตใจเหมือนกัน นั่นก็คือการที่คริสเองก็มีครอบครัวมีทั้งภรรยาและลูกๆ รวมถึงน้องชายด้วยนั่นเอง พอหนังมีส่วนตรงนี้รองรับ ทำให้ พาร์ทที่เวลาคริสเวลาไปรบมีอิมแพ็คและทำให้ คริส นั่นดูยิ่งใหญ่จริงๆ


ใน JACK REACHER (คริสโตเฟอร์ แม็คเควียรี่, 2012) มันจะมีประโยคๆ หนึ่งที่ แจ็ค ริชเชอร์ พูดขึ้นมาถึงเหตุผลที่คนมาเป็นทหารว่า “1. มาเป็นเพราะรักชาติ, 2. มาเป็นตามครอบครัว, 3. เป็นเพราะไม่มีอะไรจะเป็น และ 4. เป็นเพราะอยากฆ่าคนแบบถูกกฏหมาย” ในที่นี้ คริส เป็นคนแบบข้อที่ 1 ซึ่ง คริส ในชีวิตจริงไปรบที่แนวหน้าด้วยกันถึง 4 หน! ซึ่งอย่างที่บอกไปว่าหนังนำเสนอสงครามให้เป็นอะไรที่โหดร้ายมากๆ ซึ่งการที่ คริส ไปในแต่ล่ะหนสงครามก็ไม่เหมือนเดิมเหมือนครั้งก่อนหน้าเพราะยิ่งไปแต่ละหนสงครามก็ยิ่งรุนแรงขึ้น และนั่นทำให้ชีวิตของคริสยิ่งเสี่ยงมากขึ้น แต่ด้วยการที่หนังมันนำเสนอสงครามจากมุมมองของ คริส เองด้วย

ซึ่งหนังมันต่างจากหนังสงครามอิรัก (จริงๆ) อย่างที่ แคธลิน บิเกโลว์ เคยทำไว้ใน THE HURT LOCKER ที่ไปตามกู้ระเบิด หรือใน ZERO DARK THIRTY ที่ไปปฏิบัติการตามล่า บิน ลาเดน โอเคยอมรับก็ได้ THE HURT LOCKER เองก็เป็นหนังที่ทำให้เห็นว่าสงครามน่ะมันโหดร้าย (แต่หนังน่าเบื่อมาก!) แถม วิลเลี่ยม เจมส์ (เจเรมี่ เรนเนอร์) นี่ก็มีอะไรคล้ายๆ คริส ไคล์ เหมือนกัน เป็นทหารและก็มีครอบครัว (จะต่างก็ที่ คริส ไม่ได้เสพติดสงครามเท่า แต่ก็ได้ผลกระทบจากสงครามมาเหมือนกัน) แต่ก็น่ะกลับเป็นทางด้าน 'AMERICAN SNIPER' กลับทำให้เห็นสงครามว่าโหดร้ายได้มากกว่าครับ (แต่หนังก็ดันทำได้มันส์อีก ไม่รู้จะเห็นว่าหนังมันโหดร้ายหรือเป็นหนังที่มันส์ดี มาแบบเดียวกับ LONE SURVIVOR เลยให้ตายเถอะ)


เหมือนจะยังไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับที่บอกไปว่า 'อาจจะเสียใจตลอดชีวิตถ้าพลาดเรื่องนี้ในโรง' ที่บอกเนี่ยหมายถึงถ้าพลาดการดูในโรง "IMAX" น่ะครับ .. AMERICAN SNIPER ถือเป็นหนึ่งในหนังที่ใช้ประสิทธิภาพของระบบเสียงในโรงหนังได้ดีมากครับ พอหนังอัพขยายแปลงระบบมาเป็น IMAX งานนี้ถือว่าหนังไปกันใหญ่เลยทีเดียว ที่นี้พอเป็นโรง IMAX ด้วยอะไรๆ ที่โรง IMAX มันเด่นอยู่แล้ว ทีนี้หนังก็จัดเต็มทั้งระบบเสียงมาเต็มที โคตรกระหึม ไหนจะการแยกเสียงอีก งานนี้มันก็ฟินตายคาเบาะนุ่มๆ ของโรง IMAX กันเลยทีเดียวเชียว

แต่ถึงจะบอกว่าหนังดีอย่างไร เจ๋งอย่างไร ลึกๆ ก็เชื่อว่าในด้านสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนำชายยอดเยี่ยม (ที่ คูเปอร์ ก็เล่นดีมาก) ของ ออสการ์ หนังจะพลาดทั้งสองแน่ๆ สาขาหนังยอดเยี่ยมคงไม่หลุดจาก BIRDMAN ไม่ก็ BOYHOOD ส่วนนำชายคงไปตบตีกับ ไมเคิล คีตัน, เอ็ดดี้ เรดเมยน์, เบเนดิคต์ คัมเบอร์แบทช์ และ สตีฟ คาเรลล์ คงยาก (แต่คูเปอร์ชิงมาสามหนเกิด Third Time Lucky ขึ้นมาก็เซอร์ไพรซ์ล่ะ) แต่ถ้าลุ้นพวกการลำดับเสียง, ตัดต่อเสียง หรือ ดัดแปลงบทยอดเยี่ยม นี่ก็นับว่ามีลุ้นมากเลยทีเดียว .. ก่อนจบขอพูดอีกรอบ AMERICAN SNIPER งานนี้เป็นหนังที่ห้ามพลาด (ต้องชมแบบ IMAX ครับ)...


ความยาวทั้งหมด 132 นาที
คะแนน 9.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger