วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560

LA LA LAND


LA LA LAND / นครดารา


ผู้จัดจำหน่าย : LIONSGATE
สตูดิโอผู้สร้าง : BLACK LABEL MEDIA, GILBERT FILMS
ผู้กำกับ : ดาเมี่ยน ชาเซลล์ (WHIPLASH)
ประเภทของหนัง : COMEDY | DRAMA | MUSIC

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


    ว่ากันตามความเป็นจริง LA LA LAND ของ เดเมี่ยน ชาเซลล์ มันก็เป็นหนังดีตามท้องเรื่องนั่นแหละ แต่มันก็ไม่ถึงขั้นแบบที่ ไฮป์กันเว่อร์อะไรเบอร์นั้น ไม่ถึงขั้นเป็น Once in a Lifetime หาไม่ได้แล้วในชีวิตนี้ ไม่ถึงขั้นเป็นหนังที่งดงามที่สุดในชีวิตนี้... บลาๆๆ คือโดยรวม LA LA LAND มันเป็นหนังที่บูชาครู คารวะหนังมิวสิคัลคลาสสิคยุค 50-60 ด้วยซ้ำ อารมณ์ก็แบบ THE ARTIST ไง ที่บูชาคารวะหนังเงียบหนังขาวดำอะไรแบบนั้นนั่นแหละ (และดูแววแล้ว LA LA LAND ก็น่าจะเดินตามรอย THE ARTIST ในแง่ได้ออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ไม่ก็กวาดมาหลายสาขาใหญ่ๆ)

    ซึ่งส่วนที่ THE ARTIST กับ LA LA LAND มีจุดร่วมที่เหมือนกัน (สำหรับเรา) คือดูจบแล้วก็ไม่ถึงขั้นอยากดูซ้ำทันที แต่อยากจะดูบางซีนบางฉาก หรือ ฟังสกอร์ประกอบหนัง หรือเพลงในหนังมากกว่า ซึ่งใน LA LA LAND ฉากที่อยากดูซ้ำก็แน่นอน ฉากเปิด Another Day of Sun หรือฉากที่ เซบาสเตียน กับ มีอา เต้นแท๊ป และฉากสุดท้ายที่สรุปเรื่องราวในหนังในอีกมุมมองหนึ่ง


    ชอบสองฤดูแรกในหนัง (หนังมี ห้าฤดู) และก็องก์สุดท้ายในหนัง คือหนังมันยังมีช่วงหลุดๆ ไม่อินอะไรอยู่บ้าง ก็หลังจากที่ เซบ และ มีอา คบกัน รู้สึกว่าหนังมันห่างเหินกับคนดูไปหน่อย ถึงมันจะเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดต่อเนื้อเรื่องก็ตามที แต่ยอมรับวาาสองฤดูแรกและหนึ่งองก์สุดท้ายนี่สมบูรณ์แบบจริงๆ มันโดนใจคนดูจริงๆ มันเป็นอารมณ์สุขสันต์เหมือนตอนดู SINGIN' IN THE RAIN หรือหนังเพลงยุค 50-60

    แต่รวมๆ แล้วสิ่งที่เด่นและน่าจะเป็นที่สุดของหนังก็คือเพลงประกอบในหนังครับ ทั้ง Another Day of Sun, City of Star หรือ Start a Fire เป็นเพลงที่ฟังแล้ว ดูจบแล้วอยากฟังซ้ำ อยากฟังอีก สุดท้ายท้ายสุด ไรอัน กอสลิ่ง มีเสน่ห์และเคมีเข้ากันกับ เอมม่า สโตน มากๆ ครับ เดเมี่ยน ชาเซลล์ ก็กำกับดีครับ แต่ในความรู้สึก WHIPLASH กระแทกใจได้มากกว่าครับ...


ความยาวทั้งหมด 128 นาที
คะแนนหนัง 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger