วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

PACIFIC RIM


PACIFIC RIM / แปซิฟิค ริม สงครามอสูรเหล็ก


ผู้จัดจำหน่าย : WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : LEGENDARY PICTURES
ผู้กำกับ : กิลเยร์โม่ เดล โทโร่ (HELLBOY, HELLBOY II: THE GOLDEN ARMY)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | FANTASY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“สงครามอสูรเหล็ก ผลงานหนังคารวะอนิเมซูเปอร์โรบ็อต
ที่มันส์และเอฟเฟกต์เยี่ยม!! แต่ตัวละครยอด!!”


PACIFIC RIM หนังแอ็คชั่นไซไฟหุ่นยักษ์ปกป้องโลก ผลงานการกำกับของ กิลเยร์โม่ เดล โทโร่ หนังที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังสัตว์ประหลาดของญี่ปุ่นและอนิเมซูเปอร์โรบ็อตของญี่ปุ่นเหมือนกัน ซึ่งตัว PACIFIC RIM นั้นเล่าง่ายๆ ก็ประมาณว่า “อนาคตอีกไม่กี่นับจากนี้โลกถูกเอเลี่ยนยักษ์ที่มีชื่อว่า “ไคจู” บุกรุกราน ทำให้มนุษย์โลกที่อยู่ในคาบมหาสมุทรแปซิฟิกต้องสร้างหุ่นยนต์ขนาดยักษ์ "เยเกอร์" ที่มีความทัดเทียมออกมาสู้เพื่อปกป้องโลก” หนังได้ ชาร์ลี่ ฮันแนม, ริงโกะ คิคูชิ, ไอดริส เอลบ้า, ชาร์ลี่ เดย์, รอน เพริลแมน มานำแสดง และในที่สุดหลังจากปล่อยให้รอมานานแสนนานตอนนี้หนังก็ได้ลงโรงฉายแบบทางการซักทีในระบบ 2มิติ, 3มิติ, IMAX 3มิติ !!

PACIFIC RIM เป็นหนังที่แตกต่างในรอบหลายสิบปีเพราะน้อยสตูดิโอที่จะคิดและไม่คิดกล้าจะทำ เพราะเป็นหนังหุ่นยนต์ยักษ์สู้กับสัตว์ประหลาด ไม่เหมือน TRANSFORMERS ทั้งสามตอน และก็แตกต่างกว่าหนังหุ่นยนต์แปลงร่างได้เรื่องนั้นมากพอสมควร เพราะ PACIFIC RIM เป็นหนังเน้นไปที่แรงขับด้านความสมจริงของอารมณ์ของคนดูมากกว่าเวลาเห็นหุ่นเยเกอร์ซัดกับไคจู อย่างเห็นหมัดใหญ่ๆ อัดใส่หน้า ไคจู ตัวยักษ์ มันช่างให้อารมณ์ที่แตกต่างและได้อารมณ์มาก แตกต่างกับ TRANSFORMERS ที่ดูจะเน้นความมันส์อย่างเดียว แต่ถึงบอกไปอย่างนั้น PACIFIC RIM ก็ยังเน้นจุดขายที่ด้านความมันส์ และ ความอลังการงานสร้าง ตามสไตล์หนังบล็อคบัสเตอร์อยู่ตามปกติ


ก็อย่างที่บอกคือ PACIFIC RIM เป็นหนังที่เน้นอารมณ์สมจริงเวลาเห็นเยเกอร์ซัดกับพวกไคจูด้วยหมัดใหญ่ๆ อัดใส่หน้าไคจู หรือเอาดาบแทงใส่พวกไคจู หรือ การระดมกระสุนปืนใหญ่ใส่ไคจูเป็นต้น มันช่างเป็นอะไรที่ได้อารมณ์ซะเหลือเกิน ซึ่งตัวหนังก็เล่าได้สมเหตุสมผลเพราะเนื้อหาในหนังเกิดขึ้นในอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ที่วิวัฒนาการของมนุษย์สามารถทำได้ ซึ่งการออกแบบหุ่นก็ไม่ได้ดูโอเว่อร์เกินไป แต่ออกแบบในลักษณะหากจะสร้างก็คงออกมาในรูปลักษณ์ประมาณนี้ ดังนั้นเวลาหุ่นเยเกอร์ซัดกับไคจูก็เลยรู้สึกถึงความสมจริงไม่ได้ดูโอเว่อร์เกินจริงอะไรมากนักและได้อารมณ์สะใจอย่างที่บอกไป นี่คือส่วนแรกที่หนังทำออกมาได้ดีกับการออกแบบหุ่นไม่ให้ดูโอเว่อร์เกินไป

ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่างที่บอกไปหนังยังคงเป็นหนังบล็อคบัสเตอร์อยู่ จุดขายสำคัญก็คือ ความมันส์ และ ความอลังการงานสร้าง ซึ่งทางด้านความมันส์นั้นหนังจัดหนักได้อย่างจริงๆ อัดกันมันส์แบบสุดๆ เละเทะแบบไม่มีเก็บไว้ ระเบิดเทิดเทิงกันสุดๆ อัดกันตั้งแต่ต้นเรื่อง กลางเรื่อง ยันท้ายเรื่อง ยิ่งหากชอบหนังประเภทนี้ด้วยแล้วยิ่งมันส์เข้าไปใหญ่จริงๆ และความมันส์ก็เป็นอีกส่วนที่หนังทำออกมาดีมากครับ ซึ่งถึงการเน้นไปอารมณ์ความสมจริงกับความมันส์ที่จัดหนักจะทำได้ดีอย่างไร้ที่ติ แต่ถึงกระนั้นด้านตัวบทเรียกได้ว่าจัดอยู่ในเกณฑ์ธรรมดาเกินไป คือบทหนังไม่ได้แย่อะไรน่ะครับแต่ไม่ได้เยี่ยมยอดมากนักหากจะให้นึกถึงล่ะก็คงใกล้เคียงกับ TRANSFORMERS: DARK OF THE MOON เมื่อปี 2011 คือเล่าข้ามจุดสำคัญบางอย่างไปและหาทางออกกันง่ายไป


แต่ถึงบทจะไม่ได้เยี่ยมยุทธ์อะไรหนักแต่กับการดำเนินเรื่องของหนังที่ดำเนินรวดเร็วตามยุคสมัยก็นับว่าสามารถลบจุดด้อยและมองข้ามเรื่องตัวบทอะไรไปได้มากพอสมควร เรียกว่าการดำเนินเรื่องรวดเร็วและสนุกเป็นอย่างมากจนจุดที่หนังอยากจะเล่าแต่ไม่ได้เล่าดูไม่สำคัญต่อไปเลยเพราะการดำเนินเรื่อง อีกทั้ง PACIFIC RIM ก็เด่นเรื่องความสัมพันธ์และความโดดเด่นของตัวละครที่ก็ทำให้มองข้ามบทไปได้พอสมควร การสร้างตัวละครที่มีความโดดเด่นในตัวมีปมปัญหาชีวิตขึ้นมาทั้ง ราลีห์ เบ็คเคท, มาโกะ โมริ, สแตคเกอร์ เพนเทคอสต์ ก็เป็นส่วนสำคัญที่ส่งหนังดำเนินต่อไปอย่างน่าสนใจ หรือความสัมพันธ์ของตัวละครก็น่าสนใจอย่าง ราลีห์ กับ มาโกะ ที่ทำออกมาได้น่ารัก ซึนเดะเระ ดี เป็นต้น

หรืออีกแบบการสร้างตัวละครที่มาสร้างสีสรรค์และมีความโดดเด่นในตัวและมักจะมาทะเลาะขัดแย้งกันเองและตบมุขกันเองก็เป็นอีกจุดที่ดีของหนังอย่าง ดร. นิวท์ ไกซเลอร์ กับ ดร. เฮอร์มานน์ ก็อตต์เลี๊ยบ หรือแม้แต่ตัว ฮันนิบาล เชา ก็เป็นอีกตัวละครที่ขโมยซีนพอตัว หรืออีกเคสอย่างการสร้างตัวละครมาให้ขัดแย้งกันเองก็เด่นอย่าง คู่พอลูกที่ขับ สไตรค์เกอร์ยูเรก้าเป็นต้น หรือแม้แต่ตัว ราลีห์ กับ ชัค แฮนเซ่น (ลูกชายคนขับสไตรค์เกอร์ยูเรก้า) ก็เป็นอีกส่วนที่หนังทำออกมาดี ซึ่งหากไม่นับว่าด้านความมันส์กับฉากแอ็คชั่นแล้วส่วนที่เด่นจริงๆ มากๆ ของหนังก็คือ ด้านความสัมพันธ์ของตัวละครและความโดดเด่นของตัวละคร นี่ล่ะที่เป็นส่วนส่งหนังให้ดีจริงๆ


อย่างที่จั่วหัวบอกไปว่า PACIFIC RIM เป็น "ผลงานหนังคารวะอนิเมซูเปอร์โรบ็อตและหนังสัตว์ประหลาดของญี่ปุ่น" อย่างที่บอกครับนี่เป็นหนังที่สร้างมาเพื่อคารวะอนิเมและหนัง ซึ่งในส่วนสัตว์ประหลาดที่ดูก็รู้แล้วว่าคารวะสัตว์ประหลาดจากทะเลนามว่า โกจิร่า (ก็อตซิลล่า) นั่นเอง หรือ แม้แต่เต่ายักษ์อย่าง กาเมร่า เป็นต้น ต่อมาอย่างที่บอก PACIFIC RIM เป็น ผลงานหนังคารวะอนิเมซูเปอร์โรบ็อต ซึ่งถามว่าคารวะใครลองมองตัว ยิปซีเดนเจอร์ เราจะมองเห็น หุ่นเหล็กเท็ตซึจิน-28 มาแต่ไกลเลย แต่หากมองลงไปให้ลึกกว่านั้น การที่ตัวละครมีปัญหาชีวิตอาทิ เห็นคนตายต่อหน้าและไอ้ที่ตายก็ไม่ใช่ใครที่ไหน พ่อ, แม่, พี่น้อง, คนรัก แถมยิ่งใช่เขาไปอีกยิ่งมีหากตายต่อหน้าระหว่างต่อสู้! มันใช่เลย หรือตัวละครเป็นโรคบางอย่าง ชื่อตัวละครแปลก เว่อร์ๆ

การเสียสละของคนสำคัญเพื่อเปิดทางให้สู่ฉากสุดท้ายระหว่างการต่อสู้นี่ก็ใช่ แต่หากจะติดอย่างเดียวก็แค่การไม่ได้เห็นหุ่นประกอบร่างและโชว์อภินิหารกันมากกว่านี้ ถ้าหากหุ่นประกอบล่ะก็ใช่เลย ซึ่งมาลองไล่ๆ ดู พวก ไกคิง, มาซินก้า Z, เก็ตเตอร์โรโบ, คอมแบทเลอร์ V, ดันคูก้า, เกรนไดเซอร์ PACIFIC RIM ก็คารวะหมดแค่จะไปคารวะช่วงไหนของหนังแค่นั้น -- จุดที่ชอบนอกเหนือจากตัวหนังก็คือ กิมมิค ที่หนังใส่เข้ามาคือการใช้ผู้บังคับหุ่นสองคน จุดนี้เป็นกิมมิคที่หนังทำออกมาได้โอเคและเวิร์คมาก เป็นกิมมิคที่หนังใส่เข้ามาและได้ผลจนเกิดเรื่องราวต่อหนังได้และมันส่งสะท้อนไปมาได้อย่างคาดไม่ถึงเกี่ยวกับการคารวะซูเปอร์โรบ็อต


ระบบเสียง กับ 3มิติ และ เอฟเฟกต์ ซีจี ของหนังเป็นอะไรที่สุดยอดมากครับ เสียงของหนังนี่แน่นมาก การสร้างตัวเยเกอร์และไคจูขึ้นมาทำออกมานับได้ว่าเนียนเป็นอย่างมาก สมจริงจนน่ากลัว ซึ่งผู้ทำ ซีจี ให้ PACIFIC RIM คือ INDUSTRAIL LIGHT & MAGIC (ILM) ผู้อยู่เบื้องหลัง AVATAR, MARVEL'S THE AVENGERS, TRANSFORMERS ทั้งสามภาค, IRON MAN ทั้งสามภาค, BATTLESHIP ฯลฯ งานนี้ก็ไม่ต้องอะไรให้มากความ นอกจากนี้งานภาพ 3มิติของ PACIFIC RIM นับว่าทำออกมาได้ดีครับใช้ระบบ 3มิติได้คุ้มค่าจริงๆ เล่นกับความลึกของภาพ เล่นกับแสงสียามค่ำคืนได้ดี ฉากน้ำก็ทำสวย ทำได้ดีจริงๆ แต่ความน่าสนใจคือนี่คือหนังที่แปลงฟิลม์มาเป็น 3มิติ ซึ่งปกติจะไม่ดีเท่าที่ควรแต่ไม่ใช่กับหนังเรื่องนี้ PACIFIC RIM !

การแสดงของทีมนักแสดงนั้นเรียกได้ว่าดีจริงๆ ชาร์ลี่ ฮันแนม แจ้งเกิดได้เลย ไอดริส เอลบ้า ฝีมือไม่เคยตกจริงๆ รอน เพริลแมน ดาราคู่บุญของ กิลเยร์โม่ เดล โทโร่ ก็ขโมยซีนเหลือเกินกับบท ฮันนิบาล เชา แต่ที่เด่นสุดคงไม่พ้นสาวญี่ปุ่นอย่าง ริงโกะ คิคูชิ ที่สวยและเด่นและฝีมือไม่ตกจริงๆ ในเรื่องนี้ และสุดท้ายนี้ไม่พูดถึงคงไม่ได้กับ กิลเยร์โม่ เดล โทโร่ ผู้กำกับของหนัง หากจะยก เจเจ เอบรามส์ คือเจ้าพ่อหนังไซไฟยุคนี้ หรือ คริสโตเฟอร์ โนแลน คือเจ้าพ่อหนังปรัชญาบทเยี่ยม หรือ ไมเคิล เบย์ คือเจ้าพ่อหนังแอ็คชั่น งั้นคงไม่เกินไปหากจะยกให้ว่า กิลเยร์โม่ เดล โทโร่ คือเจ้าพ่อหนังแอ็คชั่นสัตว์ประหลาดตัวของยุคนี้ เพราะอะไรนั้นต้องดูกันเองครับกับ PACIFIC RIM !!...

สรุป
“PACIFIC RIM เป็นหนังแอ็คชั่นที่เน้นความสมจริงของตัวหุ่นและเน้นความมันส์เป็นหลักได้อย่างยอดเยี่ยม อาจจะไม่ได้เยี่ยมมากนักในเรื่องของบท แต่ก็มี ด้านความสัมพันธ์ของตัวละครเข้ามาทดแทน เอฟเฟกต์เยี่ยม 3มิติ ก็ยอด เรียกได้ว่าหากต้องการความบันเทิง PACIFIC RIM จัดเต็มตลอด 132 นาที เป็นความบันเทิงที่ครบจริงๆ”


ความยาวทั้งหมด 132 นาที
คะแนน 8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger