วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

CHRONICLE


CHRONICLE / โครนิเคิล บันทึกลับเหนือโลก


(03/03/2012) - 120 BATH

ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : FILM AFRIKA WORLDWIDE, DAVIS ENTERTAINMENT, ADAM SCHROEDER PRODUCTIONS
ผู้กำกับ : จอช แทรงค์
ประเภทของหนัง : ACTION | DRAMA | SCI-FI

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
"ฉันทำให้นายแล้วนะ แอนดรูว์และฉันทำให้สตีฟด้วย ฉันรักนายนะแอนดรูว์ 
# แมตต์ กาเร็ตตี้"


CHRONICLE คือหนัง Found Footage หรือมุมกล้องแบบกำลังดูวีดีโอที่คนอื่นถ่าย หรือ แบบ REALITY ตามติดชีวิตคน อะไรแบบนี้ เป็นมุมกล้องแบบหนังอย่างเช่น CLOVERFIELD เป็นต้น ที่มุมกล้องถ้าใครรับอะไรแบบนี้ไม่ได้ก็อาจจะเวียนหัว หรือ คลื่นใส้ได้ ซึ่ง CHRONICLE ก็นำมุมกล้องแบบนี้มาใช้และทำออกมาได้อย่างดีซะด้วย...


CHRONICLE ว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มวัยกลุ่มนึง ที่ได้รับพลังวิเศษมา และนำมาใช้สนุกไปกับชีวิตวัยรุ่นของตนเอง แต่แล้วเมื่อมีคนในกลุ่มเอาพลังไปใช้ในทางที่ผิด จึงกลับกลายเป็นหายนะ ที่เพื่อนของเขาจะต้องหาทางหยุดให้ได้...


CHRONICLE เป็นหนังที่ดึงอารมณ์ร่วมกับคนดูได้อย่างสุดยอดจริง เป็นหนังที่เล่นมุมมองร้ายๆของคนผ่านปัญหา, จากต้นๆเรื่อง อาจจะดูเหมือนเป็นหนังที่ดูแบบสนุกๆไปเรื่อย แต่ตัวหนังยังสอดแทรกปัญหาต่างๆ เข้ามาเรื่อยๆ ผสมกับการฝึกฝนพลังของบรรดาตัวละครๆ (แอนดรูว์, สตีฟ, แมตต์) เมื่อมาถึงจุดๆ ที่หนังเข้าสู่ช่วงท้ายเรื่อง จากหนังธรรมดาๆ ได้กลายเป็นโศกนาฏกรรมผ่านมุมมองที่น่าเศร้าและเป็นหนังที่ดึงเอาอารมณ์ร่วมคนดูได้อย่างสุดๆ เพราะหนังปูเนื้อเรื่องได้อย่างสุดยอด เล่นกับปัญหาชีวิตวัยรุ่นคนนึง ที่เจอปัญหาในชีวิตต่างๆ นาๆ และเมื่อเด็กวัยรุ่นคนนึงทนไม่ใหว ปัญหาทั้งหมดจึงปะทุออกมา (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหนังต้องการที่จะเล่นปัญหาจริงๆของวัยรุ่นในอเมริกาหรือเปล่า?)


แอนดรูว์ เดทเมอร์ ก็คือเด็กคนนั้น เด็กที่เจอปัญหาชีวิตจากทั้งที่บ้าน และ โรงเรียน เด็กหนุ่มคนนี้มีความสุข เมื่ออยู่กับเพื่อนของเขา สตีฟ และ แมตต์ เพื่อนและญาติที่มีพลังพิเศษเหมือนกัน แต่เมื่อแอนดรูว์อยู่ที่บ้านเขาก็จะต้องเจอกับปัญหาต่างๆ ทั้ง แม่ป่วยใกล้ที่จะตาย และ พ่อที่ชอบใช้ความรุนแรง และเมื่ออยู่โรงเรียนเขาถูกรังแก, เขาก็คือคนที่มีหน้าที่ถ่ายวีดีโอ แอนดรูว์ก็คือจุดศูนย์กลางของเรื่องตัวดำเนินเรื่อง และอย่างที่บอกไปว่าหนังบิวท์อารมณ์คนดูมาเรื่อยๆ และเมื่อถึงจุดนึงหนังก็ปลดปล่อยออกมาได้อย่างสุดยอด!

จับตาดูอนาคตผมไว้ให้ดีนะ!
ซึ่งคนที่เล่นเป็น แอนดรูว์ก็คือ เดน ดีฮาน เขาเล่นออกมาผ่านดวงตาและสีหน้า ออกมาเหมือนกับว่า เขาเป็นคนที่มีปัญหากับชีวิตมามากมายเหลือเกิน ได้อย่างสมบทบาท ซึ่งก็ต้องจับตาดูอนาคตของเขาไว้ให้ดี ไม่แน่เขาอาจกลายเป็นดาราดังในอนาคตก็ได้


และแม้ว่าตัวหนังจะยังไม่เคลียร์ในหลายๆ จุดเช่น พวกเขาลอยได้ไง และ ไอ้หลุมที่ทำให้พวกเขามีพลังคืออะไร แต่ช่างเถอะ หนังทำ CG ออกได้อย่างเนียนตาดี อย่างฉากเหาะไปในอากาศหรือฉาก CLIMAX ในช่วงท้ายๆ (CHRONICLE หนังทุนสร้างอันน้อยนิด แค่ 12 ล้านเอง) และ CG ยังดูดีกว่าหนังฟอร์มยักษ์หลายเรื่องอีกนะ, จอช แทรงค์ ผู้กำกับที่มากำกับหนังใหญ่เรื่องแรกของเขา จอช กล้าที่จะนำเสนอหนังแบบที่กล้ามาก (เมื่อเทียบว่าเป็นหนังเรื่องแรก) ทั้งมุมกล้องและเนื้อเรื่อง และทำ CG ออกมาได้สุดยอดจริง

สรุป
CHRONICLE เป็นหนังฮีโร่วัยเกรียนที่เล่นทำมาเป็นหนังอารมณ์ร้าย หดหู่จิตใจคนดูอย่างมาก คนที่ไปดูคงต้องทำใจไว้ก่อนก็ดี ถ้าคิดจะไปดูหนังเอาสนุกเฉยๆ, มิตรภาพ และ ความโหดร้ายของสังคม คือสิ่งที่หนังอยากจะบอก แต่ถ้าไปดูอาจจะได้อะไรดีๆ กลับมาคิดก็ได้
 “ถ้าคุณมีพลังพิเศษ คุณจะเอาไปทำอะไร?”


ความยาวทั้งหมด 84 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger