วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

KHUMBA


KHUMBA / ม้าลายแสบซ่าส์ ตะลุยป่าซาฟารี


ผู้จัดจำหน่าย : TRANSMISSION FILMS, MONO FILM (ในไทย)
สตูดิโอผู้สร้าง : TRIGGERFISH ANIMATION
ผู้กำกับ : แอนโธนี่ ซิลเวอร์สตัน
ประเภทของหนัง : ANIMATION | ADVENTURE | FAMILY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“หนังอนิเมชั่นจากออสเตรเลียที่ได้เสียง (ไทย) ช่วยชีวิต”


ลองเปลี่ยนแนวมาดูอนิเมชั่นจากประเทศออสเตรเลียหลังจากเจอแต่อนิเมชั่นแถวๆ อเมริกามาเยอะแยะในช่วงหลังๆ หนนี้มาดูอนิเมชั่นทุนไม่สูงนักแค่ 20 ล้านดอลล่าร์เท่านั้นกับ "KHUMBA" หนังอนิเมชั่นจากสตูดิโอเล็กๆ อย่าง ทริกเกอร์ฟิช อนิเมชั่น สตูดิโออนิเมชั่นที่ผมงานดังอย่าง ZAMBEZIA (เหยี่ยวน้อยฮีโร่ พิทักษ์แดนวิหค) ที่หนนี้เปลี่ยนมาเล่าเรื่องของม้าลายที่มีลายครึ่งตัวบ้าง หนังได้นักแสดงจากฝั่งฮอลลีวู้ดมาพากย์เสียงกันให้ตรึม! อาทิ ลอร์เลนซ์ ฟิชเบิร์น, สตีฟ บุสเซมี่ และ ป๋าเลียม นีสัน เป็นต้น!

วินาทีแรกที่รับบัตร (รอบสื่อ) ไม่ได้ใส่ใจอะไรค่าย โมโนฟิลม์ ให้บัตรพากย์ไทยมา โอเค พากย์ไทยไม่เป็นไร ไม่ได้เศร้าอะไรก็แค่อดฟังเสียงสุดเท่ของป๋าเลียม นีสัน เท่านั้น โอเคอย่างน้อยเขาให้เรามาดูฟรีห้ามเยอะ แต่กลายเป็นว่าพากย์ไทยนี่เป็นอะไรที่เซฟตัวหนังไว้พอสมควรก็เพราะหนังเหมาะสำหรับเด็ก (สักไม่เกิน 12 ปีคงจะสนุกมากมาย) ไอ้เราก็เลยไม่ค่อยอะไรกับหนังหรอก ก็โชคดีที่ดูจนจบโดยไม่มีอาการง่วงนอนมาแทรก (หนังฉายสองทุ่มแต่ก่อนหน้านั้นทั้งวันทำอะไรมาเยอะทั้ง ไหนจะเล่นกีฬา, มีสอบ, ไหนดูหนังในโรงมาก่อนอีกเรื่อง ก็เพลียน่ะแต่ดูหนังเรื่องนี้แล้วไม่หลับก็นับว่าโอเค)


โอเคเข้าเรื่องที่บอก พากย์ไทย เซฟชีวิตไว้ โอเค คืออย่างที่บอกหนังมันเด็กมาก วัยรุ่นตอนต้น-ตอนปลาย, ผู้ใหญ่ คงไม่เอนจอยกับหนังมากเท่าไรอยู่แล้ว แต่ก็อย่างที่กล่าว พากย์ไทย เซฟชีวิต คือในหนังเนี่ยมันจะมีบางช่วงที่หนังมันปล่อยมุกกัน ซึ่งพากย์ไทยเนี่ยก็ช่วยชีวิตไว้ เพราะตัวละคร (ในแบบพากย์ไทย) พูดอะไรบางอย่าง ไม่รู้ว่าพากย์ไทยที่พากย์ออกมานี่จงใจให้ฮาหรือบทมันเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว แต่โอเคพากย์ได้จัดว่าฮาอยู่พอสมควร ยิ่งไอ้พวกตัวขโมยซีนนี่จัดว่าแจ๋ว

แต่ถ้าไม่นับพากย์ไทยหนังก็เป็นหนังที่ทำให้เด็กดู เพราะหนังมันจะเอาไงกันแน่ จะใส่ประเด็นที่เป็นเหมือนคนนอกหรือจะเอาเรื่องครอบครัว หรือจะหนังเน้นเอาฮาที่เล่าในรูปแบบภาวะที่หนังดำเนินได้ราบเรียบและนิ่งจนเกินไป (บางคนก็ฮากับมุกน่ะ บางคนก็เงียบกริบ) แบบถ้านี่เป็นสตูดิโอในฮอลลีวู้ดทำรับรองว่า ไดเร็คท์ทูโฮม แน่ๆ เลยจ้า เพราะงั้นหนังไม่มีอะไรโดดเด่นมาก ถ้าไม่นับพากย์ไทยล่ะก็น่ะ แต่ด้านภาพหนังมันทำมาเป็น 3มิติ แต่เมื่อไม่ดูแบบ 3มิติ เลยดูธรรมดา เพราะจังหวะที่หนังเล่นมันดูจะพยายามมากให้บังคับดูเป็น 3มิติ ส่วนด้านภาพคล้ายๆ MADAGASCAR ภาพหยาบๆ ไม่สวยเท่าไร แต่เรื่องนั้นมันตั้งใจทำให้หยาบๆ แต่นี่ไม่ได้ตั้งใจ เงิน มันมีแค่นี้จริงๆ...


ความยาวทั้งหมด 85 นาที
คะแนน 6/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger