วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

THE LUNCHBOX


THE LUNCHBOX / เมนูต้องมนต์รัก


ผู้จัดจำหน่าย : UTV MOTION PICTURES, SONY PICTURES CLASSICS
สตูดิโอผู้สร้าง : DAR MOTION PICTURES
ผู้กำกับ : ริเทรช บาตร่า
ประเภทของหนัง : DRAMA | ROMANCE

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ข้าวกล่องแห่งความรัก ผลงานฟีลกู้ดจากบอลลีวู้ด!”


เขาว่ากันว่านี่เป็นหนึ่งในหนังที่ดีที่สุดตลอดกาลของประเทศอินเดีย ไอ้เราก็ไม่ค่อยได้ดูหนังอินเดียด้วยซิก็เลยไม่รู้ว่าเป็นหนังที่ดีที่สุดตลอดกาลมั้ย? แต่ถ้าถามว่า 'THE LUNCHBOX' หรือหนังที่มีชื่อไทยที่ดึงดูดให้ไปชมมาก 'เมนูต้องมนต์รัก' หนังที่เอาวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ของชาวอินเดียอย่าง "ดับบาวาล่าส์" (หนังจึงมีชื่อในอินเดียว่า ดับบา หรือที่แปลว่า ข้าวกล่อง) หรือการส่งปิ่นโตหรือข้าวกล่องในเมืองมุมไบมาผนวกกับเรื่องราวของความรักจนออกมาเป็นหนัง เป็นหนังที่ดีมั้ยคำตอบขอบอกได้เลยว่านี่เป็นหนังที่ (โคตร) ดีและ (โคตร) อิ่มเอมหัวใจเลย...

...ถ้าคุณเบื่อหนังฟีลกู้ดจากสหรัฐอเมริกาหรือจาก GTH เอ้ย! ประเทศไทย (ย้ำ! ว่า ประเทศไทยน่ะ) ที่พักหลังมันเลี่ยนมากลองมาเปลี่ยนรสชาดเป็นข้าวกล่องอินเดียดูบ้างก็นับว่าได้รสชาดที่แปลกไปกับหนังที่ดำเนินเรื่องผ่านเรื่องของชายหญิงคู่หนึ่งที่ไม่เคยเจอหน้ากันมาก่อนแต่ด้วยการส่งผิดของ ดับบาวาล่าส์ ทำให้ข้าวที่ฝ่ายหญิง (นิมรัต คาอูร์) จะทำเพื่อให้หวังคืนดีกับสามีของเธอดันไปอยู่กับชายอีกคนหนึ่ง (เออร์ฟาน ข่าน) นั้นจึงเป็นเรื่องราวความรักผ่านข้าวกล่องที่เป็นเรื่องราวของหนังเรื่องนี้ (ถ้ามองภาพรวมหนังอาจจะคล้ายๆ YOU'VE GOT MAIL)


หนังเป็นงานฟีลกู้ดสูตรสำเร็จที่เรารู้ว่าท้ายที่สุดหนังจะถึงจุดพีคตรงไหน มันจะฟีลกู้ดตรงไหน แต่ที่ THE LUNCHBOX ดูจะแตกต่างก็คือจังหวะการเล่าเรื่องที่ดึงดูด และมาถูกจังหวะ ทั้งการเล่าเรื่องและมุกตลกต่างๆ ยิ่งมาเจอกับ จังหวะการแช่ภาพไว้นานๆ และ ลองเทค ที่ทำให้เห็นเหตุการณ์ความเป็นไปทั้งหมดในซีเควนซ์ต่างๆ ที่หนังมี ทำให้เราเหมือนถูกดึงดูดไปกับสิ่งที่หนังเล่า ผ่านวัฒนธรรมของส่งข้าวกล่อง และเรื่องราวโรแมนติคของคนที่ไม่เคยเจอหน้ากันมาก่อน

มันไม่น่าเชื่อว่านี่เป็นงานกำกับและเขียนบทหนังยาวชิ้นแรกของ ริเทรช บาตร่า เพราะหนังถ้าเปรียบเป็นรสชาดของอาหารก็มีทั้ง เปรี้ยว, หวาน, มัน และ เค็ม (แถมมีเผ็ดด้วย) คือหนังมีองค์ประกอบครบทั้งหมด มีจังหวะเล่าเรื่องที่สนุกและน่าสนใจ อาจจะมีข้อเสียที่หนังเล่าเรื่องช้าไปหน่อยและรวบรัดมากไปหน่อยในช่วงท้ายและจบแบบให้คิดตามกันเอง แต่ตลอดทางที่หนังเล่าก็นับว่าออกมาเป็นงานที่มีทั้งความบันเทิงและมีอารมณ์ขันที่เรียกเสียงหัวเราะได้เป็นช่วงแต่ทำออกมาแล้วเวิร์คทุกครั้ง


หนังมีเคมีของตัวละครที่น่าสนใจแม้ตัวนำทั้งสองคนในหนังไม่ได้เจอหน้ากันเลยแม้แต่น้อย แต่หนังก็เล่าเหมือนทั้งคู่อยู่กันไม่ไกล นี่ถือเป็นจุดที่หนังทำได้เจ๋งและฉลาดมาก เรียกว่าเคมีที่ลงตัวโดยไม่ต้องเจอหน้ากันระหว่าง เออร์ฟาน ข่าน และ นิมรัต คาอูร์ ไหนหนังจะโชคดีที่มีตัวกวนอย่าง นาวาซุดดิน ซิดดิคุย มาเป็นตัวสร้างสีสัน อะไรทุกอย่างในหนังเลยออกมาเป๊ะมาก!, โดยรวม THE LUNCHBOX เป็นหนังฟีลกู้ดที่เล่าเรื่องผ่านวัฒนธรรมของคนอินเดียออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก ผ่านเรื่องของที่ไม่ต่างอะไรกับการเชิดชูกระดูกสั่นหลังอย่าง ดับบาวาล่าส์ ของอินเดียครับ...


ความยาวทั้งหมด 104 นาที
คะแนน 8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger