วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

RIO 2


RIO 2 / ริ 2


ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : BLUE SKY STUDIOS
ผู้กำกับ : คาร์ลอส ซัลดาญ่า (ICE AGE, ROBOTS, RIO)
ประเภทของหนัง : ANIMATION | ADVENTURE | COMEDY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ภาคต่อสุดฮาของอนิเมชั่นส่งเสริมการท่องเที่ยวบราซิล!”


บลู, จูล และผองเพื่อน กลับมาเป็นหนที่สองพร้อมที่หนนี้ที่บวกลูกๆ ที่น่ารักของบลูและจูลมาอีกสาม หลังเป็นงานฮิตไปเมื่อหลายปีนี้ก่อน งานนี้กลับมาอีกครั้งภายใต้การกำกับของ คาร์ลอส ซัลดาญ่า ผู้กำกับจากภาคแรกเหมือนเดิม พร้อมกันงานนี้ยังได้ เจสซี่ ไอเซนเบิร์ก, แอนน์ ฮาร์ธาเวย์, เจมี่ ฟ็อกซ์, วิล ไอ แอม, เจเมนท์ เคลเมนท์, จอร์จ โลเปซ, โรดริโก้ ซานโทโร่, เลสลี่ มานน์ และ เทรซี่ มอร์แกน กลับมาให้เสียงเหมือนเดิม แถมงานนี้ยังได้ แอนดี้ การ์เซีย, คริสเตน เชโนเวท และ บรูโน่ มาร์ส มาเสริมทัพใน RIO 2!!

ไม่แปลกเลยที่เนื้อหาของหนังเหตุการณ์ทั้งหมดอยู่ในบราซิลเพราะงั้นภาคแรกหนังจึงเอาเทศกาลคาร์นิวัลอันเป็นเหมือนเทศกาลสำคัญแห่งปีของบราซิลมาเป็นจุดสำคัญและเป็นจุดขายเพราะงั้นในภาคสองนี้ที่ออกฉายในช่วงเทศกาลที่บราซิลกำลังจะจัด ฟีฟ่า เวิร์ล คัพ หรือ ฟุตบอลโลก งานนี้ไม่แปลกใจที่หนังจะเอาเรื่องของฟุตบอลมาแทรกไปอยู่ในหนัง แต่ก็ไม่มีหรอกน่ะที่จะเอ๋ยถึง ฟุตบอลโลก ไม่แม้แต่นักฟุตบอล แค่ในหนังมีแข่งฟุตบอล และ บลู กับ จูล นั้นบินผ่านไปในเมืองที่เป็นหนึ่งในหลายๆ เมืองที่เป็นหนึ่งในสนามแข่งบอลโลกปีนี้ จนทำให้งานทั้งสองภาคกลายเป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวบราซิลซะงั้น


เรื่องราวในหนังทั้งหมดส่วนมากเกิดจากปัญหาที่ส่วนใหญ่มาจากบลูและครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น การอยากย้ายไปอยู่ อเมซอน ของ จูล พอไปอยู่ บลู ก็ปรับตัวเข้ากับอเมซอนไม่ได้ ไหนจะไม่ลงรอยกับพ่อของจูล เรื่องของนกที่อยู่ในป่ากับนกที่อยู่ในเมืองและแถมเป็นสัตว์เลี้ยงด้วยซ้ำ (ชอบตรงที่บลูในภาคแรกเป็นไงภาคสองก็เป็นงั้น) ยังไม่รวมที่ จูล เจอ อัลแบร์โต้ เพื่อน (แฟน?) เก่า จนทำให้ บลูแทบสติแตก หนังเอาปัญหาชีวิตของบลูมานำเสนอได้อย่างฮามาก นี่เป็นส่วนของนก มาที่ด้านของคนบ้าง หลังจาก ทูลิโอ และ ลินดา ค้นพบว่าอาจจะเจอที่อยู่ของนกแก้วมาคอว์สีฟ้าที่อาจสูญพันธ์ไปแล้ว นั่นก็ทำให้ทั้งคู่เจอปัญหาเหมือนกัน ไหนบลูจะเจออริเก่าอย่าง ไนเจล อีกหนังมันก็เลยดูชุลมุนวุ่นวายแบบดับเบิล!

ตัวหนังยังจัดเป็นงานที่ดูสนุกและบันเทิงมากสำหรับเด็กและก็วัยรุ่นลามไปผู้ใหญ่ลามไปถึงคุณปู่, คุณตา, คุณย่า, คุณยาย คือเอาง่ายๆ ว่าหนังเป็นหนังที่ดูเพลินมากสำหรับทุกเพศทุกวัย ในหนังภาคนี้ยังคงเอกลักษณ์อย่างเพลงได้อย่างสวยสดงดงาม จนนึกว่านี่อยู่กลางคอนเสิร์ตอะไรอย่างนั้นเพราะหนังจัดเต็มมากในด้านเพลงที่ขนมาเต็ม แม้หนังจะดำเนินเรื่องแบบเน้นเอาฮาเหมือนภาคแรก แต่หนังก็สู้ภาคแรกไม่ได้ถ้าดูภาพรวม แต่ถึงกระนั้นหนังก็ยังดูสนุกอยู่พอสมควร และประเด็นต่างๆ ถ้างานภาคแรกเป็นงานหนังที่ว่าด้วยเรื่องการปกป้องสัตว์ใกล้สูญพันธ์ทั้งหลาย งั้นงานภาคที่สองก็ไม่ต่างอะไรกับงานหนังที่ว่าด้วยการปกป้องธรรมชาติจากการรุกรานจากน้ำมือมนุษย์ (แต่ก็ยังโยงเอาประเด็นภาคแรกมาเกี่ยวอยู่ผ่านเรื่องราวของนกแก้วมาคอว์สีฟ้า)


ด้านบทบาท บลู และ จูล ยังเป็นตัวนำอยู่ แต่กลุ่มเพื่อนๆ ทั้ง นิโก้, เปโดร, ราฟาเอล และก็ ลูอิซ บทบาทดูจะไม่เด่นถ้าเทียบกับภาคแรก เพราะภาคนี้ดันโดนบทบังโดย ไนเจล ตัวร้าย และโดนกลบรัศมีกันไปใหญ่เพราะลูกๆ ของ บลู ดันเด่นกว่า ยิ่งไม่ต้องพูดถึงตัวที่ขโมยซีนที่สุดอย่าง อัลแบรโต้ ที่ได้ บรูโน่ มาร์ส มาพากย์แบบจัดเต็ม แต่ถึงจะอย่างไร RIO 2 ก็ยังเป็นงานที่ดีมากในด้านความบันเทิงครับ...


ความยาวทั้งหมด 101 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger