วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

CAPTAIN AMERICA: THE WINTER SOLDIER


CAPTAIN AMERICA: THE WINTER SOLDIER / กัปตันอเมริกา: มัจจุราชอหังการ


ผู้จัดจำหน่าย : WALT DISNEY STUDIOS MOTION PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : MARVEL STUDIOS
ผู้กำกับ : โจ รุซโซ่ และ แอนโธนี่ รุซโซ่ (COMMUNITY)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“มีสตีฟต้องมีบัคกี้ นายจะมีฉันไปจนสุดทาง, 
หนัง (เดี่ยว) ที่ดีที่สุด มาร์เวล สตูดิโอ!!”


ปีที่แล้ว "มาร์เวล สตูดิโอ" เพิ่งจะส่งหนังเดี่ยวที่สุดของค่ายออกมาอย่าง 'IRON MAN 3' ใครจะไปคิดว่าระยะเวลาไม่ถึงปีแค่สิบเอ็ดเดือน มาร์เวล จะส่งหนังเดี่ยวที่ดีกว่าออกมาแทน! ใช่ครับ 'CAPTAIN AMERICA: THE WINTER SOLDIER' คือหนัง (เดี่ยว) ที่ดีที่สุดของ มาร์เวล อย่างไม่ต้องสงสัย กับหนังที่พาไปพบการผจญภัยของ กัปตัน สตีฟ โรเจอร์ส (คริส อีแวนส์) อีกครั้งแต่หนนี้เป็นโลกปัจจุบันและหนนี้จะต้องเผชิญหน้ากับเพื่อนรักที่มาจากอดีตเหมือนกัน บัคกี้ แต่หนนี้หาใช่เพื่อนรักแต่เป็นศัตรู วินเทอร์โซลเยอร์ (เซบาสเตียน สแตน) !!, หนังได้ โจ และ แอนโธนี่ รุซโซ่ ผู้กำกับจากซีรี่ย์ COMMUNITY มาเป็นคนกำกับครับ!...

...จากบทภาพยนตร์ของ คริสโตเฟอร์ มาร์คัส และ สตีเฟ่น แม็คฟิลี่ คู่หูที่เขียนบทให้กับหนังมาร์เวลมาทั้ง CAPTAIN AMERICA: THE FIRST AVENGER หรือ THOR: THE DARK WORLD เป็นต้น และดูจากลิสต์งานเขียนบทเก่าๆ ของทั้งคู่ทั้ง THE CHRONICLES OF NARNIA ทั้งสามภาคหรือ PAIN & GAIN และการนำเสนอแบบฉบับมาร์เวลคงติต่างได้ว่างานนี้ THE WINTER SOLDIER น่าจะออกมาเป็นงานที่ดำเนินเรื่องสนุกและน่าสนใจ และมีมุกตลกที่โดนใจเรียกเสียงฮาเป็นระยะแน่ๆ แต่! กลายเป็นว่าคิดผิด เพราะ CAPTAIN AMERICA: THE WINTER SOLDIER ออกมาเป็นงานที่ดูเรียลและสมจริงมากๆ เป็นงาน ทริลเลอร์ หักเหลี่ยมเฉือนคมระหว่างสองฝั่ง (ชิลด์ กับ ไฮดร้า ในนามองค์กรเดียวกัน) ได้อย่างสุดเซอร์ไพรซ์!!


CAPTAIN AMERICA: THE WINTER SOLDIER เป็นงานที่ดำเนินเรื่องได้สนุกและระทึกเป็นงานทริลเลอร์แบบสุดขั่ว เหมือนได้เป็นการเดินเข้าสู่แนวทางใหม่ที่คนดูไม่เคยนึกเคยฝันมาก่อนว่า มาร์เวล สตูดิโอ จะมาเล่นในเส้นทางนี้ในแนวทางนี้! ไม่เพียงแต่จะเป็นงาน ทริลเลอร์ ที่มีความเรียลความสมจริงเป็นหลัก CAPTAIN AMERICA: THE WINTER SOLDIER ยังพาคนดูไปเจาะลึกเรื่องราวของ สตีฟ โรเจอร์ส มากกว่าที่เห็นใน CAPTAIN AMERICA: THE FIRST AVENGER หรือ MARVEL'S THE AVENGERS เพราะนี่จะเป็นโลกที่ สตีฟ โรเจอร์ส ไม่เคยเจอมาก่อน ไหนจะเป็นคนหลงยุคแล้ว ยังต้องเจออดีตที่ตามหลอกหลอนในนาม วินเทอร์โซลเยอร์ !

ตรงนี้เป็นจุดสำคัญมากในหนังฉบับนี้การต่อสู้และคำว่าเพื่อนระหว่าง กัปตันอเมริกา สตีฟ โรเจอร์ส และ วินเทอร์โซลเยอร์ บัคกี้ บาร์นส หนังให้ความสำคัญในจุดนี้มากพอ แม้กว่าจะได้เห็นเรื่องราวของ วินเทอร์โซลเยอร์ ก็ปาไปเกินครึ่งเรื่องแล้ว แต่ก็เพียงพอที่เราจะตื้นเต้นกับการต่อสู้ระหว่างทั้งคู่ จุดสำคัญอีกจุดก็คือใน CAPTAIN AMERICA: THE WINTER SOLDIER หนังสามารถกระจายบทให้กับตัวละครทุกตัวได้อย่างเพียงพอทั้ง กัปตันอเมริกา, วินเทอร์โซลเยอร์, แบล็ควิโดว์, ฟัลคอน, นิค ฟิวรี่, อเล็กซานเดอร์ เพียร์ซ ไล่ไปถึงพวกที่มีบทบาทรองๆ ลงมาทั้ง บล็อค รัมโรว์, มาเรีย ฮิลล์, แจส์เปอร์ ซิทเวลล์, ชารอน คาร์เตอร์ ไม่เว้นแม้แต่ เพ็กกี้ คาร์เตอร์ และ อาร์นิม โซล่า หนังก็ปล่อยให้ทุกตัวมีเวลาเพียงพอในการโชว์ของ!


ถึงจะบอกว่าหนังนั้นจะปล่อยให้ตัวละครได้โชว์ของแต่ถ้าการดำเนินเรื่องไม่ได้เรื่องมันก็แค่นั้น! แต่ใน THE WINTER SOLDIER ถือเป็นหนังที่มีการดำเนินเรื่องได้สมบูรณ์แบบเป็นอย่างมาก มีช่วงที่นับว่า "พีค" แทบจะตลอดเวลา ซึ่งยิ่งมารวมกับการที่หนังกลายเป็นหนังทริลเลอร์อย่างสมบูรณ์หนังก็กลายเป็นงานที่กลมกล่อมและลงตัวเป็นอย่างมาก มีจุดที่นอกจากจะเป็นงานบันเทิงแล้วมันยังเป็นหนังที่ทำให้เส้นใยในสมองได้ตามติดและคิดอยู่ตลอดเวลาว่าในที่สุดหนังจะออกมาและจบแบบไหนซึ่งแม้ตอนจบจะไม่ต้องเดาว่าจะจบแบบไหน แต่การที่ในระหว่างทางการเล่าเรื่องหนังทำให้เราคิดและได้ตามไปแบบได้เรื่อยๆ และลุ้นว่าในที่สุดหนังจะพาไปสู่บทสรุปแบบไหนนี่แหละถือเป็นงานชั้นดี!

ในซีรี่ย์แนวฮาอย่าง COMMUNITY ที่ โจ รุซโซ่ กำกับนั้นในตอนที่ 23 และ 24 ของซีซั่นที่สองที่มีชื่อตอนว่า A FISTFUL OF PAINTBALLS กับ FOR A FEW PAINTBALLS MORE ที่เล่าเรื่องสงครามเพนท์บอลล์ในวิทยาลัยกรีนเดล ซึ่งผู้เขียนเคยดูมาก่อนรู้จักพี่น้องรุซโซ่ซ่ะอีก ซึ่งในสองตอนนี้เป็นหนึ่งในตอนที่โชว์ความคลั่งและสนุกและมันส์ได้แบบไม่น่าเชื่อ (และอย่าลืมนี่มันซีรี่ย์ตลก) ด้วยสองตอนนี้ทำให้พี่น้องรุซโซ่ได้กระโดดขึ้นมากำกับ THE WINTER SOLDIER งานหนังบล็อคบัสเตอร์ และโปรดอย่าลืมว่านี่เป็นงานหนังใหญ่เรื่องแรกของทั้งคู่ แต่การได้กุมบังเหียนหนังเรื่องนี้แทบไม่อยากจะเชื่อว่า เห้ย! นี่น่ะหรือผู้กำกับซีรี่ย์ทางทีวี (ต่างกับ อลัน เทย์เลอร์ ใน THOR: THE DARK WORLD ที่แม้จะเป็นผู้กำกับซีรี่ย์เหมือนกันแต่สเกลมันต่างกันมากนั่นมัน GAME OF THRONES เลยน่ะเฟ้ย!)


ทั้ง โจ และ แอนโธนี่ รุซโซ่ สามารถพา CAPTAIN AMERICA: THE WINTER SOLDIER ให้กลายเป็นหนังที่สมบูรณ์แบบในการเล่าเรื่อง แต่เหนืออื่นใดทั้งคู่ยังพาหนังให้กลายเป็นหนังแอ็คชั่นที่มีฉากแอ็คชั่นระดับ MARVEL'S THE AVENGERS!! เลยทีเดียว โดยเฉพาะช่วงประมาณ 30-40 นาทีสุดท้ายนี่เป็นอะไรที่แบบว่าอ้าปากค้างได้เลยกับการโชว์ฉากแอ็คชั่นของหนัง ฟัลคอน บินไปบินมา, แคปซัดกับบัคกี้ คือมันเหนือคำบรรยายมากยิ่งฉากไคลแม็กซ์ตอน เฮลิแคร์ริเออร์ ถล่มนี่มันเป็นอะไรที่ โอ้ ว้าว! อยากจะอุทานเลยว่า พี่น้องรุซโซ่ นายทั้งคู่แม่งโดตรของโคตรเจ๋งเลยว่ะเพื่อน!!

ยิ่งการได้ชมในระบบ IMAX จะใหญ่เสียงกระหึ่มมันช่างเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากกับการได้ดูหนังเรื่องนี้ (ยกเว้นระบบ 3มิติ ที่จัดว่ามาร์เวลก็คือมาร์เวล ธรรมด๊า ธรรมดา มาก), หนังเจ๋งมากครับในการโชว์จุดกำเนิดของตัวละครหลายๆ ตัว และหนังยังทิ้งปมสำคัญในตอนจบ ให้ไปติดตามต่อในอนาคต, เหนือสิ่งอื่นใดหนังยังสร้างอิสเตอร์เอ็กก์ที่ทำให้ขนลุกมากกับการเอยนามของอีกหนึ่งซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวลอย่าง "สตีเฟ่น สเตรนจ์" หรือ "ดร. สเตรนจ์" ซูเปอร์ฮีโร่จอมเวทย์ที่ถ้าไม่พลาด 2016 จะได้ชมกัน นอกจากนี้ยังมี อเวนเจอร์ส ทาวเวอร์ โผล่ด้วย และยิ่งเอนด์เครดิตนี่กรี้ดลั่นเลยทีเดียว นอกจากนี้ ปู่ สแตน ลี โผล่ได้ฮาอีกแล้ว


CAPTAIN AMERICA: THE WINTER SOLDIER (กัปตันอเมริกา: มัจจุราชอหังการ) คือภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ที่เป็นหนัง (เดี่ยว) ที่ดีที่สุด มาร์เวล สตูดิโอ!!...


ความยาวทั้งหมด 136 นาที
คะแนน 10/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger