วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

KAZE TACHINU


KAZE TACHINU / ปีกแห่งฝัน วันแห่งรัก


ผู้จัดจำหน่าย : TOHO COMPANY
สตูดิโอผู้สร้าง : STUDIO GHIBLI
ผู้กำกับ : ฮายาโอะ มิยาซากิ (MY NEIGHBOR TOTORO, KIKI'S DELIVERY SERVICE)
ประเภทของหนัง : DRAMA | ROMANCE

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ความฝันและความรักกับงานสั่งลาของปู่ฮายาโอะ มิยาซากิ ที่ไม่โดนสำหรับเรา!”


KAZE TACHINU หรือชื่อสากลว่า THE WIND RISES คือผลงานการกำกับเรื่องที่แปดและเป็นสุดท้ายของปู่ฮายาโอะ มิยาซากิ หนึ่งในผู้ก่อตั้งสตูดิโอจิบลิ ที่ใน THE WIND RISES นี้ปู่นั้นได้คิดเรื่องเองและเขียนบทเองด้วย ซึ่งดัดแปลงมาจากหนึ่งในบางส่วนเศษเสี้ยวชีวิตของ โฮริโคชิ จิโร่ วิศวกรผู้ออกแบบเครื่องบินทิ้งระเบิดในช่วงสงความโลกครั้งที่สอง ซึ่งตัวหนังที่เสร็จสมบูรณ์นี้ไปไกลถึงขึ้นได้ชิงออสการ์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมปีนี้ด้วย ด้วยการการันตีคุณภาพมาขนาดนี้ ยังไงก็ห้ามพลาด..!

สำหรับเรานั้นงานของปู่ฮายาโอะ มิยาซากิ นั้นถ้าไม่นับ KIKI'S DELIVERY SERVICE ที่เหลือมักไม่โดนสำหรับเราทั้งผลงานขึ้นหิ้งจนกลายเป็นมาสค็อตของจิบลิอย่าง MY NEIGHBOR TOTORO สำหรับเรานั้นมันจัดธรรมดา ไล่มาเรื่อยจนถึง GAKE NO UE NO PONYO เราก็รู้สึกว่ายังไงก็ตามงานของปู่ฮายาโอะ มิยาซากิ ก็ไม่โดนสำหรับ เราแม้แต่น้อย แต่หนังเรื่องอื่นๆ ในบ้านจิบลิสำหรับเรากลับชอบซ่ะเป็นส่วนใหญ่ กลับ THE WIND RISES อย่างที่จั่วหัวไว้ว่าเราก็ไม่โดนเหมือนกัน



เราไม่โดนในส่วนของเนื้อหาของหนังซ่ะส่วนใหญ่ เราไม่เก็ทในส่วนความฝันที่เป็นธีมหลัก แต่เราเก็ทในส่วนของความรักของ จิโร่ เราเก็ทในส่วนวัฒนธรรมต่างๆ เราเก็ทในส่วนของเครื่องบิน แต่เราไม่อินในส่วนที่เป็นจุดสำคัญของเรื่อง เราไม่เก็ทว่าปู่ที่เล่นที่จริง ไม่รู้ว่าเดี๋ยวก็ฝัน และเลยเถิดไปได้ขนาดนั้น เหมือนดูว่าปู่พยายามจับหยัดทุกสิ่งทุกอย่างที่หนังคิดว่ามันจะเข้ากับฝันของจิโร่ลงมาแล้วมันเวิร์คไปซ่ะทุกอย่าง แทนที่มันจะเป็นแค่หนังชีวประวัติดีๆ สักเรื่อง งานนำเสนอของปู่มันเลยกลายเป็นแฟนตาซี (ในฉากความฝัน) ตามถนัดของปู่, งานด้านภาพไม่ขอพูดมากถือว่าสวยงามเป็นอย่างมาก เพลงประกอบก็เพราะ ยกเว้นอย่างเดียวจะดีมากถ้าตัวหนังมันโดนกว่านี้สำหรับเรา...


“ลมพัดแรงกล้า เราจึงอยู่ท้าแรงลม”

ความยาวทั้งหมด 126 นาที
คะแนน /10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger