วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

MILLION DOLLAR ARM


MILLION DOLLAR ARM / คว้าฝันข้ามโลก


ผู้จัดจำหน่าย : WALT DISNEY STUDIOS MOTION PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : MAYHEM PICTURES, ROTH FILMS
ผู้กำกับ : เคร็ก กิลเลสพี (FRIGHT NIGHT)
ประเภทของหนัง : BIOGRAPHY | DRAMA | SPORT

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
JERRY MAGUIRE ฉบับเบสบอลที่เรื่อยๆ ไปเรื่อยๆ”


..'มิลเลี่ยน ดอลล่าร์ อาร์ม' คือชื่อรายการเรียลลิตี้เกี่ยวกับการตามหานักเบสบอลที่จะมาโด่งดังใน เมเจอร์ลีกเบสบอล ในอเมริกา ของ เอเยนต์นักนาม เจ.บี. เบิร์นสตีน กับการตามหาในประเทศที่ๆ คริกเก็ต คือกีฬาอันดับหนึ่งของประเทศอย่าง อินเดีย ในท้ายที่สุดเมื่อหนังดัดแปลงมาจากเหตุการณ์จริงๆ แค่เซิร์ชหาก็รู้แล้วว่าสองนักเบสบอลจะทำสำเร็จได้หรือไม่อย่างไร และแล้วจากอีเวนท์ในปี 2008 กระโดดข้ามมาหกปีในที่สุดเหตุการณ์นั้นก็ได้ถูกมาทำเป็นหนังโดยได้ เคร็ก กิลเลสพี จาก FRIGHT NIGHT (2011) มาทำหน้าที่เป็นผู้กำกับ..

..ในไทยแลนด์ ดิสนีย์ จั่วหัวว่าได้ทีมสร้าง (โปรดิวเซอร์) จาก SLUMDOG MILLIONAIRE (แดนนี่ บอยล์, 2008) และ LIFE OF PI (อังลี, 2011) มาแปะเด่นบนโปสเตอร์ไทย ซึ่งไปดูในทีมโปรดิวเซอร์คนที่เกี่ยวข้องกับหนังทั้งสองเรื่องมีเพียง ปราเวช สานี่ และ ทาเบรซ นูรานี่ เท่านั้น ซึ่งใน MILLION DOLLAR ARM ทำหน้าที่เป็นแค่ประมาณฝ่ายตรวจดูงานสร้างในอินเดียเท่านั้น แต่ก็ช่างเหอะ คนดูไม่ได้แคร์เรื่องโปรดิวซงโปรดิวเซอร์อะไรนั้นเทือกนั้นหลอก เขาสนแค่ตัวหนัง, นักแสดง อะไรประมาณนั้นมากกว่า..


..หนังมาในแนวและอารมณ์เดียวกันกับ JERRY MAGUIRE (คาเมรอน โครว์, 1996) เรื่องของเอเยนต์นักกีฬาที่อาชีพกำลังจะพังอย่างสมบูรณ์แบบ แต่ในขณะที่ชีวิตตกต่ำลงเรื่อยๆ ที่พึ่งสุดท้ายคืออยู่กับนักกีฬาและผู้หญิงที่รัก ใน MILLION DOLLAR ARM มาอารมณ์เดียวกันเลยครับ แค่เปลี่ยนชนิดกีฬาจากอเมริกันฟุตบอลมาเป็นเบสบอลเท่านั้น แต่ที่ดูแตกต่างคือเรื่องนี้มันทำมาจากเรื่องจริง..

..เบสบอลเราไม่รู้กฏจะดู MILLION DOLLAR ARM รู้เรื่องหรือไม่ แน่นอนมันคงไม่ชวนเวียนหัวเหมือน MONEYBALL (เบนเนตต์ มิลเลอร์, 2011), DRAFT DAY (อีวาน ไรต์แมน, 2014) ที่ถ้าไม่รู้กฏรายละเอียดปลีกย่อยรับรองเชิญงงตลอดการดูแน่นอน แต่กับ MILLION DOLLAR ARM ถึงไม่รู้กฏวิธีการเล่นที่ว่าต้องคว้างให้สไตรค์สามครั้งเอาท์ ตีโฮมรัน แย่งเบส บลาๆๆ ก็ดูรู้เรื่องครับ เอาจริงๆ เลยไม่รู้มาก่อนว่าบนโลกนี้มีกีฬาที่ชื่อว่าเบสบอลคุณก็ดูรู้เรื่องครับ เพราะหนังหาใช่เน้นที่เรื่องเบสบอลเท่าไร แต่เน้นไปที่ตัวละครและความสัมพันธ์เป็นหลักเลย และมีการนำเอาวัฒนธรรมมาผสมบ้างเล็กน้อย..


..เพราะงั้นไม่รู้กฏกติกาก็เอนจอยกับหนังได้ - กับตัวหนังในฐานะคนที่ดูหนังกีฬามามากมายถ้ามาแนวดราม่า + ฟีลกู้ด นี่ต้องยกให้ JERRY MAGUIRE มาเป็นอันดับที่หนึ่งเลย ซึ่งอย่างที่บอกไป MILLION DOLLAR ARM มาแนวเดียวกันเลย แต่ MILLION DOLLAR ARM กลับเทียบชั้น JERRY MAGUIRE ไม่ได้เพราะกว่าที่หนังจะเริ่มต้นดูมันมีอะไรดูเข้าเรื่องเข้าราวก็หลังหนังผ่านไปเกินครึ่งเรื่องแล้ว..

..คือถ้าไม่ได้เจ้าสองหนุ่มชาวอินเดีย ริงห์กุ (ซุรัช ชามาล) และ ดิเนช (มาเดอห์ มิตทาล) มาเพิ่มมิติตัวละครให้ดูมีอะไรมากขึ้น ก็พูดได้เลยว่าตัวละครนำอย่าง เจ.บี. เบิร์นสตีน (จอน แฮมม์) ไร้มิติและไม่สามารถทำให้เรารู้สึกว่าภารกิจตามหาดาวรุ่งในอินเดียเป็นจุดสำคัญที่สุดในชีวิตคอขาดบาดตายอะไร เหมือนมาเที่ยวพักร้อนในอินเดียอะไรประมาณนั้น คือตัวละครรอบๆ (ก่อนได้สองหนุ่มมาอินเดีย) ตัว เจ.บี. ยังจะดูเด่นซ่ะกว่าและดูมีอะไรน่าสนใจมากกว่าทั้ง อมิต (พิโตบาช ทริปาธี่), เรย์ (อลัน อาร์คิน) หรือแม้ เบรนดา (เลค เบลล์) ยังดูจะเด่นซ่ะกว่า แต่พอได้เจ้า  ริงห์กุ และ ดิเนช เข้ามาเสริมก็เลยทำให้หนังดูมีชีวิตชีวามากกว่าชั่วโมงแรกที่หนังเสียไป..


..ก็พอจะทำให้หนังจบได้อย่างสวยงาม แต่ก็ไม่ได้มีอะไรสักเท่าไรนักสำหรับ ไม่ได้รู้สึกว่าหนังมันฟีลกู้ดหรือดีอะไรสำหรับ MILLION DOLLAR ARM..

“เบสบอลไม่ใช่แค่เป็นธุรกิจ แต่มันต้องสนุกด้วย”


ความยาวทั้งหมด 124 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger