วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

A MILLION WAY TO DIE IN THE WEST


A MILLION WAY TO DIE IN THE WEST / สะเหล่อไม่แอ๊บ แสบได้โล่ห์


ผู้จัดจำหน่าย : UNIVERSAL PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : FUZZY DOLL PRODUCTIONS, MEDIA RIGHTS CAPITAL
ผู้กำกับ : เซ็ธ แม็คฟาร์เลน (TED)
ประเภทของหนัง : DRAMA | MUSIC | ROMANCE

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“หนังที่หาหนทางตายได้ตลอดเวลา!”


..หายหัวไปสองปีอีตา 'เซ็ธ แม็คฟาร์เลน' พระบิดาผู้ให้กำเนิดตุ๊กตาหมีที่เกรียนที่สุดในสามโลกอย่างเจ้าเท็ด (ที่เตรียมกลับมาเกรียนอีกรอบปีหน้า) กลับมาอีกหนใน อะ มิลเลี่ยน เวย์ ทู ได อิน เดอะ เวสต์ หนังที่ควรจะได้ชื่อไทยประมาณว่า การตายล้านวิธีในตะวันตก แต่ความเป็นจริงชื่อไทยคือ สะเหล่อไม่แอ๊บ แสบได้โล่ห์ เดี๋ยวเด้มันไปคนละทางเลยน่ะเว้ย!! (แต่ช่างมันเถอะ) กับหนังที่ทำออกมาเพื่อล้อหนังประเภทสิงห์ปืนโหดตะวันตกอะไรจำพวกนี้ ที่อีตาเซ็ธกำกับเองที่มาพร้อมดาราดังชุดใหญ่ที่มีชื่อปรากฏชื่อบนใบปิด และดาราดังที่ไม่มีชื่อตอนโปรโมทกันอีกตรึม..

..กับหนังเรื่องนี้ที่หาทางตายได้ตลอดเวลาไม่ทางใดก็ทางหนึ่งจากทั้งคนดูหรือตัวเนื้อหาเองเรื่องนี้ยังคงมาพร้อมตัวละครประเภทขี้กาก ไม่เอาไหนเหมือนเดิม ในที่นี้คือตัว สตาร์ค (แสดงโดย เซ็ธ แม็คฟาร์เลน) ชายหนุ่มผู้มีอาชีพเลี้ยงแกะที่ขี้กลัวไม่เอาไหน แค่จะรักษาแฟนให้อยู่กับตัวยังทำไม่ได้ แถมหนังวางเวลาไว้ให้หนังยุคตะวันตกคาวบอยเฟื้องฟู ยังไงๆ ไอ้ สตาร์ค นี่ก็ไม่น่ารอดจากดินแดนบ้านป่าเมืองเถื่อนนี้ได้..


..แนวทางแบบ แฟมิลี่ กาย มันใช้ได้ผลกับ TED (เซ็ธ แม็คฟาร์เลน, 2012) อย่างที่เห็นมุกบ้าๆ เกรียนๆ มันออกมาเวิร์คกับ TED ยิ่งจุดศูนย์กลางมันอยู่ที่ชายไม่ยอมโตกับหมีเกรียนที่ไม่ยอมโตพอกัน ผลที่ได้ก็คือเป็นงานก้าวพ้นวัยแบบผิดวัยที่มันมีลูกบ้าแบบจัดเต็ม และกับ A MILLION WAY TO DIE IN THE WEST ไอ้สูตรสำเร็จของ แฟมิลี่ กาย ทางด้าน เซ็ธ แม็คฟาร์เลน ก็ยังนำมาใช้อยู่เหมือนเดิม แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะออกมาดูเหมือนเท็ดมั้ย เพราะงานนี้เท่าที่ดูมุกต่างๆ มันทำออกมาได้หนักข้อและมือมาก มาเต็มทั้งเรื่องคำหยาบ, เพศ และ สิ่งสกปรกอย่าง ขี้!..

..ผลที่ได้งานนี้จะพูดได้ว่าหนังทำออกมาจะพูดไงดีล่ะ เป็นหนังที่ห่ามเกินพอดี เกินกว่าคนดีที่มีอัตรารับหนังได้ไม่เกินเรท R จะรับได้ เพราะมุกต่างนี้ถ้าจะให้เปรียบก็ประมาณ 'เลวทราม', 'ทุเรศ' อะไรประมาณนี้ แต่สำหรับใครที่รับได้เกินเรท R อนึ่งเรท X หรือใครที่คิดว่าบ้าพอจะฮากับมุกที่เล่นคงเล่นขี้ (แบบผู้เขียนเนี่ยล่ะ) A MILLION WAY TO DIE IN THE WEST ก็ไม่ต่างอะไรกับ พาราไดซ์ สำหรับคนที่จะมาปลดปล่อยความเครียดให้ขากรรไกรทำงาน เพราะถ้าคุณรับได้ นี่คือความฮาแบบที่คุณจะชอบ..


..ลองนึกถึงงานหนังบ้าๆ ตลก แต่โคตรจะของคำว่าไร้สาระแบบ MOVIE 43 หนังของปีที่แล้วดูน่ะครับ คือถ้าคุณบ้ามากพอ (แบบผู้เขียน) และสนุกและเอนจอยแบบสุดๆ แบบว่าไม่เคยมีหนังบ้าเท่าเรื่องนี้มาก่อน สำหรับ A MILLION WAY TO DIE IN THE WEST นี่คือทางที่ใช้สำหรับคุณเพราะนี่จะเป็นงานที่ฮาจนกรามคุณค้างได้จริงๆ (น่ะ) แม้เอาเข้าจริงเลยถ้าวัดในเรื่องความตลก A MILLION WAY TO DIE IN THE WEST ก็มาแนวทางเดียวกับ TED นั่นแหละน่ะ แต่เมื่อพาหนังไปอยู่ในบริบทที่ต่างกัน มุมมองที่ต่างกัน อะไรหลายอย่างก็เลยต่างกัน..

..มุกตลก 18+ พอกันแต่ TED ไม่ได้เล่นหนักถึงขั้นเรื่องนี้ อยู่ในระดับเกรียนๆ เหมือนหนังเรื่องนี้อีเซ็ธมันหนักไม้หนักมือไปหน่อย ประมาณว่าอยากทำใน TED แต่ไม่ได้ทำเลยมาใส่ในหนังเรื่องนี้ซ่ะให้หมด เลยได้เห็นออกมาเป็นแบบนี้เนี่ยล่ะ - ถึงมุกตลกที่อาจจะได้ใจใครบางคน หรือไม่ก็ได้คำด่าจากคนอื่นแทน แต่สิ่งที่คุณจะแฮปปี้ไม่ต่างอะไรกับเพลงของ ฟาร์เรลล์ วิลเลี่ยมส์ คือการได้เห็น ชาร์ลิซ เธอรอน, อแมนด้า เซย์ฟรี้ด, ป๋าเลียม นีสัน มาทำอะไรในหนังบ้าๆ เรื่องนี้ พร้อมดารารับเชิญอย่าง ด็อคบราวน์, จังโก้ และ ไรอัน เรย์โนลด์ส นั่นเอง...


ความยาวทั้งหมด 116 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger