วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

HERCULES


HERCULES / เฮอร์คิวลิส


ผู้จัดจำหน่าย : PARAMOUNT PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : METRO-GOLDWYN-MAYER
ผู้กำกับ : เบรทท์ แรทเนอร์ (RUSH HOUR, X-MEN: THE LAST STAND)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“เฮอร์คิวลิสฉบับตำนานแท้หรือเป็นแค่เรื่องเล่า”


..HERCULES งานกำกับเรื่องใหม่ของ เบรทท์ แรทเนอร์ หนังที่เกี่ยวข้องกับ เฮอร์คิวลิส เรื่องที่สองของปีนี้ถัดจาก THE LEGEND OF HERCULES (เรนนี่ ฮาร์ลิน, 2014) ซึ่งสร้างความจงจำขั้นเลวร้ายแบบสุดๆ ให้กับ เทพที่ชื่อเฮอร์คิวลิสและในฝั่งไว้แบบยากที่จะลืมในสมองของทั้งแฟนหนังและแฟนเดนตายของเทพผู้นี้ ซึ่ง เบรทท์ แรทเนอร์ ต่างเป็นความหวังของแฟนๆ ทั้งหลายที่อยากเห็นเฮอร์คิวลิสในแบบที่หวัง ซึ่ง แรทเนอร์ ก็เลือก ดเวยนด์ "เดอะ ร็อค" จอห์นสัน มารับบท เฮอร์คิวลิส!..

..ถึงแม้หนัง เฮอร์คิวลิส ของ ดเวยนด์ จอห์นสัน และ เบรทท์ แรทเนอร์ จะมีเวลาน้อยกว่า เฮอร์คิวลิส ของ เคลเลน ลัตซ์ และ เรนนี่ ฮาร์ลิน แค่เพียงหนึ่งนาที (98 นาที และ 99 นาที ตามลำดับ) และทุนสร้างห่างกันแค่ 30 ล้านเหรียญเท่านั้น (100 ล้านเหรียญ และ 70 ล้านเหรียญ ตามลำดับ) แต่ความสนุกนี่ถึงขั้นต่างกันราวกันกับฟ้ากับเหว เพราะเป็นว่า เฮอร์คิวลิส ของ คู่หู เดอะ ร็อค/แรทเนอร์ กลับทำได้สนุกทั้งด้านความบันเทิงของหนังและด้านที่อ้างอิงตำนานของเฮอร์คิวลิส แบบที่หนังของทางด้านคู่หู ลัตซ์/ฮาร์ลิน ทำไม่ได้..


..เชื่อว่าสิ่งที่แฟนๆ ที่ไปดู เฮอร์คิวลิส ฉบับนี้คงหนีไม่พ้นการได้ดูการปฏิบัติสิบสองภารกิจของเฮอร์คิวลิสเป็นแน่แท้ ซึ่งหนังเองก็หยิบสิบสองภารกิจมาเล่าครับ แต่หนังเองเอามาทำให้เห็นแค่ สาม ภารกิจ เท่าๆ ที่เผยให้เห็นในตัวอย่าง ทั้ง กำราบราชสีห์เนเมีย, เชือดไฮดร้า และ จับหมูป่าแห่งอิริแมนเธียน ส่วนภารกิจที่เหลือมาในแบบเรื่องราวแบบปากต่อปาก ซึ่งเนี่ยล่ะไฮไลท์สำคัญของหนังเลย เพราะเรื่องเล่านี้กลายเป็นว่าเป็นเรื่องเล่าที่ไว้โม้แบบดูให้ เฮอร์คิวลิส เจ๋งอะไรประมาณนี้..

..นั่นเองนี่ถือเป็นการตีความ เฮอร์คิวลิส ได้อย่างเจ๋งมาก ขนาดดูจบแล้วยังเกิดคำถามในใจว่า (ในหนัง) สรุปแล้วว่า เฮอร์คิวลิส นี่มันลูกซูสจริงมั้ยเนี่ยและไอ้สิบสองภารกิจนี่มันคืออะไร? (ฮ่าๆๆ)..


..โอเคล่ะนี่เป็นการตีความใหม่หยิบเอาคอมิคส์ HERCULES: THE THRACIAN WARS ของ สตีฟ มัวร์ มาตีความผ่านจอยักษ์ เพิ่มแง่มุมเพื่อชีวิตให้แก่ เฮอร์คิวลิส นิดๆ หน่อยๆ พอเป็นกระไสย ให้หนังดูมีอะไรๆ มากขึ้น แต่ด้วยการที่ตัวเองมันมาในแบบหนังสูตรสำเร็จบล็อคบัสเตอร์ทั่วไปๆ ไม่ได้มีอะไรเกินการคาดเดาแม้แต่น้อย แต่ด้วยการที่หนังมีฉากแอ็คชั่นที่ใหญ่โตน้องๆ หนังสงคราม แต่หนังเองก็ทำออกมาได้สนุกและตื้นเต้นเกินขาด กับ มุกตลกที่สอดแทรกกันมาเรื่อยๆ เอาเว้ยเฮ้ย! หนังที่มีอะไรๆ เดาๆ ได้กลับสนุกเกินคาด!..

..กับหนังเองที่มีตัวละครรอบๆ ที่พร้อมจะขโมยซีนอยู่ตลอดเวลาทั้งตัวหลานเฮอร์คิวลิส หรือแม้แต่ตัวละครของ เอียน แม็คเชน ซึ่งถือเป็นอีกองค์ประกอบที่เสริมความสนุกให้กับหนัง แต่เหนือสิ่งอื่นใดคนที่แบกหนังเรื่องนี้ไว้ทั้งเรื่องคือ ดเวยนด์ จอห์นสัน ที่ทำให้เชื่อได้ว่าหมอนี่คือเฮอร์คิวลิสจริงๆ ครับ..


..ถึงสรุปแล้วในหนังจะทำให้เราไม่รู้ว่าแท้จริง เฮอร์คิวลิส นี่มันเป็นลูกซูสจริงมั้ย (แต่มีฉากสายฟ้าก็ทำให้คิด) แต่หนังใช้ เอนด์เครดิตเป็นตัวเฉลยว่าแท้จริงแล้ว สิบสองภารกิจ เฮอร์คิวลิส ไม่ได้ทำคนเดียว แต่ทำงานกันเป็นทีม หนังอาจจะไม่ได้ดีอะไรมาก แต่หนังก็บันเทิงมาเต็ม บันเทิงมากพอที่จะทำให้ THE LEGEND OF HERCULES นอนมาคว้าราซซี่ปีหน้าได้ไม่ยาก...


ความยาวทั้งหมด 98 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger