วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

LUCY


LUCY / สวยพิฆาต


ผู้จัดจำหน่าย : UNIVERSAL PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : CANAL+, EUROPA CORP
ผู้กำกับ : ลุค เบสซง (NIKITA, LEON, THE FIFTH ELEMENT)
ประเภทของหนัง : ACTION | SCI-FI | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“งาน 'วิทยาศาสตร์' หญิงแกร่ง งานคืนฟอร์ม ลุค เบสซง!”


..ในช่วงหลายๆ ปีมานี้ผู้กำกับเลือดน้ำหอมอย่าง ลุค เบสซง มักไปเอาดีทางด้านมือเขียนบทหรือไม่ก็โปรดิวเซอร์ซ่ะส่วนใหญ่ (อาทิแฟรนไชส์ TAXI, TRANSPORTER, TAKEN ฯลฯ เป็นต้น) ในขณะเดียวกันงานกำกับของ เบสซง ในช่วงหลังจะเป็นงานที่เน้นไปในหลายแนวทั้ง อนิเมชั่น, แฟนตาซี, ดราม่า, ตลก-แอ็คชั่น ซึ่งความเยี่ยมยอดก็เทียบไม่ได้กับผลงานชิ้นเอกทั้ง NIKITA, LEON, THE FIFTH ELEMENT งานแอ็คชั่นหญิงแกร่ง กับผลงานชิ้นใหม่ของ เบสซง ก็เป็นงานหญิงแกร่งเหมือนกันอย่าง 'LUCY'..

..นี่ไม่ใช่หนังแอ็คชั่น แม้ตัวอย่างจะตัดต่อออกมาให้ดูเป็นหนังแอ็คชั่นที่มี สการ์เล็ตต์ โจแฮนสัน มาออกแอ็คชั่นไล่ล่าผู้ร้ายที่ทำกับเธอไม่ต่างอะไรกับบทเด่นของ โจแฮนสัน อย่าง นาตาชา โรมานอฟฟ์ หรือ แบล็ควิโดว์ จากทาง มาร์เวล แถมกลิ่นอายของตัวอย่างทำให้เรารู้ว่าหนังจะมีอะไรไซไฟมาเอี่ยวด้วย ซึ่งตัวหนังตัดต่อให้เราเชื่อว่าถึงแม้หนังจะมีกลิ่นอายไซไฟ แต่ก็ทำให้เชื่อว่าเราจะได้ดูหนังแอ็คชั่นชั้นยอดจากฝีมือของ เบสซง แต่แล้ว! เบสซง กลับสับขาหลอกคนดู! เพราะแท้จริงแล้วนี่หาใช่หนังแอ็คชั่น! แต่พูดได้เต็มปากเลยว่านี่มันหนัง ไซไฟ-วิทยาศาสตร์ ชัดๆ!..


..LUCY เล่าเรื่องสาวสวยเซ็กซี่ดวงแตกนามว่า ลูซี่ (สการ์เล็ตต์ โจแฮนสัน) ที่โดนแฟนหนุ่ม (ที่คบได้เดือนเดียว) หลอกให้เป็นคนขนยานาม CPH4 ให้กับนายหน้าชาวเกาหลี มิสเตอร์ชาง (ชอย มิน-ซิก) แต่เธอกลับถูกจ้าง (โดยไม่เต็มใจนัก) ให้เป็นคนขนยานั่นเอง ซึ่งยาถูกสอดไว้ในท้องเธอ แต่เหตุผิดพลาด ทำให้ยา CPH4 นี้หลุดรอดเข้าไปในตัวเธอ ทำให้เธอได้รับกระตุ้นเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายของเธอ และทำให้เธอสามารถใช้สมองเธอได้เต็ม 100% !!..

..งานหนังที่เคยหยิบเอาทฤษฏีที่ว่าจะเป็นอย่างไร 'หากว่า' มนุษย์สามารถเข้าถึงและใช้ขีดจำกัดของสมองได้เกิน 10% ไอ้ที่เข้ามาในหัวก่อนอันแรกเลยคือ LIMITLESS (นีล เบอร์เกอร์, 2011) งานแอ็คชั่นไซไฟไอเดียสุดล้ำเรื่องนี้พาคนดูไปพบชีวิตของ เอ็ดดี้ มอร์ร่า ชายที่ได้ยาวิเศษที่ทำให้สมองเขาสามารถข้ามขีดจำกัดมนุษย์ได้ เป็นงานที่จัดว่าสนุกมาก ยิ่งพอดูจบแล้วยังสามารถมาวิพากย์เกี่ยวกับตอนจบได้อีก และกับ LUCY ล่ะ..


..กับ LUCY ถือเป็นงานไซไฟ-วิทยาศาสตร์เน้นๆ ที่สนุกและน่าตื่นตาตื่นใจดีครับ เบสซง ทำหนังออกมาโดนใจคนดูหนังยุคนี้มากคือดำเนินเรื่องได้รวดเร็วฉับไว ปรู้ดปร้าด อย่างมากในระยะเวลา 89 นาที (ตัดเครดิตออกหนังจะเพียว 80-82 นาที) ถือเป็นหนังที่สั้นมาก แต่เบสซงสามารถเล่าเรื่องได้สนุกและน่าติดตามเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งที่เป็นความสนุกมากๆ ของหนังก็คือการได้ติดตามพัฒนาการของลูซี่จากการใช้สมองได้ตอนต้น 10% ค่อยๆ ใต่ระดับไปเป็น 20% 40% 60% ไปจนถึงระดับ 99% และไปถึง 100% ในที่สุด..

..ความสนุกอีกอย่างคือการที่หนังดำเนินเรื่องคู่ไปกับคำว่าวิทยาศาสตร์และย้ำเตือนคนดูตลอดว่าหากสมองใช้ได้ขนาดนี้จะเกิดอะไรขึ้นหนังเล่นกับส่วนตรงนี้มากๆ (แม้ไอ้ช่วงท้ายมันจะวิทยาศาสตร์ทฤษฏีสมองหนักข้อไปหน่อย จนคนโง่ๆ อย่างผมก็ตามไม่ทันได้แต่นั่งงงๆ ว่า 'เอ๊ะ! มันพูดเรื่องอะไรกันฟ่ะ' แต่โดยรวม LUCY ก็เป็นหนังที่ทำได้ดีและสนุก (และโอเวอร์มากถึงขั้นย้อนอดีตกันเลยทีเดียว) มีทฤษฏีต่างๆ ให้พูดและน่าคิดต่อ แถมหนังมีฉากแอ็คชั่นประมาณนึงให้พอลุ้นๆ บ้างๆ มีมุกตลกแทรกอยู่ด้วย..


..ถือเป็นงานคืนฟอร์มของ ลุค เบสซง ครับ ประเด็นของ LUCY ‘ทำไมเบสซงต้องตั้งชื่อนางเอกว่า ลูซี่?’ หนังมีคำเฉลยในตอนต้นเรื่อง ซึ่งมันจะทำให้หลักการในเรื่องสมบูรณ์เมื่อถึงฉากท้ายเรื่อง LUCY ดูจบแล้ว ก็แทบอยากจะหา TRANSCENDENCE (วอลลี่ ฟิสเตอร์, 2014) มาดูอีกรอบเลยทีเดียว (เพราะประเด็นมันคล้ายๆ กัน แต่ความสนุกนี่ไม่คล้ายกันเลย) ครับท่านผู้ชม...


ความยาวทั้งหมด 89 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger