วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

MAJO NO TAKKYUBIN


MAJO NO TAKKYUBIN / แม่มดน้อยกิกิ


ผู้จัดจำหน่าย : TOEI COMPANY
สตูดิโอผู้สร้าง : KADOKAWA
ผู้กำกับ : ทาคาชิ ชิมิซุ (JU-ON, THE GRUDGE)
ประเภทของหนัง : FANTASY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
โคชิบะ ฟูกะ น่ารักสุดยอด เอ้ย! ไม่ใช่ งานใสๆ ดูเพลินจากฝีมือผู้กำกับขา(ผี)ดุ”


..อย่างที่คอหนังส่วนใหญ่รู้ ฮายาโอะ มิยาซากิ แห่ง สตูดิโอ จิบลิ เคยจับเอานิยายของ คาดาโนะ เออิโกะ อย่าง MAJO NO TAKKYUBIN หรือชื่อที่ทั่วโลกรู้จักกัน KIKI'S DELIVERY SERVICE มาทำเป็นหนังไปแล้วครั้งนึงตอนปี 1989 ในรูปแบบอนิเมชั่น ซึ่งเป็นอนิเมชั่นที่ดูน่ารักดี (และเป็นอนิเมชั่นไม่กี่เรื่องจิบลิที่พูดได้ว่าชอบสำหรับเรา) เอาล่ะผ่านไป 25 ปี!! โตเอะ ได้หยิบ แม่มดน้อยกิกิ มาปัดฝุ่นอีกครั้ง แต่คราวนี้ขอทำในรูปแบบคนแสดง โดย โตเอะ ได้เลือก โคชิบะ ฟูกะ นักแสดงเด็กหน้าใหม่มารับบท กิกิ และได้เลือกผู้กำกับที่่ทำหนังน่ารักโดนใจวัยใสอย่าง ทาคาชิ ชิมิซุ มาเป็นผู้กำกับ???..

..สำหรับ KIKI'S DELIVERY SERVICE ฉบับ ทาคาชิ ชิมิซุ นี้ยังคงเล่าเรื่องของ กิกิ (โคชิบะ ฟูกะ) แม่มดน้อยวัย 13 ปี ที่มีแม่เป็นแม่มด ส่วนพ่อเป็นคนธรรมดา และเมื่อวันที่อายุ 13 ปีเธอจะต้องออกเดินทางไปยังเมืองที่ไม่มีแม่มดอยู่ และต้องใช้เวทมนตร์ที่เธอมีเพื่อช่วยผู้คนและไปเรียนรู้การใช้ชีวิตอยู่และเติบโตเป็นเวลาหนึ่งปี โดยกิกิมีแมวพูดได้นาม จิจิ (ให้เสียงโดย โคโตบูกิ มินาโกะ) เป็นเพื่อน ซึ่งธีมหลักๆ อย่างการเล่าถึงการเติบโตของตัวละคร ของหนังทั้งสองเวอร์ชั่นยังคงเหมือนกัน แต่จะแตกต่างแค่เนื้อเรื่องในการนำเสนอเท่านั้น..


..ก็ไม่รู้น่ะว่าระหว่างฉบับอนิเมชั่นของ ฮายาโอะ มิยาซากิ กับ คนแสดงของ ทาคาชิ ชิมิซุ อะไรยึดติดหรือเคารพนิยายมากกว่ากัน (เพราะไม่เคยอ่าน) แต่จะเคารพหรือไม่เคาระ อารมณ์ก็ประมาณตอนดู EDGE OF TOMORROW (ดั๊ก ไลแมน, 2014) ที่ตอนอ่านนิยายก็อีกเรื่อง แต่พอไปดูหนังก็เป็นอีกเรื่อง แต่ธีมหลักๆ ก็เหมือนกันนั่นแหละ (ส่วนฉบับมังงะซื้อมาดองครัช) เพราะงั้นจะมาว่ากันด้วยเคารพไม่เคารพ เหมือนหรือไม่เหมือนก็คงไม่ได้อะไรขึ้นมา ขอให้หนังสนุกเป็นพอ..

..สำหรับ ทาคาชิ ชิมิซุ ผู้กำกับที่แฟนๆ ที่เป็นคอหนังญี่ปุ่นรู้กันดีว่า ชิมิซุ ถนัดงานประเภท หนังรักวัยใส แบบว่า น่ารัก ฟรุ้งฟริ้ง มุ้งมิ้ง พ่อแม่สามารถพาลูกๆ ไปดูทั้งครอบครัวโดยไม่มีพิษมีภัย ดูจบแฮปปี้เอนดิ้ง ฟินทั้งครอบครัว อะไรแบบนี้ (เหรอฟ่ะ?) ชิมิซุเข้ามาเสกสรรค์ปั้นแต่ง KIKI'S DELIVERY SERVICE ฉบับนี้ให้ดูเป็นงานที่ดาร์คมาก อะไรกัน กิกิ โดนคนทั้งเมืองสาปส่ง เห็นแล้วแอบสงสารแทน (น้ำตาแทบไหล) ไม่มีอะไรดาร์คเท่านี้และโหดร้ายเกินเด็กดูเท่านี้แล้วล่ะ สรุปว่า กิกิ ฉบับไม่ใช่งานที่เป็นมิตรต่อครอบครัวเลยน่ะ..


..ซ่ะเมื่อไรล่ะ!! ไอ้เรื่องที่ ชิมิซุ เข้ามาทำให้ กิกิ ฉบับนี้ดูดาร์คน่ะจริงครับ มีความจริงจังในเนื้อหามาก แต่ก็เป็นความจริงๆ จังๆ ที่ไม่เกินเด็กก่อนขึ้นมัธยมต้นดูล่ะน่ะ สรุปได้เลยว่า KIKI'S DELIVERY SERVICE ฉบับนี้ไม่ใช้งานที่วัยรุ่นโตๆ แล้วดูแล้วจะสนุกสักเท่าไรนัก ถ้ามองในมุมเด็กไม่เกิน 12-13 ก็ดูเป็นงานที่สนุกและดราม่าดีล่ะ แต่ถ้ามองในมุมโตๆ มันก็ไม่ได้เป็นงานที่จะสนุกอะไรมากสักเท่าไร หนักไปทางเรื่อยๆ นิ่งๆ เกือบจะน่าเบื่อซ่ะด้วยซ้ำ กว่าจะมาสนุกก็เล่นไป 15 นาทีสุดท้าย (สำหรับผู้ใหญ่) ไหนจะตัวหนังเองดูจะใส่เรื่องราวมามากเกินพอดีไปนิดหน่อย แต่พอจะสรุปจบก็ห้วนๆ ไปนัก..

..ความสัมพันธ์ของ กิกิ กับ ทอมโบ (ฮิโรตะ เรียวเฮ) ก็ทำออกมาได้ธรรมดามาก ฉบับอนิเมชั่นดูจะเล่าความสัมพันธ์ของ กิกิ กับ ทอมโบ ได้หนักแน่นกว่า ไหนจะ กิกิ กับ โอโซโนะ (โอโนะ มาจิโกะ) ก็ดูจะสู้ฉบับอนิเมชั่นไม่ได้ ยังไม่นับเจ้าจิจิ ที่โดดเด่นในฉบับอนิเมชั่นแต่ฉบับนี้ เห็นได้แต่นอนแล้วก็นอน ถ้าไม่นับ กิกิ ที่เหลือก็สามารถพูดได้เลยว่า เอิม คุณมันตัวประกอบเนี่ยล่ะแต่โดยรวมหนังก็จบไปได้แฮปปี้เอนดิ้งดี ไม่ได้ดีและก็ไม่ได้แย่ ก็พอพูดได้ก็จบใช้ได้ไม่ได้แย่มากนัก..


..นี่ยังไม่ได้พูดถึงพวกเอฟเฟกต์ที่ (โคตร) จะไม่เนียนน่ะเนี่ย แต่ถ้าถามว่าชอบอะไรที่สุดใน แม่มดน้อยกิกิ ฉบับนี้พูดได้ว่าแม่น้องหนู โคชิบะ ฟูกะ น่าร้ากกกได้ใจพี่มากเลยหนู แม้หนูจะเล่นแก่แดดไปนิด แต่เวลาหนูยิ้มพี่ฟินมาก (ฮ่าๆ) เอาเถอะสรุป KIKI'S DELIVERY SERVICE ฉบับคนแสดงก็เป็นงานที่ดูได้ล่ะน่ะ ได้เห็น ทาคาชิ ชิมิซุ มาทำหนังแนวนี้ก็แปลกดี (เพื่อใครเชื่อ ทาคาชิ ชิมิซุ ทำหนังน่ารัก ขอบอกว่าแกคือผู้กำกับ จูออน ในยุคที่หนังผีญี่ปุ่นกำลังบูมครับ) อ่อหนังมี ทาดาโนะบุ อาซาโนะ มาเซอร์ไพรซ์ด้วย!...


ความยาวทั้งหมด 108 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger