วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

BIG HERO 6


BIG HERO 6 / บิ๊กฮีโร่ 6


ผู้จัดจำหน่าย : WALT DISNEY STUDIOS MOTION PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : WALT DISNEY ANIMATION STUDIOS
ผู้กำกับ : ดอน ฮอลล์ (WINNIE THE POOH) และ คริส วิลเลี่ยมส์ (BOLT)
ประเภทของหนัง : ANIMATION | ACTION | ADVENTURE

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“พวกเราเป็นใครน่ะเหรอ? พวกเราคือ บิ๊กฮีโร่ 6 ไง!, ฉันรักเบย์แม็กซ์เข้าแล้วล่ะ”


BIG HERO 6 อนิเมชั่นเรื่องล่าสุดจากดิสนีย์ที่ดัดแปลง.. ไม่สิถ้าจะพูดให้ถูกต้อง ต้องบอกว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากคอมิคส์ 'BIG HERO 6' ของ มาร์เวล คอมิคส์ ที่หลังจาก ดิสนีย์ ได้เข้าเทคโอเวอร์ซื้อกิจการมาร์เวลเมื่อปี 2009 (ช่วงนั้นดิสนีย์เพิ่งเริ่มกลับมาสู่สังเวียนแบบจริงจังก็ว่าได้) ที่นี้พอ ดิสนีย์ ได้ มาร์เวล มาครอบครอง ดิสนีย์ก็คิดว่าวัตถุดิบที่สามารถเอามาทำเป็นอนิเมชั่นของ ดิสนีย์ ได้คืออะไร และเรื่องที่โดนจับมาทำก็คือ BIG HERO 6 เรื่องนี้นี่เอง โดยดิสนีย์เลือก ดอน ฮอลล์ (WINNIE THE POOH) และ คริส วิลเลี่ยมส์ (BOLT) มาเป็นผู้กำกับ!

อย่างที่บอกว่า BIG HERO 6 นั่นไม่ได้ดัดแปลงโดยตรงมาจากคอมิคส์ของมาร์เวลแต่เป็นแรงบันดาลใจมากกว่าทำให้มีการดัดแปลงอะไรนิดหน่อย เราจึงไม่ได้เห็น เบย์แม็กซ์ เวอร์ชั่นที่เป็น... สัตว์ประหลาด หรือแม้แต่ หุ่นสุดเท่ แต่กลายเป็นได้เห็นเจ้า เบย์แม็กซ์ เวอร์ชั่นน่ากอดแทน หรือการเปลี่ยนชื่อตัวละครเช่น ฮิโระ ทาคาชิโฮะ ก็เปลี่ยนเป็น ฮิโระ ฮามาดะ นอกนั้นก็ดัดแปลงนิดๆ หน่อยๆ เช่น เฟร็ด หรือ เฟร็ดซิลล่า ที่ไม่ได้สร้าง อวาตาร ก็อดซิลล่า ขึ้นมา หรือการที่จะไม่ได้เห็น ซันไฟร์ กับ ซิลเวอร์ซามูไร อย่างแน่นอนเพราะติดลิขสิทธิ์กับทางฟ็อกซ์นั่นเอง


ดิสนีย์สร้างโลกสร้างจักรวาลของทีม บิ๊กฮีโร่ 6 ขึ้นมาโดยใช้สูตรเดียวกับที่ มาร์เวล สตูดิโอ สร้างจักรวาล MCU ขึ้นมาโดยใช้พิมพ์นิยมของมาร์เวลมาผสมกับการสไตล์ของดิสนีย์ผลที่ได้คือออกมาเวิร์คและลงตัวพอสมควร ความเฮฮาแบบมาร์เวลที่ปล่อยมุกอย่างกับดูหนังตลกผสมกับแอ็คชั่นสุดอลังการงานสร้าง พอมาพบกันครึ่งทางกับ อนิเมชั่นที่ทำออกมาได้ดูทุกเพศทุกวัย มีดราม่ามีข้อคิดดีๆ ที่เหมาะให้เด็กดู ผลที่ได้ก็อย่างที่กล่าวไปลงตัวมากพอสมควรทีเดียว

ใน WRECK IT-RALPH (รีช มัวร์, 2012) ดิสนีย์สร้างยอดวายร้ายนาม ราล์ฟ ที่ให้ตายยังไงคุณก็เกลียดเขาไม่ลงเพราะคุณจะรักเขามากๆ เช่นกันใน BIG HERO 6 ก็เช่นกัน ดิสนีย์ ได้สร้างอีกหนึ่งตัวละครที่คุณจะรักเขาตั้งแต่วินาทีแรกที่เขาปรากฏตัวยันวินาทีสุดท้ายที่เขาปรากฏตัวเขาคือหุ่นนาม เบย์แม็กซ์.. จริงๆ ถ้าหนังใช้ชื่อหนังว่า BAYMAX ถ้าจะดีกว่า (ในญี่ปุ่นใช้ชื่อนี้) การใช้ชื่อ BIG HERO 6 เพราะ ฮิโระ, โกโก้, เฟร็ด, วาซาบิ, ฮันนี่ เลม่อน ทั้งห้าคนสู้ความเด่นของเจ้าเบย์แม็กซ์ไม่ได้เลย


ครึ่งแรกของหนังพูดได้ว่าเบย์แม็กซ์คือจุดขายของเรื่องจริงๆ เขาคือไพ่ตายสำคัญที่แบกครึ่งแรกของหนังเรื่องนี้ไว้เลย [สปอยล์] คือครึ่งแรกของหนังมันคาบเกี่ยวกับช่วงที่ ทาดาชิ พี่ชายของ ฮิโระ ตาย ฮิโระนี่แบบซึมเศร้ามาก แต่ได้เจ้าเบย์แม็กซ์เนี่ยล่ะที่มาเปลี่ยนความมืดในหนังให้สว่างไสวขึ้นมา โดยเฉพาะความสัมพันธ์ของ ฮิโระ กับ เบย์แม็กซ์ ตรงนี้เป็นสไตล์ของดิสนีย์ๆ ทำได้ดีมาก ยกนิ้วให้เลย ทีนี้พอผ่านไปได้ก็มีการปรากฏตัวของตัวร้ายตามสไตล์หนังฮีโร่ทีนี้ก็เป็นสไตล์ที่มาร์เวลชอบใช้ 'แอ็คชั่น + ตลก' ดิสนีย์ก็เอามาใช้และผลที่ได้คือดีมาก นี่ถ้าครึ่งหลังทำดราม่าได้ดีเหมือนครึ่งแรกนี่หนังจะเป็นงานที่เพอร์เฟกต์แน่นอน

ซึ่งพอเจอผู้ร้ายก็ต้องมีการรวมทีมของทีม BIG HERO 6 ซึ่งไอ้การรวมทีมนี้นี่มันเดจาวูจริงๆ เหมือนเพิ่งเกิดขึ้นไม่นานเหมือนได้เห็นการกดสูตรโกงสไตล์เดียวกับ MARVEL'S THE AVENGERS (จอสส์ วีดอน, 2012) กับ GUARDIANS OF THE GALAXY (เจมส์ กันน์, 2014) ชัดๆ ไม่ได้พูดว่านี่เป็นหนังมาร์เวลน่ะครับ จะให้พูดยังไงนี่ก็เป็นหนังดิสนีย์ แค่ที่จะบอกคือหนังใช้สูตรเดียวกับที่มาร์เวลใช่ครับ ... เชื่อว่า ดิสนีย์ คงไม่ปล่อยโอกาศทำภาคต่อของ BIG HERO 6 แน่นอนแค่จะได้ดูเมื่อไร


อนึ่งที่บอกว่าใช้สูตรมาร์เวลนี่ไม่ได้พูดเกินเลยน่ะ เพราะท่านผู้นั้นก็มาเองเลย ปู่สแตน 'เดอะ แมน' ลี มาเองครับ...


ความยาวทั้งหมด 102 นาที
เบย์แม็กซ์: ให้คะแนนหนังเรื่องนี้จาก 1 ถึง 10 คุณให้เท่าไร
ผม: ผมให้ 8/10
เบย์แม็กซ์: ผมจะปฏิบัติงานเสร็จไม่ได้ถ้าคุณไม่บอกว่า พึงพอใจกับการรักษาของผม?
ผม: ผมพอใจมาก เบย์แม็กซ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger