วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

THE HUNGER GAMES: MOCKINGJAY - PART I


THE HUNGER GAMES: MOCKINGJAY - PART I / เกมล่าเกม ม็อกกิ้งเจย์ พาร์ท 1


ผู้จัดจำหน่าย : LIONSGATE
สตูดิโอผู้สร้าง : COLOR FORCE, LIONSGATE
ผู้กำกับ : ฟรานซิส ลอร์เลนซ์ (I AM LEGEND)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“หากพวกเรามอดไหม้ แกก็ต้องมอดไหม้ไปกับเรา!”


..อ่านจบไปนานพอสมควร (จำได้รู้สึกจะอ่านจบก่อนภาคสองฉายพอสมควร) สำหรับตัวนิยายเล่มที่สามของ เดอะ ฮังเกอร์ เกมส์ นั่นคือ ม็อคกิ้งเจย์ ที่พอได้เป็นหนัง ก็ตามเทรนด์หนังที่ดัดแปลงมาจากหนังสือทั้งหลายมักแบ่งเป็นสองตอน ที่จะมองด้านดี ผู้สร้างก็บอกว่า 'เราอยากให้แฟนๆ นิยายได้รับอรรถรสจากตัวนิยายแบบเต็มที่' แต่เอาจริงเหนืออื่นใดก็ไม่พ้นคำๆ เดียว 'เงิน' เราจึงได้ดู THE HUNGER GAMES: MOCKINGJAY ถึงสองพาร์ท ณ ตอนนี้ พาร์ทที่ 1 ก็ได้เข้าฉายไปแล้วเรียบร้อย..

..สำหรับในส่วนของพาร์ทแรกนี้ ดำเนินเรื่องต่อจากตอนจบของ CATCHING FIRE ที่ แคทนิส (เจนนิเฟอร์ ลอร์เลนซ์) ได้ทำลายสนามประลอง และบรรดากลุ่มกบฏได้นำตัว แคทนิส ไปยังเขต 13 แต่ทิ้งตัว พีต้า (จอช ฮัทเชอร์สัน) ไว้, แคทนิส ตื่นขึ้นมายังเขต 13 เขตที่ควรจะหายไปแล้ว ณ ที่นี่ แคทนิส ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มต่อต้านแคปิตอลในนาม 'ม็อคกิ้งเจย์' และในภาคนี้นี่คือจุดเริ่มต้นที่จะทำให้พาเน็มเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล..


..สำหรับ MOCKINGJAY - PART I แอบเบื่อนี่พูดเลย! - ในหนังสองตอนที่ผ่านมาเป็นหนังที่จับนิยายมาทำเป็นหนังแค่ตอนเดียว ทุกอย่างมันเลยต้องรวบรวด และก็กระชับ ซึ่งทั้งสองตอนที่ผ่านมาแม้จะเป็นแค่ตอนเดียวแต่ก็ทำได้น่าประทับใจเป็นอย่างมาก แต่พอเป็น ม็อคกิ้งเจย์ ดันโดนจับเอามาทำเป็นสองภาค ตัวนิยายนี่ก็รายละเอียดเยอะซ่ะเหลือเกิน แถมครึ่งแรกในตัวนิยายเองก็ยังไม่ตื้นเต้นเท่าไร เพราะมันจะมาสุดยอดในครึ่งหลัง พอโดนจับมาทำเป็นหนัง แหม่ ก็เดินเรื่องแบบเรื่อยเปื่อยพอกัน ไม่ได้รู้สึกว่าจะรวดเร็วหรืออะไรแม้แต่น้อย..

..ความรู้สึกก็แอบเบื่อๆ ไปบ้าง ยังดีที่รู้สึกว่ามีการดัดแปลงจากตัวนิยายเล็กน้อยทำให้คนที่อ่านนิยายมาก่อนก็รู้สึกตื้นเต้ลลลบ้างนิดหน่อย ที่แน่นอนเลยก็คือการมีบทบาทตั้งแต่ต้นเลยของ เอฟฟี่ (เอลิซาเบธ แบงค์ส) นอกนั้นก็มีดัดแปลงนู้นนี่นั่นอะไรนิดหน่อยนี่ก็แอบลุ้นอยู่ว่าพาร์ทสองจะมีอะไรเพิ่มเติมให้ตื่นเต้นบางมั้ยเพราะเห็น ฟรานซิส ลอร์เลนซ์ ผู้กำกับของหนังบอกจะมีดัดแปลงอะไรไม่ให้เหมือนในหนังสืออยู่บ้าง..


..ภาคนี้ไม่ได้เป็นเกมส์แบบสองภาคแรกเพราะได้เปลี่ยนการเป็นหนังการเมืองและสงครามแบบเต็มตัวในพาร์ทแรกออกจะเป็นหนังในแนวเกมการเมืองจิตวิทยานิดๆ ในที่นี้คือ เขต 13 กับ แคปิตอล ที่ต้องแข่งขันเพื่อชิงพื้นที่ เป็นการสร้างอารมณ์ร่วมที่จะใช้ในภาคหน้า (แต่สร้างนานแอบเบื่อ) ซึ่งจากภาคนี้แน่นอนภาคหน้าเราจะได้ชมสงครามกันแล้ว และดราม่าสุดๆ แน่นอนงานนี้ แน่นอนภาค MOCKINGJAY - PART I เหมือน เดจาวู ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้กับ เคนชิน คือพอจบแล้วอยากดูภาคต่อให้จบๆ ไป เว้นอย่างเดียว เคนชิน มันรอแค่เดือนเดียว แต่นี่รอไปอีกปี!...



ความยาวทั้งหมด 123 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger