วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

TERMINATOR: GENISYS


TERMINATOR: GENISYS / ฅนเหล็ก : มหาวิบัติจักรกลยึดโลก


ผู้จัดจำหน่าย : PARAMOUNT PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : SKYDANCE PRODUCTIONS
ผู้กำกับ : อลัน เทยเลอร์ (GAME OF THRONES, THOR: THE DARK WORLD)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | SCI-FI

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”


มุมมอง
“ทำซ้ำ, ดัดแปลง และ แก้ไข”


ถ้ามองในด้านความบันเทิงอย่างเดียวนับว่า "TERMINATOR: GENISYS" หรือ ฅนเหล็ก ภาคที่ 5 นี้เป็นหนังที่ตอบโจทย์สิ่งที่แฟนๆ คาดหวังได้แบบเต็มเปี่ยมเพราะหนังเล่นใส่อะไรก็แล้วแต่ที่จะทำให้คนดูแฮปปี้กับหนังเรื่องนี้ได้พอสมควร ทั้งฉากแอ็คชั่นมันส์ๆ ที่ถือว่าทำมาจัดเต็มสาแก่ใจคอหนังแอ็คชั่น ไหนจะมีมุกตลกที่ไม่มากไม่น้อยพอแต่ได้ผลทุกฉากและยังทำให้คนดูได้พักหายใจเป็นครั้งคราว แต่ที่เด็ดสุดคือเคมีของทีมนักแสดงชุดนี้ที่เล่นกันได้เข้าขากันเป็นอย่างมาก นับว่า TERMINATOR: GENISYS เป็นหนังป็อปคอร์นบล็อคบัสเตอร์ที่ใครอยากจะเสพความบันเทิงอย่างเดียวถือเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ 'ห้ามพลาด' ด้วยประการทั้งปวง!

ในแง่ของเนื้อหานั้น เจมส์ แคเมรอน ผู้ให้กำเนิดแฟรนไชส์นี้ถึงกับออกมายกย่องว่าภาค GENISYS นี้เป็นหนัง เทอร์มิเนเตอร์ ตอนที่ 3 อย่างแท้จริง! แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่เชื่ออะไรทั้งสิ้นเพราะหนัง เทอร์มิเนเตอร์ พอไร้เงา แคเมรอน ในตำแหน่งผู้กำกับหนังก็ไปไม่รอดทุกทีทั้ง RISE OF THE MACHINES เมื่อปี 2003 และ SALVATION เมื่อปี 2009 แต่พอได้ชมภาคล่าสุดแล้ว ก็ขอบอกว่าอะไรที่ แคเมรอน พูดก็ควรเชื่อซ่ะ ถึงบทหนังของ ลาเอต้า โคโลกริดิส และ แพทริค ลุซซิเอร์ อาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบมากนักแต่มันถือว่าลงตัวและเข้ากับเนื้อหาที่ภาคนี้เล่นและนำเสนอครับ


กับเนื้อหาของภาคนี้ที่เปลี่ยนแปลงไปก็ทำให้หนังเกิดโลกคู่ขนานอีกเส้นเรื่องขึ้นมาที่เอาจริงๆ ก็สามารถเล่าได้ไม่รู้จบและทำให้พบความแปลกใหม่ต่างๆ นาๆ ทั้งการเปลี่ยนไทม์ไลน์ (ประเด็นทั้งหมดอยู่ที่ ไคล์ รีส ที่ดันไปจำเหตุการณ์ในอีกมิติคู่ขนานได้ในระหว่างย้อนกลับมาเลยเกิดเรื่อง = คือถ้าตรงนี้พ่อไคล์เกิดไม่มีญาณทิพย์ขึ้นมาล่ะ เนื้อหาจะวนซ้ำไปที่ภาคแรกน่ะ) หรือกับการไปแก้ไขอนาคตและอดีตของตัว ซาร่าห์ คอนเนอร์ และ ไคล์ รีส เปลี่ยนให้ T-800 ที่แก่ได้และเปรียบเป็นเหมือนพ่อของซาร่าห์  แต่ที่ถือว่าเด็ดดวงที่สุดคงไม่พ้นการเปลี่ยนความหวังของมวลมนุษยชาติอย่าง จอห์น คอนเนอร์ ให้กลายเป็น หุ่นสังหารและผู้ทำลายล้างซ่ะเอง

คือพอมาถึงจุดๆ นี้ทำให้หนังเกิดการเปลี่ยนแปลงแบบแก้ไขไทม์ไลน์ใหม่ขึ้นมา ตรงนี้มันก็จะเหมือนและแอบไปคล้ายเรื่องที่ X-MEN: DAYS OF FUTURE PAST ทำไว้ คือเปลี่ยนแปลงอดีตกับการสร้างและล้างเส้นเรื่องเดิมไป (ทีนี้พอเดินมาถึงจุดนี้ SALVATION ก็เหมือนไร้ตัวตนขึ้นมาทันที) โอเคอธิบายไปอธิบายมาคิดซ่ะว่าสรุปหนังมันสร้างโลกคู่ขนานขึ้นมาอีกเส้นก็ได้ครับ // ต่อมาถือว่าภาคนี้มีตัวร้ายอยู่เยอะทั้ง T-800 และ T-1000 ไหนจะ T-3000 หรือจะนับ สกายเน็ต อีกตัว โดยเฉพาะ T-800 และ T-1000 นี่มีบทในภาคนี้ถือว่าทำมาเพื่อคารวะภาคแรกกับภาคสองของแคเมรอนก็ได้น่ะบางที สรุปง่าย TERMINATOR: GENISYS ไปดูเถอะ!


ภาคนี้คงไม่ต้องพูดถึงเรื่อง CG หรือ วิชวลเอฟเฟกต์ อะไรนั้นหรอกมันดีอยู่แล้ว ดูบนจอ IMAX ก็อลังการงานสร้างอยู่ แม้จะไม่รู้สึกอะไรแม้แต่นิดว่า 3มิติ มันดีตรงไหนก็ตาม แต่เรื่องภาพและระบบเสียงถ้าตีตั๋วดู IMAX นับว่าคุ้ม -- อย่างที่บอกไปในว่า เคมีของทีมนักแสดงชุดนี้ที่เล่นกันได้เข้าขากันเป็นอย่างมาก คือเข้าขากันจริงๆ โดยเฉพาะสามตัวนำทั้ง ซาร่าห์ คอนเนอร์ (เอมมิเลีย คลาร์ค), ไคล์ รีส (ไจ คอร์ทนี่ย์) และ ป๋า T-800 (อาร์โนลด์ ชวาร์ซเนคเกอร์) นี่เข้าขากันและเคมีโดนจริงๆ แต่ที่ขโมยซีนที่สุดคงเป็น อาร์นี่ เนี่ยล่ะที่โดดเด่นที่สุดเลย คิดว่าดีน่ะที่ในอนาคตจะได้ชมสามคนนี้กลับมาในภาคต่อๆ ไป...


ความยาวทั้งหมด 126 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger