วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

MINIONS


MINIONS / มินเนี่ยน


ผู้จัดจำหน่าย : UNIVERSAL PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : ILLUMINATION ENTERTAINMENT
ผู้กำกับ : ปีแอร์ คอฟฟิน (DESPICABLE ME), ไคล์ บัลดา (DR. SEUSS' THE LORAX)
ประเภทของหนัง : ANIMATION | COMEDY | FAMILY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“WHEN MINIONS RULE THE WORLD!!"


อันที่จริงใน DESPICABLE ME ภาคแรกนั้นเหล่าพลพรรคตัวเหลือง "มินเนี่ยน" เป็นเหมือนตัวละครสมทบที่มีหน้าที่คอยสร้างสีสันและแอบขโมยซีนอยู่ตลอดเวลา แต่พอ DESPICABLE ME 2 ยังไม่ทันได้ออกฉายอยู่ๆ กระแส "มินเนี่ยน" ฟีเวอร์ ก็บูมขึ้นมาเงียบๆ หลังจากทีเซอร์ของหนังที่ให้ มินเนี่ยน มาร้อง บานาน่า นั่นแหละ และพอหนังฉายก็ไม่ต้องบอกว่า มินเนี่ยน ฮิตระเบิดระเบ้อขนาดไหน ฮิตขนาดที่ว่า อิลลูมิเนชั่น เอนเตอร์เทนเมนท์ และ ยูนิเวอร์แซล ต้องทำ สปินออฟ เป็นหนังเดี่ยว (หรือ หนังหมู่) ภาคแยกของ มินเนี่ยน ขึ้นมาเลยทีเดียว นั่นคือหนัง MINIONS ครับ...

โดยในภาคแยกนี้ได้ ไคล์ บัลดา กับ ปิแอร์ คอฟฟิน มาทำหน้าที่กำกับ โดยทั้งคู่ก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกลสำหรับแฟรนไชส์นี้ บัลดา นี่เคยกำกับหนังสั้นของ มินเนี่ยน ที่แถมมาใน DVD DESPICABLE ME ครับ ส่วน คอฟฟิน นี่ถ้าจะพูดให้ถูกก็ต้องเรียกว่าพ่อที่แท้จริงของเหล่า มินเนี่ยน เลยทีเดียว เพราะนอกจากจะกำกับ DESPICABLE ME ทั้งสองภาคแรก คอฟฟิน เนี่ยล่ะ คือผู้พากย์เสียง มินเนี่ยน อันเป็นเอกลักษณ์นั่นเอง


จริงๆ นอกจากนี่จะเป็นหนังภาคแยกของมินเนี่ยนแล้วถ้าจะเรียกว่านี่เป็นหนังภาคต้นก่อน DESPICABLE ME ก็ดูจะไม่เกินไปนัก เพราะโดยหลักๆ แล้วหนังเล่าเรื่องที่มินเนี่ยนออกมาตามหาเจ้านายสุดแสบคนใหม่หลังเจ้านายคนก่อนๆ มักจะเอาชีวิตไม่รอดเมื่อมีมินเนี่ยนมาเป็นสมุน ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้ทำให้ มินเนี่ยน ได้พบกับเจ้านายวายร้ายคนใหม่เป็นหญิงสุดแสบอย่าง สการ์เล็ต โอเวอร์คิล (พากย์เสียงโดย แซนดร้า บูลล็อค) แต่ก็อย่างที่รู้กันว่า เจ้านายเพียงคนเดียวที่เอาเหล่ามินเนี่ยนอยู่ก็คือ "กรู" เพราะงั้นไม่ต้องบอกก็รู้ว่าหนังจะเป็นยังไงและนำพาไปสู่บทสรุปแบบไหน

ด้วยความเคารพและไม่ได้จะไปกวนตีนแฟนคลับมินเนี่ยนแม้แต่น้อย (เพราะผมก็เป็นแฟนคลับมินเนี่ยนมาตั้งแต่ DESPICABLE ME ภาคแรกแล้วเหมือนกัน) ผมมองว่านี่เป็นหนังที่เนื้อหาเรียกได้ว่าแทบไม่มีอะไรให้ต้องคิดเลยตลอดการดู มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ ไม่ได้พูดเกินเลยแม้แต่น้อยน่ะ มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ เนื้อหาและการดำเนินเรื่องนี่วิ่งเป็นเส้นตรงตั้งแต่ต้นยันจบ ไม่ได้มีอะไรให้ต้องคิดตลอดการดูเลย (นอกจากสนุกไปกับมันอย่างเดียว) ซึ่งพอเอาไปเทียบกับกลุ่มหนังอนิเมชั่นที่เป็นภาคแยกเหมือนกันอย่าง PUSS IN BOOTS หรือ PENGUINS OF MADAGASCAR ของทางดรีมเวิร์ค พูดได้ว่าในด้านเนื้อหา MINIONS ดูจะเป็นรองเป็นอย่างมาก!


แต่ถ้ามองมุมกลับอีกมุมถ้ามองว่านี่เป็นหนังที่ขายมินเนี่ยนมากกว่าที่จะขายเนื้อหา ก็นับได้ว่าหนังตอบโจทย์สิ่งที่หนังอยากจะนำเสนอได้แบบตรงไปตรงมาไม่มีอ้อมค้อมเลยแม่แต่น้อย เพราะหนังขายความน่ารักและก็เสน่ห์ที่ทำให้เราตกหลุมรักมินเนี่ยนได้อย่างสมบูรณ์แบบ (โดยเฉพาะเจ้าบ็อบนี่เด่นมาก) คือถ้าจะไปดูเอาเนื้อเรื่องที่ไม่เวิร์คน่ะแต่ถ้าไปดูเพื่อดูความน่ารักของมินเนี่ยนนี่ไม่ต้องพูดถึงเลย จัดไปอย่างด่วนไม่ต้องให้พูดมาก -- อนึ่งแม้เนื้อหาจะไม่เด่นแต่มุกตลกที่ใช้มินเนี่ยนเป็นจุดขายถือว่าทำออกมาได้โดนมาก ไหนจะมีการแอบจิกกัดทั้งธรรมเนียมของอังกฤษ (ถ้าตามดีๆ หนังมันกัดแรงมาก!!) หรือการเอาเพลงดังๆ มาเนียนใส่ในหนังถือว่าหนังทำได้โอเคเลย...


ความยาวทั้งหมด 91 นาที
คะแนน 7.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger