วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2558

THE MAN FROM U.N.C.L.E.


THE MAN FROM U.N.C.L.E. / เดอะ แมน ฟรอม อั.ง.เ.คิ.ล. คู่ดุไร้ปรานี


ผู้จัดจำหน่าย : WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : DAVIS ENTERTAINMENT
ผู้กำกับ : กาย ริตชี่ (SNATCH, SHERLOCK HOLMES)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | COMEDY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


หลังหายหัวไป 3 ปีครึ่งนับตั้งแต่ส่ง SHERLOCK HOLMES: A GAME OF SHADOWS ลงโรงฉายไปเมื่อปลายปี 2011 บัดนี้น้า กาย ริตชี่ ได้คัมแบ็คสู่วงการอีกหนด้วยหนังเรื่องใหม่เอี่ยม ที่เป็นการไปปลุกชีพทีวีซีรี่ย์สายลับคู่หูจากยุค 60 อย่าง THE MAN FROM U.N.C.L.E. ทีวีซีรี่ย์ (หนัง) ที่เล่าเรื่องราวในยุคสงครามเย็นของสายลับของ CIA จากอเมริกา 'นโปเลียน โซโล' ที่ต้องมาทีมอัพกับสายลับของ KGB จากรัสเซีย 'อิลย่า เคอร์ยาคิน' ที่จะต้องร่วมมือกันปฏิบัติภารกิจและออกปกป้องโลกไปด้วยกันในนาม U.N.C.L.E. (United Network Command for Law and Enforcement) โดยในฉบับหนังได้ เฮนรี่ คาวิลล์ มารับบท นโปเลียน โซโล และได้ อาร์มี่ แฮมเมอร์ มารับบท อิลย่า เคอร์ยาคิน ครับ

น้ากาย ริตชี่ อาจจะไม่ได้ทำ THE MAN FROM U.N.C.L.E. ให้ออกมาเป็นหนังสายลับเมนสตรีมมีฉากแอ็คชั่นที่ใหญ่โตอลังการเหมือนหนังบอนด์หรือหนังตระกูลมิชชั่น: อิมพอสซิเบิล เลย นอกจากนี้หนังยังจะไม่มีฉากแอ็คชั่นระเบิดภูเขาเผากระท่อมระดับหนังบล็อคบัสเตอร์ทั่วๆ ไปแล้ว (ถ้าจะดูเอาฉากแอ็คชั่นจริงๆ แนะนำหนังเรื่องอื่นที่ไม่ใช่หนังเรื่องนี้ครับ) น้ากายแกทำหนังเรื่องนี้ออกมาแตกต่างกว่าหนังสายลับทั่วๆ ไป เอาแค่ไดอาล็อกที่ตัวละครในหนังพูดก็แปลกแยกแล้วเพราะจะไม่ได้เห็นไอ้ไดอาล็อกที่พูดกันระดับหูดับตับไหม้ในหนังสายลับเรื่องอื่นๆ แน่นอน พูดแบบบ้านๆ เลยน่ะคือตัวละครในหนังมันพูดมากชิบเป๋งเลย!! (แต่ก็น่ะสไตล์น้ากายแกนี่)


แต่เสน่ห์หลักๆ ของหนังอยู่ที่ตัวละครเป็นส่วนใหญ่ทั้งความเท่และโดยเฉพาะเคมีอันเข้ากันของ คาวบอย (นโปเลียน โซโล) และ ดาวแดง (อิลย่า เคอร์ยาคิน) ทั้งคู่เนี่ยล่ะหัวใจสำคัญของเรื่อง โดยเฉพาะการสร้างลำดับความสัมพันธ์ของทั้งคู่ที่ตอนแรกเป็นศัตรูกันแต่ต่อมาต้องกลายเป็นคู่หูแกมคู่กัด ซึ่งหนังก็สร้างลำดับความสัมพันธ์ได้ค่อยเป็นค่อยไปและในท้ายที่สุดทั้งคู่ก็กลายเป็นคู่จิ้น! เอ้ย เพื่อนกัน! แต่ถ้าเทียบกันระหว่างคู่ นโปเลียนกับอิลย่า เทียบกับ  เชอร์ล็อค โฮลมส์ (โรเบิร์ต ดาวนี่ย์ จูเนียร์) กับ หมอวัตสัน (จู้ด ลอว์) คิดว่าคู่ นโปเลียนกับอิลย่า ยังเป็นรองอยู่น่ะ คู่นั้นอะไรทุกอย่างมันเข้ากันจริงๆ

THE MAN FROM U.N.C.L.E. อาจจะไม่ใช่งานกำกับที่ดีที่สุดในเครดิตงานกำกับของน้า กาย ริตชี่ ถ้าไปเทียบงานเรื่องก่อนๆ ของแกน่ะ แต่เอาจริงๆ เลยถ้างานนี้ไม่ได้น้ากายมากำกับตัวหนังคาดว่า THE MAN FROM U.N.C.L.E. อาจจะออกมาจืดชืดไร้รสชาดกว่าที่เป็นอยู่แน่นอน ใช่ครับตัวหนัง THE MAN FROM U.N.C.L.E. ไม่ได้ออกมาเพอร์เฟกต์สมบูรณ์แบบนักหรอก ถ้าไม่นับไดอาล็อกกับเสน่ห์ของตัวละคร ตัวหนังมันก็อยู่บ้างที่ขาดๆ เกินๆ ไปบ้างไม่มากก็น้อย บางช่วงของหนังถ้าจะสนุกก็คือสนุกใช้ได้เลยแต่ช่วงไหนจะน่าเบื่อหนังก็น่าเบื่อเกิน


โอเคพูดได้ว่าหนังน่ะสนุกน่ะแต่มันสนุกแบบไม่สุดน่ะ ก็อย่างที่บอกช่วงไหนสนุกก็สนุก แต่ช่วงไหนจะน่าเบื่อหรือเฉยๆ ก็คือเฉยๆ จริงๆ ก็ยังดีที่หนังได้ลูกล่อลูกชนฝีมือน้ากายหนังมันก็เลยออกมาใช้ได้ โดยเฉพาะสไตล์การเล่าเรื่องของแกผสมกับมุกตลกโดยรวมทำออกมากลมกล่อมดี ฮ่าๆ ... อันนี้นอกเรื่องหน่อยคือชอบการนำเสนอที่เอาเพลงจากยุค 50-60 มาแทรกน่ะชอบมากๆๆๆ แต่ก็มีขัดใจบางตอนเหมือนกันเช่น เอิมขอโทษครับพวกคุณมึงเป็นสายลับกันแต่พวกคุณพูดเรื่องภารกิจกันกลางถนนบ้าง, กลางลานน้ำพุบ้าง รู้สึกขัดใจไงไม่รู้ นอกนั้นสรุปว่า THE MAN FROM U.N.C.L.E. แนะนำครับงานน้ากายอาจจะไม่ดีที่สุดแต่แนะนำว่าอย่าพลาด...


ความยาวทั้งหมด 116 นาที
คะแนน 7.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger