วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558

EVEREST


EVEREST / เอเวอเรสต์ ไต่ฟ้าท่านรก


ผู้จัดจำหน่าย : UNIVERSAL PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : WORKING TITLE FILMS
ผู้กำกับ : บัลทาซ่าร์ คอร์มาคูร์ (CONTRABAND, 2 GUNS)
ประเภทของหนัง : ADVENTURE | BIOGRAPHY | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”


ตลอดการชม EVEREST ผมมีความรู้สึกและอารมณ์ร่วมกับตัวหนังอยู่สองแบบโดยประมาณ คือ 1. เบื่อหน่ายกับตัวหนัง กับ 2. ลุ้นระทึกกับตัวหนัง ครับ สำหรับข้อแรกนั้น 'เบื่อหน่ายกับตัวหนัง' ว่ากันตามตรงคือส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของหนังโดยประมาณ ช่วงก่อนที่ทีม แอดเวนเจอร์ คอนซัลแทนส์ จะปีนไปถึงจุดสูงสุดของยอดเขาเอเวอร์เรสต์ และถ้าถามว่าทำไมถึงเบื่อกับตัวหนัง คือถ้าไม่นับเรื่องปีนเขาที่ทำได้น่าตื่นเต้นและสมจริงจนไม่มีอะไรต้องติแม้แต่น้อย จุดที่ต้องพูดก็คงเป็นเรื่องของตัวละครเนี่ยแหละครับ

ถ้าไม่เอาเรื่องที่ว่าทำมาจากเรื่องจริงมาเป็นข้อเปรียบเทียบแล้วมองว่า EVEREST เป็นหนังหายนะทางธรรมชาติถือว่าหนังสอบตกเรื่องสร้างมิติตัวละครที่จะส่งผลให้คนดูอย่างเราๆ ช่วยเชียร์ช่วยเอาใจช่วยตัวละครให้รอดไปจนถึงท้ายที่สุด คือหนังสร้างเรื่องราวและนิสัยใจคอของตัวละครได้จืดชืดมากน่ะ คือถ้าลองเปลี่ยนทีมนักแสดงสี่ตัวหลักจากทั้ง เจสัน คลาร์ก, จอห์น ฮอว์กส, จอช โบรลิน และ เจค จิลเลนฮาล ไปเป็นทีมนักแสดงโนเนมดูสิ มั่นใจว่าเราอาจจะจำหน้าและชื่อตัวละครกันไม่ได้กันเลยทีเดียว (ถ้าไม่นับนักปีนเขาที่เป็นผู้หญิงญี่ปุ่นเพียงคนเดียวของกลุ่ม)


ซึ่งตรงนี้เนี่ยมีผลกับเนื้อหาครึ่งหลังไม่มากก็น้อย คือพอเราจำได้แค่ตัวละครเพียงไม่กี่ตัว (หรืออาจจะจำได้เพราะนักแสดงก็ตามที) และที่แน่ๆ เลยก็คือ หนังไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์ของตัวละครอย่าง ร็อบ (เจสัน คลาร์ก) กับ แจน (เคียร่า ไนท์ลี่ย์) ภรรยาที่ตั้งท้อง ให้น่าสนใจได้ เช่นเดียวกับการสร้างแรงจูงใจให้มาปีนเอเวอเรสต์ของ เบ็ค (จอช โบรลิน) และ ดั๊ก (จอห์น ฮอว์กส) พอหนังทำตรงนี้ไม่ได้ ที่เหลือของหนังเราก็จะมีเพียงอย่างเดียวที่ต้องให้ติดตามว่าตัวละครตัวนั้นตัวนี้จะรอดหรือไม่รอดแค่นั้นเอง

ซึ่งว่าไปอย่างนี้ตรงนี้เองถ้าหนังไม่มีฉากพายุหิมะถล่มใส่ เอเวอเรสต์ ให้เราลุ้นกับตัวหนัง คือถ้าหนังไม่มีฉากพายุถล่มสุดตื่นเต้นสุดระทึกและหากไม่มีตัวละครไปติดบนเขา คือนี่ดีไม่ดีหนังอาจจะน่าเบื่อกว่านี้ก็เป็นได้ครับ และเช่นกันงานนี้เองก็ต้องขอบคุณระบบที่เราได้ชมคือระบบ "IMAX" ที่สามารถช่วยปลุกเร้าให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่และความน่ากลัวและอันตรายของ เอเวอเรสต์ ครับ...


ความยาวทั้งหมด 121 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger