วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

SINISTER 2


SINISTER 2 / เห็น ต้อง ตาย


ผู้จัดจำหน่าย : FOCUS FEATURES
สตูดิโอผู้สร้าง : BLUMHOUSE PRODUCTIONS, ENTERTAINMENT ONE
ผู้กำกับ : เซียราน ฟอย (CITADEL)
ประเภทของหนัง : HORROR

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


ถึงจะออกตัวว่าเป็นภาคที่สองของหนังผีฮิตเงียบๆ (ทุนสร้าง 3 ล้านเหรียญ เก็บเงินไปมากกว่า 77 ล้านเหรียญ!) เมื่อปี 2012 อย่าง SINISTER แต่เอาจริงๆ หนังก็เป็นภาคต่อแค่ในนามเท่านั้นเหมือนกับหนังจากบ้านบลัมเฮาส์อย่าง เดอะ เพิร์จ ที่อยู่โลกเดียวกันแต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน และกับ ซินนิสเตอร์ ก็เช่นกันถ้าไม่นับ บากูล หรือผีวิญญาณที่อยู่ในเรื่องหนังก็แทบไม่มีอะไรจะเกี่ยวข้องกันเลยแม้แต่นิดเดียว (ยกเว้นตัวละครบางตัวและมีการกล่าวถึงนิดหน่อย) และในภาคนี้เองหนังก็ได้เปลี่ยนตำแหน่งผู้กำกับจาก สก็อตต์ เดอร์ริคสัน ที่ไม่ว่างเพราะต้องไปดูแลหนังซูเปอร์ฮีโร่ของ มาร์เวล อย่าง ดร. สเตรนจ์ แล้วเปลี่ยนผู้กำกับมาเป็น เซียราน ฟอย

สำหรับภาคแรกนั้นออกตัวไว้ก่อนเลยล่ะกันว่าไม่ได้ชื่นชอบอะไรมันมากนัก (ไม่รู้เป็นเพราะว่า เดอร์ริคสัน กำกับหรือเปล่า ดูหนังกี่เรื่องของตานี่ไม่ชอบเลยสักเรื่องให้ตายเถอะ!) โอเคถึงแม้หนังจะไม่น่ากลัวเลยแม้แต่น้อย แต่การเล่าเรื่องอะไรนั้นก็มีชั้นเชิงและลูกเล่นให้เราติดตามไปได้ ทีนี้มาเทียบกับภาคที่สองนี้ (ที่ สก็อตต์ เดอร์ริคสัน มาเขียนบทให้) สิ่งที่ดูจะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดน่าจะเป็นการที่เปลี่ยนผู้กำกับจาก สก็อตต์ เดอร์ริคสัน มาเป็น เซียราน ฟอย เนี่ยแหละครับ


ผมมองว่า เซียราน ฟอย ยังขาดอะไรหลายๆ อย่างเมื่อเทียบกับ สก็อตต์ เดอร์ริคสัน ครับ ที่แน่ๆ สิ่งที่ ฟอย ดูจะขาดไปก็คือ 'ชั้นเชิง' ในการเล่าเรื่องครับ คือตลอดการดูหนังเราเนี่ยไม่สามารถเข้าใจที่มาที่ไปของหลายสิ่งหลายอย่างที่ปรากฏในหนังได้จริงๆ คือสิ่งที่ฟอยและตัวหนังขาดคือการเล่าเรื่องที่น่าติดตามและจะทำให้คนดูอยู่กับหนังไปตลอดเวลาได้ คือหนังเล่าเรื่องได้ไม่ดีพอครับแถมหนังยังเล่าเรื่องแบบกระโดดไปกระโดดมาคือเราจะไม่สามารถจับจุดอยู่กับกับหนังกับสิ่งที่หนังต้องการจะเล่นไม่ได้เลยแม้แต่น้อย

คืออย่างภาคแรกเนี่ยอารมณ์หนังมันออกเป็นแนวหนังทริลเลอร์ลึกลับที่ตัวละครของ อีธาน ฮอว์ค ต้องมาไขปริศนาต่างๆ ซึ่ง สก็อตต์ เดอร์ริคสัน เล่าเรื่องได้มีชั้นเชิงในการไขปมไปที่ละนิดๆ แถมไอ้ฉากไฮไลท์เด่นๆ อย่าง โฮมวิดีโอ ฆ่ายกครัวก็ทำได้โหดมาก ทีนี้พอเป็นภาคแรกหนังกลับไม่สามารถทำได้ใกล้เคียงเลยแม้แต่น้อย พอเป็นอย่างนี้ถ้าจะเอาทั้งสองภาคมาเทียบกันมันก็คงจะเทียบกันไม่ได้แม้แต่น้อย เพราะงานนี้ SINISTER 2 เทียบกับ SINISTER ภาคแรกไม่ได้เลยแม้แต่นิดเดียวครับ .. ก็ถือว่างานนี้การเปลี่ยนผู้กำกับคือจุดผิดพลาดของหนังก็ว่าได้ครับ...


ความยาวทั้งหมด 97 นาที
คะแนน 4.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger