วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

HANA TO ARISU SATSUJIN JIKEN


HANA TO ARISU SATSUJIN JIKEN / ฮานะ & อลิซ ปริศนาโรงเรียนหลอน


ผู้จัดจำหน่าย : T-JOY
สตูดิโอผู้สร้าง : T-JOY
ผู้กำกับ : อิวาอิ ชุนจิ (LOVE LETTER, HANA TO ARISU)
ประเภทของหนัง : ANIMATION | COMEDY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


ฮานะ (ซูซูกิ แอน) และ อลิซ (อาโออิ ยู) สองสาววัยรุ่นเพื่อนซี้ที่มักไปไหนมาไหนด้วยกันตลอดเวลา เหตุผลนึงก็เพราะทั้งคู่อยู่บ้านติดกัน ในวันหนึ่งในขณะที่ทั้งคู่กำลังเถลไถลในระหว่างทางไปโรงเรียน ฮานะ และก็ อลิซ ได้พบเจอกับเด็กหนุ่มนาม มาซาชิ  วันเวลาผ่านไป ฮานะ กับ อลิซ ได้เรียนจบและเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนมัธยมปลาย ที่นั้น ฮานะ ได้พบเจอกับ มาซาชิ อีกครั้ง แล้วได้คบเป็นแฟนกับ มาซาชิ หลัง มาซาชิ ประสบอุบัติเหตุความจำเสื่อม หลังจากนั้น ฮานะ จึงแอบไปบังคับให้ อลิซ หลอก มาซาชิ ว่าเคยคบกันมาก่อนหลังจาก มาซาชิ พบความลับของ ฮานะ และนั่นจึงเกิดเป็นรักสามเส้าของ ฮานะ, อลิซ และ มาซาชิ ขึ้นมา...

จากย่อหน้าข้างบนมันคือเรื่องราวย่อๆ ของหนังญี่ปุ่นเมื่อปี 2004 ที่หลายๆ คนตกหลุมรักอย่าง HANA TO ARISU (ชื่ออังกฤษ HANA & ALICE) งานกำกับของ อิวาอิ ชุนจิ... และแล้ววันเวลาก็ล่วงเลยมาถึง 11 ปี ทางด้าน อิวาอิ ชุนจิ ได้กลับมาบอกเล่าเรื่องราวของ ฮานะ และ อลิซ อีกหน โดยที่คราวนี้ไม่ได้สานต่อเป็นภาคต่อแต่หนนี้เป็นภาคต้นในตอนที่ อลิซ ได้รู้จักกับ ฮานะ เป็นครั้งแรก! โดยการบอกเล่าในครั้งนี้ไม่ได้มาในรูปแบบของฉบับคนแสดงแต่มาในรูปแบบอนิเมชั่น โดยทั้งนี้ยังคงได้ ซูซูกิ แอน และ อาโออิ ยู กลับมาให้เสียงเป็น ฮานะ และ อลิซ เหมือนเดิมใน HANA TO ARISU SATSUJIN JIKEN หรือในชื่ออังกฤษ THE CASE OF HANA & ALICE


สำหรับเนื้อหาใน HANA TO ARISU SATSUJIN JIKEN ภาคต้นนี้เปิดเรื่องด้วยฉากที่ อลิซ และแม่ของอลิซ ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่หลังจากที่แม่ของอลิซเพิ่งหย่าร้างกับพ่อมาหมาดๆ หลังจากนั้น อลิซ ก็ได้เข้าไปเรียนในโรงเรียนอิชิโนะโมริ แต่ที่นั่นทุกคนกลับไม่ยุ่งหรือพูดคุยกับอลิซเลย ต่อมา อลิซ ได้รู้ว่านั่นเป็นเพราะเรื่องราวปริศนาเกี่ยวกับคดีฆาตกรรมโดยคดีนี้มีความเกี่ยวข้องกับ ฮานะ เด็กหญิงเพื่อนบ้านผู้ลึกลับ และนี่เองจึงเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของสองเพื่อนซี้ ฮานะ และ อลิซ ครับ

คือถ้าเคยชมฉบับคนแสดงมาก่อนเนี่ยเชื่อว่าจะอินและมีอารมณ์ร่วมกับหนังมากกว่าคนอื่นที่ไม่เคยชมต้นฉบับแน่นอน เพราะหลายๆ ช่วงในหนังนี่คือแบบจงใจจะให้คนที่เคยชมต้นฉบับมาก่อนได้ระลึกความหลังและยิ้มไปกับหลายๆ ฉากที่เกี่ยวข้องกัน ยกตัวอย่างเช่น ฉากที่เพื่อนเก่าของอลิซเข้ามาทักและชวนไปเรียนเต้นบัลเลต์ หรือ การที่อลิซไปพบพ่อ ในสถานที่เดียวกันกับฉบับคนแสดงอะไรแบบนี้ แต่ที่เด็ดที่สุดแบบมีหลายอารมณ์ในฉากเดียวทั้งปลาบปลื้ม, ขนลุก และ อมยิ้ม ไปพร้อมกัน คงไม่พ้นฉากจบของฉบับอนิเมที่ทั้ง ฮานะ และ อลิซ ในชุดนักเรียนอิชิโนะโมริแบบเต็มยศกำลังเดินไปเรื่อยๆ อันที่จริงแล้วมันคือฉากต่อเนื่องที่ไปต่อกับฉากเปิดเรื่องของหนังคนแสดงครับ


ว่ากันที่ตัวหนังกันบ้าง คือตัวหนังเป็นอนิเมชั่นภาพ ลายเส้นอารมณ์ประมาณอนิเมชั่นของสตูดิโอจิบลิผสมกับลายเส้นของ โฮโซดะ มาโมรุ (SUMMER WARS) คือภาพที่ก็สวยใช้ได้เลยทีเดียวมีการเล่นสีเล่นแสดงด้วย ส่วนตัวหนังก็เป็นหนังที่ทำได้ดีเลยทีเดียวหนังทำออกมาใสมาก ดูเพลินมากครับ แม้หนังจะใช่เวลาปูเรื่องปูพื้นฐานอยู่นานสองนาน ซึ่งแน่นอนมันเป็นการปูเนื้อหาให้คนดูที่ไม่เคยดูหนังต้นฉบับนั้นได้รู้จักกับ อลิซ และ ฮานะ นั่นเองซึ่งเอาจริงๆ แต่สำหรับส่วนคนที่เคยดูต้นฉบับมาก่อนอาจจะไม่ได้รู้สึกนานอะไรเท่าไรนัก เพราะหนังดำเนินเรื่องผ่านคดีปริศนาได้อย่างน่าสนใจและมีชั่นเชิงแถมมีมุกตลกให้อมยิ้มพอตัว 

แต่พูดจริงๆ หนังก็ปูเรื่องนานเกินไปจริงๆ นั่นแหละน่ะ เพราะที่ทั้ง อลิซ และ ฮานะ จะได้รู้จักกันจริงก็เฉียดๆ ครึ่งเรื่องนั่นนั่นแหละ แต่พอทั้งคู่ได้เจอกันหนังกลับทำออกมาได้สนุกมากครับ ซึ่ง แน่นอนเลยว่า เสน่ห์สำคัญที่ทำให้คนหลายคนชอบหนังต้นฉบับ (หลายคนชอบแต่ก็ไม่ได้บอกทุกคนที่ดูจะชอบน่ะ) ก็คือการเล่นและนำเสนอความสัมพันธ์ของสองตัวนำอย่าง ฮานะ และ อลิซ ที่ทำออกมาได้สดใส, น่ารัก และมีเสน่ห์จนคนดูตกหลุมรัก ซึ่งในหนังฉบับนี้ก็ยังเล่นกับเสน่ห์ตรงนั้นอยู่เหมือนเดิม เสน่ห์ของทั้งคู่ยังโดดเด่นไม่เปลี่ยนแปลงครับ แม้การสร้างความสัมพันธ์ทั้งคู่จะออกมาดูเยอะไปหน่อยแต่ยังคงเสน่ห์ไว้อย่างเต็มที่ น่ารักและสดใสมาก


สรุปเลยว่า หากใครเคยดูและชอบ HANA TO ARISU มาก่อนนี่ขอแนะนำให้ชม HANA TO ARISU SATSUJIN JIKEN ครับ เพราะหนังทำออกมาเติมเต็มความสัมพันธ์ของทั้ง ฮานะ และ อลิซ ที่ไม่ได้บอกเล่าในหนังฉบับปี 2004 (รู้จักกันยังไง, ซี้กันได้อย่างไง) ได้อย่างสมบูรณ์แบบครับ ส่วนใครที่ไม่เคยชมต้นฉบับปี 2004 อันนี้ก็แนะนำให้ดูครับสำหรับ HANA TO ARISU SATSUJIN JIKEN เพราะหนังมันก็มีโมเมนท์อะไรๆ หลายอย่างที่คุณจะตกหลุมรัก ฮานะ และ อลิซ เหมือนกันจนต้องไปหาฉบับปี 2004 มาดูครับ...


ความยาวทั้งหมด 100 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger