วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

GODS OF EGYPT


GODS OF EGYPT / สงครามเทวดา


ผู้จัดจำหน่าย : LIONSGATE
สตูดิโอผู้สร้าง : SUMMIT ENTERTAINMENT, MYSTERY CLOCK CINEMA
ผู้กำกับ : อเล็กซ์ โพรยาส (จาก THE CROW, I, ROBOT)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | FANTASY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


ถ้าต้องบอกว่า GODS OF EGYPT งานกำกับชิ้นล่าสุดของ อเล็กซ์ โพรยาส (จาก THE CROW และ I, ROBOT) เรื่องนี้ให้อารมณ์ระหว่างชมระหว่างดู เหมือนและคล้ายกับหนังเรื่องใดมากที่สุด พูดแบบไม่ต้องคิดเลยเรื่องนั้นคือ CLASH OF THE TITANS ทั้งเรื่องการเอาตำนานเทพมาตีความใหม่ (ตามใจมือเขียนบท) แค่ในที่นี้เปลี่ยนจากตำนานเทพเจ้ากรีก มาเป็น ตำนานเทพเจ้าไอยคุปต์ แทนแล้วก็ใส่สีตีไข่ให้กลายเป็นหนังบล็อคบัสเตอร์โคตรแอ็คชั่นขายวิชวลเอฟเฟกต์ตระการตา

พูดได้เลยครับว่าตัวหนัง GODS OF EGYPT ตัวเนื้อหานี่ไม่ได้มีอะไรมากมายให้พูดถึงมากมายสักเท่าไรนัก บทหนังมันก็ไม่ได้ดีเท่าไรหรอก เดินเรื่องแทบจะเป็นเส้นตรง เดาได้เป็นฉากๆ เรียกได้ว่าไม่มีอะไรมาก และก็ไม่มีอะไรหักมุมสักเท่าไรด้วย ก็แค่ เทพแห่งนภาอย่าง ฮอรัส (รับบทโดย นิโคลาจ คอสเตอร์-วอลโด) โดนผู้เป็นอาอย่าง เทพเซ็ธ (เจราร์ด บัตเลอร์) ชิงบัลลังก์ไปแล้วโดนควักลูกตาทำให้ ฮอรัส สูญเสียพลังไป ในเวลาต่อมา ฮอรัส ถูก เบ็ก (เบรนตัน ธเวทส์) หัวขโมยหนุ่มไปช่วยขโมยลูกตากลับมา ทีนี้ ฮอรัส จึงเดินหน้าล้างแค้น เทพเซ็ธ เนื้อหาของเรื่องมันมีแค่นี้จริงแตกต่างก็แค่รายละเอียดปลีกย่อยที่หนังมีแค่นั้น


เอาล่ะทีนี้มาพูดถึงข้อดีของหนัง GODS OF EGYPT กันบ้างโดยที่ตัดเนื้อหาและรายละเอียดเรื่องบทไปเลย (เพราะถึงถามหาไปมันก็ไม่มีอะไรอยู่ดี) เอาล่ะอย่างแรกเลยครับ พูดได้เลยนะว่า GODS OF EGYPT เป็นหนังที่ถ้าไม่แคร์กับเนื้อหามันก็เป็นหนังที่ สนุก พอตัวเลยทีเดียว สนุกในที่นี้สนุกยังไง คือมันก็เป็นหนังที่บันเทิงคนดูพอสมควรกับการยัด (ย้ำว่า ยัด) ฉากแอ็คชั่นใส่เข้ามาในเรื่องเยอะ (ย้ำว่า เยอะ) มาก! หลายๆ ฉากทำออกมาได้สนุกจริง ตั้งแต่ต้นเรื่องยันท้ายเรื่อง ซึ่งผมค่อนข้างชอบกับฉากแอ็คชั่นในเรื่องนี้หลายฉากเลยทีเดียว อาทิที่ ฮอรัส กับ เบ็ก สู้ สัตว์อสูรกลางๆ เรื่อง, เทพราสู้กับปีศาจ หรือฉากที่ ฮอรัส สู้กับ เซ็ธ ฉากพวกนี้ทำได้เว่อร์วังอลังการดี

อีกจุดที่เป็นข้อดีของหนังคือ วิชวลเอฟเฟกต์ ของหนังครับ คือรู้นะว่าหนังยก วิชวลเอฟเฟกต์ เป็นจุดขายหลักพอๆ กับฉากแอ็คชั่น แต่อดที่จะพูดถึงไม่ได้จริง หลายๆ ฉากทำได้ตื่นตาตื่นใจมาก ที่แน่ๆ ตอนต้นเรื่องนี่เนรมิต อียิปต์ ได้งดงามอลังการมาก ไหนจะกลางๆ เรื่องที่เนรมิตโลกได้เว่อร์วังมาก สุดท้ายกับฉากท้ายเรื่องที่ ฮอรัส ฟัดกับ เซ็ธ นี่โคตรคุ้ม (คือดูใน IMAX อะน่ะ จอใหญ่ๆ ฟินกว่าอยู่แล้ว) อาจจะมีติเล็กน้อยที่ดันเนรมิตฉากต่างๆ ได้สวยงามแต่ดันทำ CG ไม่เนียนในเรื่องพวกชุดเกราะเทพซะงั้น เห็นว่าไม่เนียนโคตรชัด!


สำหรับสุดท้ายที่อยากจะพูดเลยคือเรื่องนักแสดง ทีมนักแสดงเรื่องนี้มีเสน่ห์และเคมีเข้ากันสุดๆ บางคนนี้ก็โคตรเด่นโคตรขโมยซีนอย่างเช่น แชดวิค โบสแมน ในบท เทพโธธ นี่เด่นกลบนักแสดงคนอื่นมากทุกฉากที่ปรากฏตัว และส่วนนักแสดงคนอื่นอาทิ นิโคลาจ คอสเตอร์-วอลโด, เบรนตัน ธเวทส์, เอโลดี้ ยุง, เจฟฟรี่ย์ รัช และ คอร์ธนี่ย์ อีตัน นี่ก็มีฉากโชว์เสน่ห์ให้คนดูตกหลุมรักหลายฉากเลย แต่ที่เป็นที่พูดถึงที่สุดคงเป็น เจราร์ด บัตเลอร์ นักแสดงขวัญใจหลายๆ คน เรื่องนี้พลิกมารับบทร้าย เรื่องนี้เล่นได้ร้ายพอตัว ใครเป็นแฟน ลีโอไนดัส ต้องไปพิสูจน์ดู...


ความยาวทั้งหมด 127 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger