วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ROOM


ROOM / รูม ขังใจไม่ยอมไกลกัน


ผู้จัดจำหน่าย : A24
สตูดิโอผู้สร้าง : A24
ผู้กำกับ : เลนนี่ เอบราฮัมสัน (FRANK)
ประเภทของหนัง : DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


คงไม่นับและถือเป็นการสปอยล์คนที่ยังไม่ได้ดูได้ชมหรอกนะ เพราะในเทรลเลอร์ตัวอย่างของหนังเองก็ได้มีการเปิดเผยเรื่องราวในส่วนตรงนี้ไว้แล้วว่าท้ายที่สุดทั้ง จอย และ แจ็ค สามารถหนีออกมาจาก ‘ห้อง’ ได้เป็นผลสำเร็จ ที่ในตัวอย่างกล้าเผยก็เพราะนั้นไม่ได้มีความสำคัญเลยที่จะให้คนดูลุ้นว่าทั้ง จอย และ แจ็ค จะหนีได้ไม่ได้ เพราะแท้จริงแล้ว หัวใจสำคัญของเรื่องที่หนังเน้นและอยากที่จะสื่อกับคนดูก็คือ “สายสัมพันธ์” ของทั้ง แจ็ค และ จอย ในฐานะ แม่ และ ลูก มากกว่าที่จะต้องปล่อยให้คนดูมานั่งลุ้นว่า แม่ลูก คู่นี้จะหนีออกมาได้หรือเปล่าอะไรแบบนั้น...

ทั้งนี้ทั้งนั้นหนังก็เล่าเรื่องที่ต้องการจะสื่อได้สมบูรณ์แบบและลงตัวมากครับ หลายช่วงหลายตอนสะเทือนอารมณ์มาก หลักๆ หนังเน้นไปที่อารมณ์ของตัวละครทั้งสองที่ต้องประสบพบเจอกับสถานการณ์ต่างๆ ทั้งการใช้ชีวิต การเผชิญหน้า การเอาตัวรอด ทั้งตอนที่อยู่ในห้อง และหลังที่หนีออกมาอยู่นอกห้อง โดยเฉพาะกับ แจ็ค ที่ตอนอยู่ในห้องนั้น ‘โลกทั้งใบ’ ของ แจ็ค มีแค่ แม่ และแค่ห้องเท่านั้น แต่พอออกมานอกห้อง ‘โลกทั้งใบ’ ก่อนหน้านี้มันเป็นเพียงแค่สิ่งเล็กน้อยในโลกนี้เท่านั้น แต่การเผชิญหน้ากับโลกของแจ็คนั้นเขายังมีแม่อยู่ด้วย


หนังแบ่งเวลากันครึ่งๆ ครับทั้งฉากในห้องและโลกข้างนอก แต่ถึงกระนั้นหนังเองก็มีโมเมนท์ดราม่าระหว่างตัวละครทั้งสองเพื่อให้มีเรื่องราวและสร้างอารมณ์ให้กับคนดูให้รู้สึกอินไปกับหนังหลายช่วงหลายตอนพอตัว โดยเฉพาะฉากที่ แจ็ค ที่หนีออกมาได้แล้วได้ตำรวจช่วยไว้และกลับไปช่วย จอย นั้นเป็นอะไรที่ถึงมาก ทรงพลังมากจนขนลุก

และอย่างที่บอกไปว่าหนังเน้นอารมณ์ของตัวละครเป็นหลัก การแสดงในหนังจึงไม่ต่างอะไรกับการโชว์ความสามารถของนักแสดงไปในตัว โดยเฉพาะคนรับบท จอย และ แจ็ค ต้องเล่นให้คนดูเชื่อให้ได้ ซึ่งกับ บรีย์ ลาร์สัน ก็สมค่าที่เธอไปกวาดรางวัลมามากมายหลายต่อหลายสถาบันเพราะเรื่องนี้เธอเล่นได้ดีมาก! มีฉากโชว์ฝีมือหลายฉากอยู่ แต่ที่สำคัญคือเธอเล่นให้เราเชื่อได้ในความเป็นแม่ที่ปกป้องลูก อีกคนคือ เจ้าหนู เจค็อบ เทรมเบลย์ คือเล่นได้เก่งเกินวัยมาก ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า เจค็อบ เทรมเบลย์ อายุ 7 ขวบย่าง 8 ขวบตอนถ่ายทำ ROOM และก็ไม่น่าเชื่ออีกว่านี่คือการแสดงของเด็กวัยแค่ 7 ขวบ!!


สุดท้ายถ้า บรีย์ ลาร์สัน จะได้ออสการ์นำหญิงปีนี้จะไม่ถือว่าแปลกใจเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ก็แอบเสียดายที่ เจค็อบ เทรมเบลย์ ไม่ได้ชิงสมทบชายยอดเยี่ยมเหมือนกัน เพราะเท่าที่ดูคือเล่นดีกว่า คริสเตียน เบล จาก THE BIG SHORT และ มาร์ค รัฟฟาโล่ จาก SPOTLIGHT พอตัว, ท้ายที่สุดสำหรับ ROOM เป็นหนังที่ดีครับ เหมาะจะจัดลิสท์และเอามาเปิดดูในวันแม่มาก ยิ่งใครมีปมเรื่องแม่น่าจะอินได้ไม่ยาก (และถึงไม่มีปมก็น่าจะอินหนักเหมือนกันครับ)...


ความยาวทั้งหมด 117 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger