วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

THE REVENANT


THE REVENANT / เดอะ เรเวแนนท์ ต้องรอด


ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : NEW REGENCY PICTURES, RATPAC ENTERTAINMENT
ผู้กำกับ : อเลฮานโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู (BIRDMAN OR (THE UNEXPECTED VIRTUE OF IGNORANCE))
ประเภทของหนัง : ADVENTURE | DRAMA | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


เป็นเรื่องน่าเสียดายที่เวลาใครๆ พูดถึงหนังเรื่องนี้ หัวข้อในการหยิบยกมาพูดเป็นอันดับแรกเลยก็คือ ‘รอบนี้ ลีโอนาร์โด้ ดิคาปริโอ จะได้ออสการ์จากเรื่องนี้มั้ย?’ (ไม่ก็ฉาก ลีโอ โดนหมีกริซลี่ฟัด) จนลืมสาระสำคัญอื่นๆ ของหนังไป ทั้งที่ความจริงแล้วมันมีอะไรน่าสนใจกว่าเรื่องอย่าง ‘ลีโอนาร์โด้ ดิคาปริโอ และ ออสการ์นำชาย’ ทั้ง เรื่องราวการเอาชีวิตรอดของ ฮิวจ์ แกลสส ที่เป็นตำนาน, งานโชว์ฝีมือของ อเลฮานโดร กอนซาเลส อินาร์ริตู หรือการโชว์เทพการกำกับภาพโดยแสงธรรมชาติล้วนๆ ของ เอมมานูเอล ลูเบซกี้ หรือแม้แต่ความดิบความสมจริงของหนัง
ที่จริงแล้วเนื้อหาของหนังไม่ได้มีอะไรซับซ้อนชวนปวดหัว มันก็แค่เรื่องราวการหาทางเอาชีวิตรอดของ ฮิวจ์ แกลส (รับบทโดย ลีโอนาร์โด้ ดิคาปริโอ) หลังจากโดนหมีกริซลี่ฟัดจนปางตาย และถูกทิ้งให้รอความตาย และต้องหาหนทางเอาชีวิตรอดไปให้ได้พร้อมกับไฟแห่งการล้างแค้นที่สุมอยู่เต็มอก เพื่อไปล้างแค้น จอห์น ฟิตซ์เจอรัลด์ (ทอม ฮาร์ดี้) คนที่ฆ่าลูกชายของเขาและปล่อยให้ แกลส นอนรอความตาย เรื่องราวของหนังจริงๆ มันก็มีแค่นี้จริงๆ


แต่ (สำหรับผม) ก็นะค่อนข้างมีความรู้สึกไปในทางเฉยๆ กับตัวหนัง คือรู้สึกเฉยๆ กับเรื่องราวการเอาตัวรอดของ แกลส มากๆ ซึ่งพอเป็นอย่างนี้พอไม่ได้อะไรกับเนื้อหาที่ไม่โดนเลยไอ้ความยาวระดับ สองชั่วโมงครึ่ง นี่เลยเป็นปัญหาเลย กลายเป็นไม่ใช่ แกลส ที่จะรอดไม่รอด แต่เป็นคนดูเนี่ยแหละที่จะต้องรอดจากความยาวสุดทรหดนี้ไปให้ได้แทน ... แต่ถึงเนื้อหาจะไม่ประทับใจเท่าไรนัก แต่ก็พูดตรงๆ ว่าค่อนข้างประทับใจกับความสมจริงของหนังพอตัว ทั้งความดิบความโหด เลือดเป็นเลือด การฆ่าสัตว์เพื่อมีชีวิตรอด หนังทำได้สมจริงมาก ซึ่งมันก็ช่างเข้ากับสถานที่ในเรื่องนี้เอาซ่ะมากๆ

แต่จะพูดให้ถูกเลยเราว่าเนื้อหาของหนังดูจะเป็นเรื่องรองมากกว่า จะพูดว่า THE REVENANT นี่เป็นงานโชว์มากกว่าถึงจะถูก โชว์อะไร โชว์ความสามารถการกำกับของ อินาร์ริตู ก็ว่าได้ เทคนิคต่างๆ ที่ใช้ในหนัง ทั้งฉาก ลองเทค ที่ต่อยอดมาจาก เบิร์ดแมน (ไม่ถึงกับลองเทคทั้งเรื่องแบบนั้น แต่ในเรื่องนี้หลายฉากก็ใช้เทคนิคลองเทคเยอะอยู่) หรือ การเคลื่อนกล้องที่ทำได้ลื่นไหลเอามากๆ แต่ที่เจ๋งที่สุดในเรื่องต้องยกให้กับเทคนิคการกำกับภาพโดยใช้แสงธรรมชาติทั้งเรื่องของ ลูเบซกี้ ซึ่งทำออกมาได้สวยงามมาก (ไม่อยากจะบอกว่าดูใน IMAX มันสุดยอดมาก ตื่นตาตื่นใจ ประทับใจมาก) หรืออีกจุดที่ต้องชื่นชมคือความทรหดของทีมงานและทีมนักแสดงที่เอาตัวรอดจากการถ่ายทำหนังเรื่องนี้มาได้ด้วย


สุดท้ายอันนี้ถ้าไม่พูดคงจะผิดคอนเซปต์แน่นอน ลีโอนาร์โด้ ดิคาปริโอ และ ออสการ์นำชาย นั่นเอง กับเรื่องนี้รู้สึกมีความเฉยๆ กับการแสดงของ ลีโอ มากๆ คือการแสดงของ ลีโอ ใน THE REVENANT จะพูดไงดี มันเป็นแค่การแสดงมากกว่า ไม่เหมือนกับงานอื่นๆ ก่อนหน้าของ ลีโอ ทั้ง จังโก้ อันเชน หรือ เดอะ วูลฟ์ ออฟ วอลล์สตรีท ที่ลีโอเล่นให้เราเกลียดเล่นให้เราเชื่อได้ แบบโคตรพีค แต่กับเรื่องนี้ดูยังไง ลีโอ ก็แค่แสดง แต่ไม่ทำให้เราเชื่อได้ แต่กลับชอบการแสดงของ ทอม ฮาร์ดี้ มากกว่าซ่ะอีก สุดท้ายปีนี้เราเชียร์ พี่ฟาสส์ ไมเคิล ฟาสส์เบนเดอร์ ให้ได้ออสการ์นำชายล่ะ!...


ความยาวทั้งหมด 156 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger