วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559

10 CLOVERFIELD LANE


10 CLOVERFIELD LANE / 10 โคลเวอร์ฟิลด์ เลน


ผู้จัดจำหน่าย : PARAMOUNT PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : BAD ROBOT
ผู้กำกับ : แดน แทรคเทนเบิร์ก
ประเภทของหนัง : DRAMA | MYSTERY | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


ไม่มีใครเคยรู้มาก่อนเลยว่าโปรเจ็คต์เล็กๆ ที่มีนักแสดงอย่าง แมรี่ เอลิซาเบธ วินสเตด, จอห์น กู้ดแมน และ จอห์น กัลลาเกอร์ จูเนียร์ และใช้ชื่อหลอกๆ ว่า VALENCIA จะมีชื่อหนังจริงๆ ว่า “10 CLOVERFIELD LANE” จนเรียกเสียงฮือฮาจากคอหนังไปตามๆ กัน กับหนังที่ว่าด้วยเรื่องราวของ ‘มิเชลล์ (วินสเตด) หญิงสาวที่ตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าตัวเองถูกขังอยู่ชั้นใต้ดินร่วมกับ ฮาวเวิร์ด (กู้ดแมน) และ เอมเม็ตต์ (กัลลาเกอร์ จูเนียร์) สองชายลึกลับ โดยทั้งสามไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ เพราะข้างนอกมีการปนเปื้อนของสารเคมีตามคำบอกเล่าของ ฮาวเวิร์ด...’

สำหรับ 10 CLOVERFIELD LANE เรื่องนี้ก่อนไปดู รู้อะไรเกี่ยวกับหนังยิ่งน้อยยิ่งดี (ถ้าทำได้และหนีรอดได้ละก็น่ะ) เพราะถ้าพูดตรงๆ นี่เป็นหนังที่จัดอยู่ในหนังหมวดนั้น (ตามสไตล์หนังของ เจเจ เอบรามส์ และสตูดิโอ แบด โรบ็อต) เพราะว่าในหนังมีอะไรให้ชวนเหวอและชวนให้ร้อง วอททท ดาาาา ฟาคคค เซอร์ไพรซ์ อยู่มากมายเต็มไปหมด (อันนี้จากใจคนโดนสปอยล์โปสเตอร์ ถ้าไม่นับสปอยล์ที่ พาราเมาท์ งี่เง่าปล่อยออกมาแบบโง่ๆ คงจะได้เซอร์ไพรซ์มากกว่านี้แน่นอนเพราะมันเป็นจุดไคลแม็กซ์ของหนัง) เพราะงั้นรู้ยิ่งน้อยยิงดี ไม่รู้อะไรเลยก่อนดูจะยิ่งดีเข้าไปใหญ่ก่อนไปดู


พูดกันตรงๆ เลย ถ้าเราไม่ไปโฟกัสเรื่องที่หนังเกี่ยวข้องกับ CLOVERFIELD แล้วมองไปเลยล่ะว่า 10 CLOVERFIELD LANE เนี่ยเป็นหนัง ทริลเลอร์ลึกลับปั่นประสาทคนดู แทนพูดเลยว่าหนังทำหน้าที่ของตนเองได้ดีมากๆ เลยน่ะ กับการที่เล่นและหลอกทั้งตัวละครและคนดู คือหนังปั่นประสาททั้งตัวละครและคนดูได้อยู่หมัดจริงๆ เล่นกับพื้นที่ปิด (บังเกอร์ใต้ดิน) และเล่นกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ปิดและความไม่น่าไว้วางใจของตัวละครทั้งสามได้ถึงใจมากๆ

หลักๆ หนังมันก็เล่นกับความสงสัยของคนดูนี่แหละ การเล่นกับพื้นที่ปิดจนเกิดสถานการณ์ต่างๆ ขึ้นมามากมายในหนัง และไอ้การสร้างบรรยากาศไม่น่าไว้ใจในหนัง (จากทั้งตัวละครทั้งสามเอง หรือ (...)) หนังเองมีทั้งลูกล่อลูกชนและก็ชั้นเชิงในการเล่าเรื่องที่พูดได้เลยว่าโคตรเจ๋ง (หนึ่งในนั้นคือการทำให้คนดูตกใจเนี่ยแหละ คือดูหนังผีเป็นสิบเรื่องรวมกันยังไม่ตกใจเท่ากับการดู 10 CLOVERFIELD LANE เรื่องเดียวเลย) พูดเลยว่า แดน แทรคเทนเบิร์ก ผู้กำกับแกมีของจริงๆ ทั้งที่นี่เป็นหนังยาวเรื่องแรกที่แกกำกับด้วยซ้ำ (ส่วนหนึ่งต้องยกความดีความชอบให้ทีมเขียนบททั้ง จอช แคมป์เบลล์, แมธธิว สแต็คเคน และ เดเมี่ยน ชาเซลล์ (ผู้กำกับ WHIPLASH) ที่ปั้นบทเจ๋งๆ ออกมา)


ถึงแม้ว่าช่วงต้นของหนังจะไม่ได้มีอะไรมาก ค่อยเป็นค่อยไปอย่างช้าๆ แต่หลังจากเริ่มเข้าเรื่องแบบจริงจังความพีคเริ่มมา ถึงกับนั่งลุ้นแบบไม่ติดเก้าอี้เลยทีเดียว นอกจากความเจ็งของตัวหนังกับการสร้างสถานการณ์ในหนัง ทีเด็ดอีกจุดของหนังคือตัวละครเลย ชอบตัวละคร ฮาวเวิร์ด ของ จอห์น กู้ดแมน มาก (เรื่องนี้แกไม่ กู้ด สมชื่อครับ แก แบดแมน มากๆ) เป็นตัวละครที่ลึกลับและมาแบบเดาทางไม่ถูกจริงๆ มีหลายฉากที่แกเล่นได้น่ากลัวโคตรๆ (ทำเอาลืมไปเลยว่านี่คือคนพากย์ ซัลลี่ ในหนัง MONSTERS INC.) ส่วน แมรี่ เอลิซาเบธ วินสเตด เรื่องนี้เองก็เล่นดีๆ มากๆ (และก็สวยมากๆ)

สุดท้ายและถ้าถามว่า 10 CLOVERFIELD LANE เรื่องนี้เกี่ยวข้องและนับว่าเป็นอะไรกันกับหนังสัตว์ประหลาด แนวแฮนด์เฮลด์-ฟาวด์ฟุตเตจ เรื่องดังเมื่อปี 2008 อย่าง CLOVERFIELD อะไรนั่น ถ้าจะพูดกันตรงก็น่าจะพูดได้ว่า 10 CLOVERFIELD LANE นี่เป็นภาคเสริม หรือจะเรียกแบบดูดีมีระดับขึ้นไปอีกหน่อยก็น่าจะเรียกว่านี่เป็นหนังเรื่องที่สองในแฟรนไชส์ซีรี่ย์ โคลเวอร์ฟิลด์ (หรือสาม? ถ้านับ SUPER 8 ของ เจเจ เอบรามส์ เข้าไปด้วย???) ซ่ะมากกว่า, ท้ายที่สุดไม่อยากพูดอะไรมากไปกว่านี้แล้วครับ คือเรื่องนี้ต้องไปดูเองจริงๆ แถมหนังจบได้น่าติดตามอยากให้ภาคต่อๆ ไปรีบๆ มาในเร็ววันนี้จังเลย...


ความยาวทั้งหมด 103 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger