วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

EVIL DEAD


EVIL DEAD / ผีอมตะ


ผู้จัดจำหน่าย : SONY PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : TRISTAR PICTURES, FILMDISTRICT, GHOST HOUSE PICTURES
ผู้กำกับ : เฟเด้ อัลวาเรซ
ประเภทของหนัง : DRAMA | HORROR

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“กำเนิดใหม่ผีอมตะ ที่โหดได้ใจสุดๆ และเลือดกระจุยกระจายท่วมจอ!!”


"THE EVIL DEAD" หนังสยองขวัญระดับตำนานซึ่งนี่คือผลงานการแจ้งเกิดของอีกหนึ่งยอดผู้กำกับอย่าง "แซม ไรมี่" ที่ได้ดิบได้ดีหลังจากนั้นจนได้กำกับหนังอย่าง Spider-Man ทั้ง 3 ภาค และล่าสุดกับ Oz: the Great and Powerful ซึ่ง The Evil Dead ก็มีภาคต่อตามมาในชื่อ Evil Dead II และ Army of Darkness วันเวลาผ่านไปนับจากภาคแรกที่ออกฉายเมื่อปี 1981 ก็เกือบ 32 ปีแล้วจนในที่สุด The Evil Dead ก็ถูกนำมาสร้างใหม่ตามยุคสมัยโดยในฉบับใหม่นี้จะได้ เฟเด้ อัลวาเรซ ผู้กำกับหน้าใหม่มากำกับ และได้ทีมงานจากงานต้นฉบับอย่าง แซม ไรมี่, บรูซ แคมป์เบลล์, โรเบิร์ต จี. เทเปิร์ต มาทำหน้าที่โปรดิวซ์ โดยในฉบับนี้ได้นักแสดงหน้าใหม่อย่าง เจน เลวี่, ชีโล่ห์ เฟอร์นานเดซ, ลู เทย์เลอร์ ปุชชี่, เจสซิก้า ลูคัส, เอลิซาเบธ แบล็คมอร์ มานำแสดงครับ

โดยเรื่องราวในฉบับนี้จะว่าด้วยเรื่องราวที่เปลี่ยนไปจากงานต้นฉบับนิดหน่อยครับโดยเรื่องราวจะประมาณนี้ “มีอา (เจน เลวี่) เด็กสาวที่ตั้งใจจะเลิกยาได้มายังบ้านของตัวเองที่เป็นกระท่อมในป่าพร้อมพี่ชายเดวิด (ชีโล่ห์ เฟอร์นานเดซ) และเพื่อนในวัยเด็ก (ลู เทย์เลอร์ ปุชชี่, เจสซิก้า ลูคัส) และแฟนสาวของเดวิด (เอลิซาเบธ แบล็คมอร์) แต่จนแล้วจนรอดก็มีคนในกลุ่มได้ไปปลดปล่อยปีศาจร้ายเข้าให้ และนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวดราม่าและสยองขวัญที่จะตามมาหลังจากนั้น” เนื้อหาเรื่องราวของ EVIL DEAD ก็จะประมาณนี้ครับ


ในงานต้นฉบับ The Evil Dead (1981) เนื้อเรื่องของหนังไม่ค่อยมีที่มาที่ไปนักจู่ๆ ตัวละครอยากจะเที่ยวก็มาเที่ยวกันดื้อๆ เลย และก็ซนกันเองไปปล่อยปีศาจร้ายซะอีก เอฟเฟกต์ก็ดูปลอมๆ ตามยุคสมัยแต่ก็ยอมรับว่าชอบน่ะขอบอก แต่ในฉบับนี้ Evil Dead (2013) ต้องยอมรับกันเลยว่าทุกเหตุผลและทุกการกระทำของตัวละครมีเหตุผลรองรับ ทั้งเหตุผลที่ว่าทำไมตัวละครกลุ่มนี้ถึงต้องมากระท่อมนี้ เหตุผลก็คือการเอาใจช่วยให้ มีอา เลิกยา และหลังจากนั้นที่มีอา เจอสิ่งลึกลับ แล้วมาบอกให้ตัวละครอื่นๆ รู้ ตัวละครตัวอื่นๆ ต่างก็คิดว่านี่เป็นอาการของการอยากยา ซึ่งในฉบับนี้ทุกสิ่งทุกอย่างและทุกการกระทำของตัวละครมันมีเหตุผลร่องรับอยู่ในตัวมันเอง

แต่เอาจริงๆ เลยงานนี้จะมีคนสนใจไปดูการดำเนินเรื่องหรือเหตุผลของหนังไหมคำตอบง่ายๆ คาดว่า มีแต่คงไม่เยอะมากเท่าไร เพราะประเด็นหลักและจุดขายหลักของเรื่องคงไม่พ้นจุดที่หากคิดถึง ผีอมตะ ก็จะคิดถึงพวกนี้เป็นอย่างแรก นั่นก็คือ ฉากโหดสยอง ต่างๆ และ อารมณ์ที่จะบีบคั้นคนดู นั้นเองครับ เอาล่ะอย่างแรกมาพูดถึงฉากโหดต่างๆ กันก่อน ในเมื่อยุคสมัยห่างจากภาคแรกเกิน 30 ปีไม่ต้องห่วงเลยว่างานด้านนี้จะกินขาดและเหนือกว่าต้นฉบับเยอะอยู่พอสมควร ทั้งความเนียนและความโหดที่นักละเลงใส่ลงมา ซึ่งเห็นเลยว่า เลือดเป็นเลือด โหดเป็นโหด การกระทำก็ไม่ต้องคิด จะทำก็ทำเลย อาทิตัดแขนตัวเองเป็นต้น ซึ่งทำออกมาได้สะใจมากครับ


ดังนั้นหากใจไม่แข็งพอรับรองอาจจะช็อคคาโรงกันได้ครับ ต่อมามาพูดถึงอารมณ์กันบ้าง หนังตีตัวเองว่าเป็นหนังสยองขวัญครับ แต่หากสังเกตดีๆ หนังใส่ตัวละคร มีอา และ เดวิด ซึ่งเป็นพี่น้องกันลงมาในหนัง ซึ่งไอ้จุดนี้ละครับที่เป็นตัวบีบอารมณ์คนดูเพราะในช่วงท้ายหนังจะสโคปอยู่ที่ตัวละคร 2 ตัวนี้ซึ่งมันบีบอารมณ์ระทึกได้แบบสุดๆ ว่าบทสรุปของหนังจะออกมาเป็นอย่างไรซึ่งหนังก็ทำออกมาได้ดีตามยุคสมัยครับ แต่ก็ยังอุตส่าห์มีหักมุมได้อย่างน่าสนใจพอสมควรหากใครไม่เคยดูงานหนังต้นฉบับน่ะ แต่หากเคยดูคงพอเดากันได้ว่าจะหักมุมกันอย่างไร เมื่อคนๆ ที่ตายแต่ยังไม่ตาย??

การแสดงของนักแสดง ที่ดีที่สุดคงไม่พ้น เจน เลวี่ นักแสดงสาวตัวนำของเรื่องที่แสดงออกมาได้ดีและระทึกมากครับ เธอเป็นนักแสดงที่เล่นได้อย่างถึงบทบาทมาก ทำให้นึกถึง แอช ฉบับผู้หญิงได้ไม่ยากเลย ส่วนงานกำกับ เฟเด้ อัลวาเรซ สามารถทำหนังออกมาให้มีสไตล์ฉบับเก่าและใหม่ได้อย่างลงตัว ยังเคารพต้นฉบับแต่ก็ไม่เคารพจนเสียงาน แต่ยังมีสไตล์ใหม่เป็นของตัวเอง ซึ่งถือเป็นการรีบู๊ตหนังสยองขวัญในตำนานได้ออกมาดีมากครับ...


ความยาวทั้งหมด 91 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger