วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

NOW YOU SEE ME


NOW YOU SEE ME / อาชญากล ปล้นโลก


ผู้จัดจำหน่าย : SUMMIT ENTERTAINMENT
สตูดิโอผู้สร้าง : SUMMIT ENTERTAINMENT, K/O PAPER PRODUCTS
ผู้กำกับ : หลุยส์ เลแตร์ริเย่ร์ (CLASH OF THE TITANS, THE INCREDIBLE HULK)
ประเภทของหนัง : CRIME | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“อาชญากลปล้นโลก หลอกคนดูได้อยู่หมัด!!”


กลายเป็นหนังที่น่าสนใจขึ้นมาสำหรับแฟนหนังในทันทีตั้งแต่ปล่อยตัวอย่างแรกออกมาสำหรับหนังมายากลอาชญากรรมจากฝีมือผู้กำกับ THE TRANSPORTER ภาคที่ 1 และ 2 รวมถึงหนังแอ็คชั่นสุดเว่อร์อย่าง CLASH OF THE TITANS และหนังซูเปอร์ฮีโร่ตัวเขียวจอมพลังอย่าง THE INCREDIBLE HULK ซึ่งผู้กำกับคนนั้นก็คือ หลุยส์ เลแตร์ริเย่ร์ นั้นเอง ซึ่งตัวหนังก็ขนกองทัพนักแสดงที่เรียกความสนใจจากแฟนหนังตั้งแต่ยังไม่เข้าฉายอย่าง เจสซี่ ไอเซนเบิร์ก, วู้ดดี้ ฮาร์เรลสัน, เดฟ ฟรังโก้, ไอสล่า ฟิเชอร์, มาร์ค รัฟฟาโล่, เมลานี่ ลอร์เลนท์ และสองตำนานอย่าง มอร์แกน ฟรีแมน และ ไมเคิล เคน และนี่คือหนังที่มาพร้อมสโลแกนง่ายๆ ว่า “ยิ่งเข้าใกล้เท่าไร ก็ยิ่งโดนหลอกง่ายเท่านั้น” นี่คือ NOW YOU SEE ME

หากว่าต้องยกบทหนังที่เด่นๆ และหลอกเราให้เชื่อได้แบบอ้าปากค้าง และหลอกเราอีกที หากต้องยกในหัวตอนนี้ชื่อที่เข้ามาเลยคือ THE SIXTH SENSE หรือที่เพิ่งฉายไปสดๆ ร้อนๆ อย่าง IRON MAN 3 ที่เป็นบทหนังที่เด่นจริงๆ และหลอกเราได้แบบอยู่หมัด ซึ่งตอนนี้ก็ควรจะมีชื่อของ NOW YOU SEE ME เข้าไปอยู่ในนั้นได้แล้ว!! เพราะหลังจากได้ชมเสร็จเรียบร้อยต้องยกให้เลยว่า NOW YOU SEE ME มีบทหนังที่เด่นมากๆ จริงๆ และหลอกเราให้เชื่อไปกับทุกสิ่งทุกอย่างไปกับหนัง ทั้งการกระทำของตัวละคร ทริคต่างๆ บทสนทนาที่หลอกให้เราหลงกล เบี่ยงเบนให้เราไปคิดอีกอย่าง และคิดเองเออเองว่ามันจะไปในรูปแบบนี้ แต่จริงๆ ไม่ใช่ และเซอร์ไพรซ์เราด้วยบทสรุปชั้นยอด จนแบบต้องกราบคารวะกันเลยทีเดียว


มายากลปล้นธนาคาร คือคอนเซปต์ของหนังเรื่องนี้ดังนั้นการใช้มายากลเพื่อดึงดูดความสนใจคนดูคือสิ่งที่หนังนำเสนอ และอย่างที่บอกคือหนังหลอกคนดูให้คิดไปเอง และตลบหลังเฉลยในอีกรูปแบบหนึ่ง หนังสอบผ่านในระดับ "A" เลย แต่นอกเหนือจากหลอกคนดูได้หนังยังหลอกตัวละครในเรื่องให้สับสนได้คือเดาไม่ได้ว่าบทสรุปของหนังจะออกมาในรูปแบบไหนนี่คือสาเหตุที่เราจะพูดถึงบทหนังมากเป็นพิเศษ บทหนังของ NOW YOU SEE ME อย่างที่รู้ๆ กันมันคือหนังอาชญากรรมปล้นธนาคารหรือคนจนปล้นคนรวยอย่างที่เห็นๆ มาใน OCEAN'S TRILOGY หรือที่พอนึกออกอย่าง TOWER HEIST หรือที่จะไปไกลกว่านั้นก็ ROBIN HOOD แต่ในความเป็นจริงมันเหมือนเป็นการหลอก

หนังเปิดเรื่องราวด้วยเหมือน โรบิน ฮู้ด คือดูเหมือน แก๊งค์ THE FOUR HORSEMEN จะปล้นธนาคารเพื่อให้คนที่สูญเสียเงินไปอย่างที่ไม่ยากให้เสีย ดังที่เห็นในกลแรก และในกลที่สอง ที่ทำท่าดูเหมือนอย่างนั้น แต่พอดูไปซักพักนี่คือหนังแก้แค้นซะมากกว่าจากชายผู้อยู่เบื้องหลังของแก๊งค์ THE FOUR HORSEMEN ซึ่งหนังในตอนนั้นยังไม่เปิดเผยว่าใคร และหนังเองก็มีกลิ่นหนังไล่ล่าประมาณ FBI ไล่จับ โจร แต่โจรในที่นี้ดันเป็นตัวเอก มันเลยมีความน่าสนใจที่หนังหลายๆ เรื่องไม่มี คือหนังเรื่องนี้มันเหมือนเป็นการรวมสไตล์หนัง อาชญากรรม, หนังโปลิซจับขโมย, หนังแก้แค้น แต่ที่สำคัญมันดันเป็นหนังที่คอนเซปต์เป็นมายากล มันเลยมีความน่าสนใจมากสุดๆ


อีกทั้งการดำเนินเรื่องของหนังมันสนุกจริงๆ ครับไม่มีช่วงที่ดูเบื่อเลยแม้แต่นิดเดียว นั้นคงเป็นเพราะหนังมันดำเนินเรื่องไวเป็นพิเศษ ไม่ได้อยู่กับที่ แม้หนังจะมีบทสนทนามากเป็นพิเศษ แต่เชื่อหรือไม่เรากลับไม่รู้สึกว่าหนังมันน่าเบื่อ เหตุหลักๆ คงเป็นอย่างที่บอกไปแล้วคือ หนังมีความน่าสนใจเป็นพิเศษจากการได้ดูกลแต่กลแล้วมันมีความเป็นพิเศษ และกลแต่ละกลยังส่งให้เราอยากรู้กลต่อไป หรือการกระทำของตัวละครเองที่มีเสน่ห์ดึงดูดมีเอกลักษณ์มีความน่าสนใจในตัวละคร ทำให้เราอยากรู้ว่าหนังจะดำเนินไปทิศทางในต่อจะมีบทสรุปอะไรต่อๆ ไป จะจบอย่างไร จะมีเซอร์ไพรซ์ อะไรตามมา นี่คือจุดที่ทำให้เราไม่รู้สึกเบื่อ จริงๆ ต้องยกความดีความชอบให้บทหนังด้วยที่ทำให้เราอยากติดตามหนังไปจนจบได้

อีกทั้งกลแต่กลที่แก๊งค์ THE FOUR HORSEMEN ขนมานำเสนอในหนังก็ไม่รู้สึกถึงความโอเว่อร์เกินเหตุแม้แต่น้อย เพราะมีเหตุผลรองรับพอ อาจจะเป็นเพราะการกระทำของตัวละคร หรืออาจจะเพราะมันเป็นมายากลเลยทำให้เราเชื่อ มาถึงขั้นนี้ต้องขอชื่นชมว่าทีมงานเขียนบททำการบ้านมาดีจริงๆ ซึ่งคนเขียนบทก็คือ เอ็ด โซโลมอน, โบอาซ ยาคิน, เอ็ดเวิร์ด ริเคิร์ท ที่เขียนบทหนังออกมาได้ยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก มีลูกล่อ ลูกชน เยอะมาก แถมหลอกเราได้แบบคาดไม่ถึง ต้องขอชื่นชมจริงๆ ครับ ดังนั้นหากจะเรียกบทหนังเรื่องนี้ว่าอะไรดี ขอบอกสั้นๆ ว่า "บทหนังมันเด่นและเท่และหลอกคนดูได้" -- ด้านตัวละคร ปมชีวิตของตัวละคร และเสน่ห์ของตัวละคร


ตอนแรกที่ดูยอมรับเลยว่า คิดว่า แก๊งค์ THE FOUR HORSEMEN เป็นตัวละครนำแต่ดูไปเรื่อยๆ ตัวละครนำของเรื่องดันการเป็น ดีแลน!! นี่ก็เป็นอีกอย่างที่ทีมเขียนบทหลอกเราได้อยู่หมัด ในตอนแรกหนังก็ดูมุ่งเน้นไปที่ THE FOUR HORSEMEN ดีหรอก แต่เมื่อจบโชว์แรกเท่านั้นล่ะน้ำหนักของหนังเลยมุ่งเน้นไปที่ตัวดีแลนเป็นพิเศษ เพราะดีแลน เด่นขึ้นๆ เรื่อยๆ แถมตัวละครตัวนี้มีเสน่ห์แบบสุดๆ จนถึงช่วงท้ายเรื่องที่ทุกอย่างเฉลย ดีแลน เนี่ยล่ะคือตัวเอก แต่ก็ลืม THE FOUR HORSEMEN ไม่ได้ เพราะแก๊งค์นี้ก็มีเสน่ห์ของตัวละครเป็นพิเศษอยู่แล้ว แต่ที่เด่นจริงๆ คือ ตัวแจ็คของ เดฟ ฟรังโก้ ที่มีความเป็นเด็กในตัวเด่นมากๆ หรือตัวเมอร์ริทท์ของ วู้ดดี้ ฮาร์เรลสัน ก็มีความเด่นในตัวเอง

ด้านการแสดงต้องยอมยกความเด่นให้แก่พี่ฮัลค์ มาร์ค รัฟฟาโล่ จริงๆ พี่ช่างเข้าถึงบทบาทและหลอกเราได้จริงๆ เป็นการแสดงที่เซอร์ไพรซ์มากๆ ทำให้นึกถึงการแสดงของพี่มาร์คใน THE BROTHER BLOOM ที่เล่นกับ เอเดรียน โบรดี้ และเด่นได้พอๆ กัน พี่ช่างสุดยอดจริงๆ, วู้ดดี้ ฮาร์เรลสัน, เดฟ ฟรังโก้ (น้องชาย เจมส์ ฟรังโก้), เจสซี่ ไอเซนเบิร์ก, ไอสล่า ฟิเชอร์ ก็เด่นในบทแก๊งค์ THE FOUR HORSEMEN ที่เด่นสมบทบาทในฐานะนักมายากลมีเสน่ห์สามารถทำให้เชื่อได้ รวมถึง มอร์แกน ฟรีแมน ก็เด่น แต่ที่เด่นกว่าคือ เมลานี่ ลอร์เลนท์ เด่นจริงๆ ต้องชื่นชมอีกเหมือนกันเพราะบทหนังสามารถแบ่งบทบาทตัวละครได้ครบจริงๆ แถมนักแสดงก็ไม่เด่นกว่าใครเป็นพิเศษ


หลุยส์ เลแตร์ริเย่ร์ ยังไม่ทิ้งลายฝีมือของตัวเองแค่เขยิบความสามารถของตัวเองขึ้นไปอีกในการดัดแปลงบทชั้นยอดให้ออกมาเด่นและสื่อสารได้อย่างดี แต่หลุยส์ เลแตร์ริเย่ร์ ก็ยังคงมีทิ้งเอกลักษณ์ของตัวเองไว้อย่างเดิมในฉากแอ็คชั่นที่ทำออกมาได้ตื้นเต้นเป็นอย่างมากและดูออกว่านี่แหละหนัง หลุยส์ เลแตร์ริเย่ร์ เพราะฉากแอ็คชั่นที่ดูเว่อร์มากๆ นั้นเอง อีกทั้งด้านภาพก็ทำออกมาได้ตื้นเต้นจริงๆ ทั้งฉากแอ็คชั่นหรือมายากล -- ด้านโชว์มายากลที่ทำให้เราเชื่อได้ขนาดนี้ คนที่ออกแบบมายากลในหนังคือ เดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ โอ้แม่เจ้า!! หายสงสัยกันเลยทีเดียวได้ตัวพ่อของวงการมาออกแบบมายากลให้งานนี้จะพูดอะไรได้อีกล่ะครับ

สรุป
“NOW YOU SEE ME เป็นหนังมายากลอาชญากรรมที่มีเอกลักษณ์สามารถหลอกคนดูให้เชื่ออย่าง แต่ไปอีกอย่าง หนังจะนำหน้าคนดูเสมออยู่ก้าวหรือสองก้าว จนทำให้เราไม่มีความเบื่อกับหนังแม้แต่นิด อีกทั้งฉากมายากลก็ทำออกมาได้ดี แถมเสน่ห์ของตัวละครก็โดดเด่น หากจะยกหนังเด่นอีกเรื่องแห่งปี NOW YOU SEE ME คือหนึ่งในนั้นครับ เพราะว่า "ยิ่งเข้าใกล้เท่าไร ก็ยิ่งโดนหลอกง่ายเท่านั้น"”


ความยาวทั้งหมด 115 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger