วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ODD THOMAS


ODD THOMAS / อ๊อด โธมัส เห็นความตาย


ผู้จัดจำหน่าย : FUSION FILMS
สตูดิโอผู้สร้าง : FUSION FILMS, FUTURE FILMS, THE SOMMERS COMPANY
ผู้กำกับ : สตีเฟ่น ซอมเมอร์ (THE MUMMY, G.I. JOE: THE RISE OF COBRA)
ประเภทของหนัง : MYSTERY | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“เซอร์ไพรส์!! หนังสนุกเกินคาด!! แม้บทจะเดาง่ายไปหน่อยก็ตาม!?”


ODD THOMAS นิยายทริลเลอร์จากฝีมือของ ดีน คุนช์ ถูกตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 2003 หรือก็สิบปีที่แล้วพอดิบพอดี นิยายว่าด้วยเรื่องของเด็กหนุ่มแปลกๆ นามว่า อ๊อด โธมัส ที่มีความสามารถมองเห็นความตายที่กำลังใกล้เข้ามาหรือคนตาย ซึ่งตัวนิยายก็ได้กระแสตอบรับดีมาก ดีขนาดไหนก็มีตอนต่อตามมาอีกสี่ตอนและตอนที่ห้ากำลังจะวางจำหน่าย ซึ่งกระแสก็ไปเตะตา สตีเฟ่น ซอมเมอร์ เข้าจนได้จนถึงขนาดผู้กำกับหนังป๊อปคอร์นอย่าง ซอมเมอร์  ต้องลงมากำกับเองกันเลย แถมได้นักแสดงดาวรุ่งอย่าง แอนทอน เยลชิน มารับบท อ๊อด โธมัส ประกบลายครามอย่าง วิลเลี่ยม เดโฟ ซะด้วย สมทบด้วย แอดดิสัน ทิมลิน ซึ่งหนังยังไม่มีกำหนดฉายในอเมริกาหรือแม้แต่ทั่วโลกประเทศใหญ่ๆ เลย ถือเป็นความโชคดีของคนไทยอีกแล้วที่ได้ดูหนังก่อนชาวบ้าน!?

ยอมรับตามตรงตอนแรกก็กะไว้ว่าแค่จะไปดูฝีมือการแสดงของ แอนทอน เยลชิน พ่อ พาเวล เชคอฟ ของบรรดาเทรคกี้ทั้งหลายอย่างเดียวนั่นล่ะ มารู้ก่อนไปดูว่ามี วิลเลี่ยม เดโฟ ร่วมแสดงก็ก่อนจะไปดูไม่กี่วัน ซึ่งตอนแรกก็ไม่ได้คาดหวังอะไรกับตัวหนังซักเท่าไรกะจะไปดูตามที่บอก จะไปดูฝีมือการแสดงของ เยลชิน เท่านั้น แต่ที่ไหนได้กลับเป็นว่า เซอร์ไพรส์!! ที่หนังดันสนุกมากถึงมากที่สุด เรียกได้ว่าเกินคาดเป็นอย่างมาก! เพราะการดำเนินเรื่องของหนังเรียกได้ว่ารวดเร็วเป็นอย่างมาก ไม่มีช่วงน่าเบื่อเลย อาจจะเป็นเพราะบทสนทนาบทพูดของตัวละครที่มันดึงดูดได้มากเป็นพิเศษ มีความน่าสนใจในทุกคำพูด แม้ทิศทางของตัวบทในช่วงท้ายๆ จะเดาง่าย พอจับทิศทางได้ว่าจะเป็นอย่างไรไปอย่างไร


แต่จุดสำคัญหนังมันสนุกการดำเนินเรื่องมันสนุกจนลบจุดด้อยของตัวบทที่เดาอะไรได้ง่ายไปได้มาก ซึ่งตัวหนังและตัวบทพยายามเล่นกับเรื่องการไขคดีปริศนาที่จะเกิดขึ้นในในอนาคตซึ่งตรงนี้ล่ะที่หนังทำออกมาได้สนุก การดำเนินเรื่องไหลลื่นไปตลอด เหมือนดู SHERLOCK HOLMES ฉบับ โรเบิร์ต ดาวนี่ย์ จูเนียร์ ฉบับเห็นวิญญาณได้และไม่ได้ทุนสูงเอฟเฟกต์เยี่ยม แม้จะติดตรงอย่างที่บอกไปว่า อะไรในช่วงท้ายมันเป็นสูตรสำเร็จเดาทางได้ง่าย แต่ก็ต้องชมว่ากว่าจะถึงจุดนั้นหนังทำได้ดีและดำเนินเรื่องได้สนุกเป็นอย่างมากที่สุด เล่นกับเรื่องราว, การไขคดี ปมต่างๆ ที่ อ๊อด เจอที่ละนิดๆ, แบ่งสรรเรื่องราวส่วนนั้นส่วนนี้ได้อย่างลงตัว มีดราม่านิดๆ ให้ ซึ้งกันเล่นๆ กับประเด็นความรักของตัวละคร หนังสอบผ่านครับ

สตีเฟ่น ซอมเมอร์ ผลงานล่าสุดของผู้กำกับรายนี้ต้องย้อนไปเมื่อปี 2009 กับ G.I. JOE: THE RISE OF COBRA ซึ่งตัวหนังก็ไปได้เรื่อยๆ แม้จะไม่สุดซักทางก็ตาม แต่กับ ODD THOMAS ทุนสร้างก็ไม่สูง เอฟเฟกต์ก็ไม่เยอะ แถมหนักไปทางงั้นๆ อีกด้านเอฟเฟกต์ แต่มาเน้นการเล่าเรื่องเป็นหลัก ซอมเมอร์ ทำออกมาได้ดีจริงๆ ไม่เถียง เล่าเรื่องได้สนุกจริงอะไรจริง บทอยู่ในระดับโอเคเพราะแก่เขียนเอง ทำให้นึกถึง THE MUMMY ที่แก่ปั้นมากับมือในด้านการเล่าที่สนุก, แอนทอน เยลชิน เล่นดีตามมาตรฐานฝีมือไม่ตกมีดีขึ้นเพราะสามารถเรียกน้ำตาได้ในหนังเรื่องนี้ วิลเลี่ยม เดโฟ คุณลุงฝีมือไม่ตกตามวัยส่งเสริมบารมี เยลชิน ได้ดี แอดดิสัน ทิมลิน น่ารักโดดเด่นขโมยซีน...

สรุป
“ODD THOMAS เป็นหนังที่ดีและสนุกโดดเด่นเหนือความคาดหมายเป็นหนังที่แทรกคิวฉายหนังฟอร์มยักษ์ต่างๆ ได้แบบเซอร์ไพรส์ แม้โรงจะน้อยก็ตาม แต่หากได้ดูรับรองว่าคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์และจะไม่เสียใจหากภายหลังได้ดูเมื่อออกแผ่น แล้วมาบอกว่าเสียดายหนังดีพลาดดูในโรง เพราะอย่างน้อยนับว่าโชคดีที่ได้ดูในโรงหนัง ไม่ควรพลาดสำหรับ ODD THOMAS”


ความยาวทั้งหมด 100 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger