วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

TURBO


TURBO / เทอร์โบ


ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : DREAMWORKS ANIMATION
ผู้กำกับ : เดวิด โซเรน (MERRY MADAGASCAR, MADLY MADAGASCAR)
ประเภทของหนัง : ANIMATION | ADVENTURE | COMEDY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“หอยทากนักฝันกับการไล่ตามความฝัน หนังสนุกๆ อีกเรื่องของ ดรีมเวิร์ค อนิเมชั่น”


เมษายนที่ผ่านมา ดรีมเวิร์ค อนิเมชั่น ส่งหนังอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดอย่าง THE CROODS ที่สนุกมากๆ ออกมาจนฮิตจนเตรียมมีภาคต่อในอนาคต ให้หลังไม่กี่เดือนต่อมา ดรีมเวิร์ค ก็ส่งอนิเมชั่นเรื่องที่สองของปีนี้ออกมาอย่าง TURBO หนังที่ว่าด้วยเรื่องหอยทากฝันอยากเป็นหนังซิ่ง ซึ่งตัว TURBO กำกับ เดวิด โซเรน ผู้กำกับที่เคยผ่านงานหนังสั้นตอนพิเศษของ มาดากาสการ์ มาถึงสองตอน!, ตัวหนัง TURBO นั้นเล่าด้วยประเด็นหลักอยู่สองประเด็นครับอย่างแรกเลยคือ "การไล่ตามความฝันของตัวเองและความพยายาม" และอย่างที่สองคือ "เรื่องราวความแตกต่างของพี่น้องที่ไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไรอย่างไงความรักของพี่น้องก็ตัดไม่ขาด" หลักๆ ก็ประมาณนี้

ซึ่งทางดรีมเวิร์คก็เล่าออกมาได้ดีตลอดระยะเวลา 96 นาทีที่หนังนำเสนอ กับประเด็นแรกหนังนำเสนอและสื่อออกมาได้ดีเป็นอย่างมากผ่านตัวของ เธโอ (เทอร์โบ) กับตัวของ ตีโต้ ที่เป็นคนช่างฝันเหมือนกับเธโอ หนังถ่ายทอดประเด็นนี้อยู่ตลอดเวลา แต่ก็ไม่ได้เยอะจนดูรำคาญ แต่เน้นที่จะใส่มาบ่อยเท่านั้น แต่ก็บ่อยจนเอียน แต่ใส่มาในระดับที่พอดี ซึ่งประเด็นแรกหนังทำได้ดีจริงๆ ส่วนประเด็นที่สองนั้นอันนี้หนังอาจจะไม่ได้ใส่บ่อยหรือบางทีอาจจะลืมใส่ซะมากกว่า แต่ต้องยอมรับช่วงต้นเรื่องถึงกลางเรื่องจัดว่าใส่มาเยอะอยู่ แต่พอครึ่งหลังประเด็นนี้จะดูตกๆ ลงไปบ้างเพราะไปมุ่งเน้นที่ประเด็นแรกซะมากกว่า ซึ่งพอจะกลับมาเล่ามันเลยดูขาดๆ เกินๆ ไปนิดหน่อยก็ตาม


แต่ถึงอย่างนั้นหนังดรีมเวิร์คก็ยังเป็นของดรีมเวิร์คอยู่วันยังค่ำ ถึงประเด็นบางประเด็นจะเล่าดีแต่อีกประเด็นอาจจะดูตกๆ ลงไปบ้าง แต่ยังไงความสนุกของหนังสไตล์ดรีมเวิร์คยังใส่เต็มมาเสมอทั้งความสนุกในการดำเนินเรื่องหรือความฮาในมุขตลกที่เด่นและมาพร้อมกับตัวขโมยซีนจอมแสบที่แทบจะมีมาเสมอในหนังของดรีมเวิร์ค เหมือนเช่น ดองกี้ ใน SHREK, แก็งค์เพนกวิน ใน MADAGASGAR อะไรประมาณนี้ซึ่งใน TURBO ก็มาพร้อมแก็งค์หอยทากที่นำมาโดย วิปแลช (ให้เสียงโดย แซมมวล แอล แจ็คสัน) แต่ในแก็งค์นี้ตัวที่เด่นมากว่าใครคือ ไวท์ ชาโดว์ (ให้เสียงโดย ไมเคิล แพทริค "ไมค์" เบลล์) ที่ขโมยซีนและเรียกเสียงฮาได้ตลอดเวลา

โดยรวมแล้วนอกจากตัวหนังจะสนุกแล้วอีกสิ่งเด่นพอสมควรคือเสน่ห์ของตัวละครที่จัดว่าเด่นอยู่ไม่นับพวกตัวหอยทากที่เด่นและบางทีก็แย่งซีนกันเองในบางที่แล้วอีกสิ่งที่เป็นเสน่ห์ของตัวละครคือตัวละครที่เป็นมนุษย์อย่างตัว ตีโต้ (พากย์โดย ไมเคิล พีน่า) ก็มีเสน่ห์ที่น่าจดจำมากพอสมควรกับความพยายามในสิ่งที่เป็นไปยากซึ่งสอดคล้องกับประเด็นที่พยายามสื่อ หรือ ตัวแองเจโล่ (ให้เสียงโดย ลุยซ์ กุซมานน์) ก็นับว่าเด่นพอสมควร หรือแม้แต่ตัวละครที่เป็นคนรองๆ ลงมาก็นับว่าเด่นอยู่อาจจะไม่ได้โผล่มาตลอดเรื่องแต่ก็เด่นอยู่ยามต้องปรากฏตัว ในที่นี้หมายถึงตัวละครที่ เคน จอง พากย์ซึ่งเป็นตัวละครที่นับว่าแสบพอตัวทีเดียว


ฉากในช่วงท้ายของหนังนับว่าทำออกมาได้ตื้นเต้นเป็นอย่างมากต้องยกความดีความชอบให้แก่ทีมงานดรีมเวิร์คทำฉากแข่ง อินเดียนาโปลิศ 500 ได้สามจริงเป็นอย่างมากเก็บรายละเอียดการแข่งขันของอินดี้ 500 ได้ดีเป็นอย่างมาก ฉากเวลารถแข่งที่ทำออกมาได้อารมณ์เป็นอย่างมาก เก็บรายละเอียดแม้แต่อย่างรถที่ในรอบท้ายๆ จะมีเศษอย่างเกลื่อนสนาม หนังก็เก็บรายละเอียดได้สุดๆ บวกกับการที่หนังเรื่องนี้ฉายในระบบ REALD 3D ระบบใหม่คือ 6FL ที่ให้ความสว่างมากเป็นพิเศษทำให้สามารถเก็บรายละเอียดในฉากได้มากขึ้น แถมทีม 3มิติของดรีมเวิร์คทำได้ดีจริงๆเล่นกับภาพได้ดีเป็นอย่างมากและได้ผลดีในหลายๆ ฉากโดยเฉพาะฉากช่วงท้ายๆ ที่ทำออกมาได้ดีมาก แถมความสว่างของหนังทำให้สีสันในหนังเด่นขึ้นมา

อีกสิ่งที่หนังเรื่องนี้เด่นพอตัวและเด่นกว่าหนังในรอบๆ หลายๆ ปีที่ผ่านมาของดรีมเวิร์คโดยไม่นับในส่วนเนื้อเรื่องคือด้านของเสียงเพลงที่ใน TURBO นี้หนังเอาเพลงประกอบที่ใช้เพลงสกอร์ของ เฮนรี่ แจ็คแมน มาใช้ ผสมไปกับ เพลงที่ใช้คนร้องอย่างเพลงช่วงท้ายของวง SURVIVOR อย่างเพลง EYE OF THE TIGER หรือหากฝังดีก็มีเพลงของ JACKSON 5 อย่างเพลง GOIN' BACK TO INDIANA มาใช้ในบางช่วงบางตอนของหนัง คือหากไม่นับด้านเนื้อเรื่อง เพลงประกอบเนี่ยแหละทำให้หนังเรื่องนี้เด่นกว่าหนังเรื่องอื่นๆ ของดรีมเวิร์คในเรื่องของดนตรีประกอบ แต่ห็ยกเว้นที่อย่าอาจหาญไปสู้ก็เพียงเรื่อง MADAGASCAR เท่านั้นเอง


เดวิด โซเรน ผู้กำกับหน้าใหม่ที่เคยผ่านงานหนังสั้นตอนพิเศษของมาดากาสการ์มาสองตอนนั่นคือ MERRY MADAGASCAR และ MADLY MADAGASCAR กับการกำกับหนังยาวครั้งแรกนับว่าทำได้ดีมากพอสมควร กับการเล่าเรื่องที่สนุกเป็นอย่างมากแต่ก็ไม่ได้ตกหล่นประเด็นหลักๆ ที่ต้องการเล่า อาจจะมีพลาดนิดหน่อยแต่โดยรวมก็นับว่าทำได้ดี, ไรอัน เรย์โนลด์ ปีนี้พากย์หนังดรีมเวิร์คถึงสองเรื่องเรื่องแรกคือ THE CROODS ในบท กาย และในเรื่องนีพากย์เป็น เธโอ พ่อหนุ่มไรอันพากย์ได้ดีน่ะครับ แต่หากไม่ติดว่าไอ้ตัวละครรอบๆ เนี่ยมันเด่นและแย่งบทบาทกันเองทำให้เสียงของ ไรอัน เลยดูจะไม่เด่น โดยเฉพาะไอ้เจ้าไวท์ ชาโดว์ ที่แย่งซีนซะหมด รวมถึง เคน จอง อีก จริงๆ เอาแค่ แซมมวล แอล แจ็คสัน ก็แย่แล้วนี่มาอีกเป็นสิบ!...

สรุป
“TURBO เป็นหนังอนิเมชั่นที่ทำได้สนุกสนานมีเสียงฮาตามสไตล์หนังอนิเมชั่นของดรีมเวิร์คอาจจะไม่ได้ดีสูงสุดของค่ายๆ แต่ถ้าเทียบกับผลงานในปีเดียวกันของ ดรีมเวิร์ค อย่าง THE CROODS นับว่าสูสีเพราะอาจหาญเล่าเรื่องที่แปลกประหลาดมากพอสมควร และมีประเด็นสอดแทรกมาเป็นระยะๆ อาจจะตกหล่นไปนิดแต่โดยรวมนับว่าทำได้ดี”


ความยาวทั้งหมด 96 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger