วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

NON-STOP


NON-STOP / เที่ยวบินระทึก ยึดเหนือฟ้า


ผู้จัดจำหน่าย : UNIVERSAL PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : STUDIOCANAL, SILVER PICTURES
ผู้กำกับ : โจเม่ โคเลต-เซอร่า (ORPHAN, UNKNOWN)
ประเภทของหนัง : ACTION | MYSTERY | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“งานแอ็คชั่นทริลเลอร์สุดตื้นเต้นกับการคัมแบ็คของป๋าเลียม นีสัน


NON-STOP เป็นการกลับมาร่วมงานเป็นครั้งที่สองระหว่างป๋าเลียม นีสัน และผู้กำกับเลือดกระทิงชาวสเปน โจเม่ โคเลต-เซอร่า หลังพา UNKNOWN ฮิตมาแล้วเมื่อปี 2011 และนี่เป็นการกลับมาในบทนำในรอบปีนิดๆ หลังจาก TAKEN 2 ออกฉายไปเมื่อช่วงปลายปี 2012 ของป๋าเลียม นีสัน กับหนังแอ็คชั่นระทึกขวัญกลางอากาศ NON-STOP !

...แม้ว่าหนังจะมีความยาวแค่ 106 นาทีแต่ด้วยบทภาพยนตร์ของ จอห์น ดับเบิลยู. ริชาร์ดสัน, คริสโตเฟอร์ โรช และ ไรอัน อีเกิล บวกกับวิธีการเล่าเรื่องอันสุดแสนจะตื้นเต้นของ โจเม่ โคเลต-เซอร่า ทำให้ NON-STOP กลายเป็นมากกว่างานขายแอ็คชั่นที่เอาชื่อ เลียม นีสัน มาเป็นจุดขาย! เพราะตลอดความยาวของหนังบอกได้เลยว่า NON-STOP เป็นงานแอ็คชั่น-ทริลเลอร์ ที่มีจุดเด่นในตัวมันเองทั้งฉากแอ็คชั่นที่นำเสนอในมุมอับและปิดตายกับพื้นที่กลางเวหาและเป็นงานทริลเลอร์ที่จับทางไม่ได้ว่าบทสรุปสุดท้ายของหนังจะออกไปทางไหนและใครกันแน่ที่เป็นคนร้าย!


ถึงแม้ในภาพรวมกว้างๆ NON-STOP ดูจะเป็นและคล้ายๆ กับทาง FLIGHTPLAN หนังที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ปิดตายบทเครื่องบินเหมือนกัน และเป็นหนังที่มีวิธีการดำเนินเรื่องไปสู่บทสรุปเหมือนกันนั่นก็คือสรุปแล้วใครเป็นคนร้าย แต่ FLIGHTPLAN ถ้าดูแบบสังเกตุและจับทางดีก็เดาได้ว่าใครเป็นคนร้าย แต่ NON-STOP เป็นงานที่เหนือกว่านั้น เพราะเราจะเดาทางไม่ได้ว่าใครกันที่เป็นคนร้ายวางแผนเหตุการณ์ทั้งหมด ไว้ใจใครไม่ได้ว่าใครกันแน่ที่เป็นคนร้ายทั้ง กัปตันเครื่องบิน, แอร์โฮสเตส, ผู้โดยสารทั้งหมด หรือแม้แต่ตัว บิล มาร์คส (เลียม นีสัน) เองด้วย

ทำให้ NON-STOP เป็นงานทริลเลอร์ที่มีความน่าสนใจตั้งแต่ต้นจนจบกับองค์ประกอบทั้งหมดที่หนังมี ทั้งการดำเนินเรื่องและที่มาที่ไปของตัวละครที่มีผลต่อการดำเนินเรื่องทำให้ NON-STOP เป็นงานแอ็คชั่นทริลเลอร์ที่ตื่นเต้นจนลืมเวลาไปชั่วขณะได้ไม่ยาก เพราะเมื่อดูจากองค์ประกอบทั้งหมดของหนังเมื่อวัดรวมทั้งหมดพูดได้คำเดียวครับว่า "สนุกมาก!"


อาจจะแอ็คชั่นไม่เทียบเท่ากับงานอื่นๆ ของป๋าเลียม นีสัน อย่าง TAKEN ทั้งสองภาคแต่ฉากแอ็คชั่นที่ไม่เยอะในหนังก็ส่งผลต่อความสนุกในการดำเนินเรื่อง ซึ่งถือเป็นทางออกที่ดีที่ทำให้หนังออกมาสนุกตื่นเต้นอย่างที่ได้ดู ยิ่งประมาณสามสิบนาทีสุดท้ายนี่ระทึกมาก งานนี้เชื่อว่าอาจจะทำให้หลายคนไม่กล้านั่งเครื่องบินกันเลยทีเดียว

NON-STOP เป็นงานที่โชว์ความเท่ของป๋าเลียม นีสัน ได้สมใจแฟนคลับเป็นอย่างมาก ติ่งป๋าเลียมในตัวแทบคลั่งเลยทีเดียว, UNKNOWN ก็สนุก NON-STOP ยิ่งสนุกกว่างานนี้ลุ้นกับงานต่อไปของ ป๋าเลียม นีสัน กับ โจเม่ โคเลต-เซอร่า อย่าง RUN ALL NIGHT ไม่ไหวแล้ว คงทำได้ดีไม่แพ้กัน...


ความยาวทั้งหมด 106 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger