วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

KIDOU SENSHI GUNDAM THE ORIGIN I: AOI HITOMI NO KYASUBARU


KIDOU SENSHI GUNDAM THE ORIGINS I: AOI HITOMI NO KYASUBARU / 
โมบิลสูท กันดั้ม ดิ ออริจิ้น : แคสวาลผู้มีนัตย์ตาสีฟ้า


ผู้จัดจำหน่าย : SHOCHIKU COMPANY, DREAM EXPRESS [DEX]
สตูดิโอผู้สร้าง : SUNRISE
ผู้กำกับ : ยาสึฮิโกะ โยชิคาสึ, อิมานิชิ ทาคาชิ
ประเภทของหนัง : ACTION | SCI-FI

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ปฐมบทๆ แรก จุดกำเนิดของตำนาน 'ดาวหางสีแดง' ชาร์ อัสนาเบิล!”


..."ถ้าคุณเป็นแฟนกันดั้มแต่หากคุณไม่รู้จักความเทพของ 'เทพหยิก' อามุโร่ เรย์ และ 'ดาวหางสีแดง' ชาร์ อัสนาเบิล ถือว่าคุณไม่ได้เป็นแฟนกันดั้ม" เมื่อช่วงประมาณปี 2011 ทาง ซันไรส์ ได้ออกมาประกาศว่าจะหยิบเอามังงะ "MOBILE SUIT GUNDAM THE ORIGINS" ของ ยาสึฮิโกะ โยชิคาสึ (ผู้ที่ทำหน้าที่ออกแบบตัวละครกันดั้มซีรี่ย์แรก, ซีต้า กันดั้ม และ กันดั้ม ยูนิคอร์น) มาดัดแปลงเป็น OVA อนิเมตอนพิเศษฉายโรงความยาวสี่ตอนจบเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 35 ปีของกันดั้มซีรี่ย์!

โดยในส่วนของตัวมังงะ MOBILE SUIT GUNDAM THE ORIGINS นั้นก็คือการนำเอากันดั้มซีรี่ย์แรกมาทำเป็นมังงะครับและได้มีการเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่ในฉบับอนิเมไม่ได้เล่าไว้ โดยเฉพาะการเพิ่มเติมอดีตของ แคสวาล และ อัลทีเชีย ที่ต่อมาจะกลายเป็น ชาร์ อัสนาเบิล ของฝ่ายซีอ้อน และ เซล่า มาสส์ ของฝ่ายสหพันธ์ ซึ่งในฉบับ OVA นี้จะ ''ไม่'' เน้นเรื่องราวที่เคยเล่าในฉบับอนิเมครับ (เพราะงั้นบางทีตอนจบตอนที่สี่อาจจะไปต่อกับตอนแรกของอนิเมก็ได้) แต่จะเน้นไปที่อดีตและโศกนาฏกรรมของทั้ง แคสวาล และ อัลทีเชีย ว่าเป็นมาอย่างไรนั่นเองครับ


โดยตอนที่หนึ่งนี้ใช้ชื่อว่า "BLUE-EYED CASVAL" เล่าเรื่องสั้นคือหนึ่งวันก่อนหน้าที่ทาง ซีอ้อน ซูม ไดคุน จะปรากาศเอกราชของโคโลนี่ไซด์ 3 เป็นสาธารณะรัฐซีอ้อนและปกครองตนเองโดยไม่ขึ้นตรงต่อสหพันธ์ แต่ ซีอ้อน กลับถูกลอบสังหารโดยคนสนิทอย่าง เดกิน ซาบี้ โดยเน้นๆ ตอนที่หนึ่งนี้จะเล่าเรื่องของตระกูลซาบี้ที่กำลังขึ้นเป็นใหญ่และก็ยังเล่าช่วงที่ แคสวาล ได้รู้จักกับ 'ดาวใหญ่สีน้ำเงิน' รัมบา ราล และหาทางที่จะนำ แคสวาล และ อัลทีเชีย ลงมายังโลกครับ

ครับงานนี้ท่าใครที่เป็นแฟนท่านชาร์ก็คงปลาบปลื้มกับการเล่าเรื่องของอนิเมตอนนี้ที่ทำให้ไอ้หนูได้แสดงให้เห็นถึงความฉลาดและความเก่งกล้าที่กล้าปะทะกับตระกูลซาบี้แม้จะเป็นเพียงแค่เด็กตัวน้อยและกล้าหาญที่กล้าควบ กันแท็งค์ (เอ้าแฟนๆ ท่านชาร์เก็บเงินซื้อ HG กันแท็งค์ ได้เพราะนี่คือโมบิลสูทตัวแรกที่ท่านชาร์ขับ) เข้าไปลุยกับทางสหพันธ์ และก็ยังทำให้เห็นถึงการเป็นคนที่พึ่งพาได้และความเป็นผู้ใหญ่ที่แม้เพิ่งจะเสียพ่อไปและกำลังจะจากแม่ไป ซึ่งนี่นับว่าเป็นจุดกำเนิดอันยิ่งใหญ่ของ ดาวหางสีแดง หรือ ชาร์ อัสนาเบิล จริงๆ (แคสวาลไม่ใช่ชาร์ แต่ชาร์เป็นอีกคนหนึ่งแต่เป็นใครทำไม แคสวาล ถึงใช้ชื่อ ชาร์ ก็ไปตามในตอนต่อๆ ไปแทน)


ส่วนใครที่เป็นแฟนของคุณเซล่างานนี้ก็น่าจะปลื้มไม่แพ้กัน เพราะ อัลทีเชีย ในอนิเมตอนนี้น่ารักมากจริงๆ แต่ที่จะโดดเด่นเกินหน้าเกินตาและถือเป็นไฮไลท์ในตอนแรกนี้คงไม่พ้นทางด้านของ รัมบา ราล ถ้าเป็นแฟนกันดั้มก็น่าจะรู้จักกันอยู่แล้ว รัมบา ราล ผู้เป็นต้นแบบของ คุณราล ใน กันดั้ม บิลด์ ไฟท์เตอร์ ในอนิเมตอนนี้เป็นช่วงที่ ราล ยังอยู่ในช่วงวัยหนุ่ม ช่วงที่ยังไม่ได้แต่งงานกับคุณฮาม่อน คือตอนแรกนี้ ราล นี่เป็นคนที่เท่มากการปรากฏตัวในแต่ละครั้งเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มากและพีคมาก โดยเฉพาะการไปแกล้งรถยางแตกต่อหน้ารถถังของสหพันธ์ในช่วงที่ คุณฮาม่อนกำลังพาแคสวาลและอัลทีเชียหนี นี่เป็นอะไรที่ง่ายๆ แต่ยิ่งใหญ่มาก (แต่ถ้าคิดว่า ราล ทำแค่นี้ยิ่งใหญ่มาก ก็ขอบอกนี่ยังไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับในกันดั้มซีรี่ย์แรกหรอกน่ะจะบอกให้!”

เสียดายอยู่จุดหนึ่งที่หนังไม่มีฉากแอ็คชั่นที่อลังการใหญ่โตเท่าไร แน่นอนเลยคือหนังไม่ได้ออกไปสู้รบกลางอวกาศเลย ตรงนี้ยังดีที่ตอนฉากเริ่มต้นของเรื่องมีการไปเล่าสงครามเปิดตัวของท่านชาร์กับแซ็คคู่ใจอยู่ก็เลยพอหยวนๆ กันได้ ส่วนฉากควบกันแท็งค์อันนี้พอให้ผ่าน ส่วนงานภาพอันนี้ให้ผ่านเสียดายยังไม่เนี้ยบและสวยเท่า กันดั้ม ยูนิคอร์น ครับ สำหรับในส่วนนี้ BLUE-EYED CASVAL ดูจบก็ต้องขอพูดว่าอีกสามตอนที่เหลือเราจะไม่พลาดครับคุณผู้ชม // งานนี้ขอขอบคุณทาง เด็กซ์ ด้วยที่เอาเข้ามาให้ชมกันในโรงภาพยนตร์ครับ...


ความยาวทั้งหมด 60 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger