วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

NIGHTCRAWLER


NIGHTCRAWLER / เหยี่ยวข่าวคลั่ง ล่าข่าวโหด


ผู้จัดจำหน่าย : OPEN ROAD FILMS
สตูดิโอผู้สร้าง : BOLD FILMS
ผู้กำกับ : แดน กิลรอย
ประเภทของหนัง : CRIME | DRAMA | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“เลือดยิ่งเยอะ ข่าวยิ่งใหญ่!! เรื่องฆ่าเช้านี้ของ เจค จิลเลนฮาล


ในที่สุดคอหนังชาวไทยก็มีโอกาศได้ชม NIGHTCRAWLER กันสักทีหลัง ยูไนเต็ด โฮม เอนเตอร์เทนเมนท์ ได้ตัดสินใจเอาหนังเข้าฉายในโรงสักที หลังมีข่าวออกมาว่าหนังอาจจะได้ฉายแค่รอบสื่อ ซึ่งท้ายที่สุดค่ายหนังก็เอาเข้าฉายที่ สกาลา วันเดียว รอบเดียว เท่านั้น! ซึ่งก็มีโอกาศได้เข้าไปชมน่ะ ซึ่งก็ถือว่านี่เป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ก็ว่าได้เพราะนับตั้งแต่ดูหนังจริงๆ จังๆ มาก็นับหลายปีอยู่ก็เห็นครั้งนี้เนี่ยล่ะ ที่ สกาลา คนแน่นโรงมากขนาดนี้! ถือเป็นภาพประทับใจสำหรับคอหนังจริงๆ.. เอาล่ะเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า

ในคืนหนึ่ง ลู บลูม (รับบทโดย พี่เจค จิลเลนฮาล สุดหล่อของแฟนๆ ที่ในเรื่องนี้พี่เจคสุดหล่อของใครหลายๆ คนอาจจะกลายเป็นพี่เจคสุดหลอนของใครหลายๆ คนหลังดูหนังจบแทน) มนุษย์กลางคืนที่ใช้ชีวิตด้วยการขโมยเศษเหล็กไปขายได้ไปพบเจออุบัติเหตุกลางท้องถนนและบังเอิญได้เห็นนักข่าวอิสระคนหนึ่งที่ถ่ายวิดีโอบันทึกภาพข่าวเหตุการณ์และนำวิดีโอไปขายให้กับช่องทีวีต่างๆ ทำให้ ลู เกิดปิ้งไอเดียด้วยการทำอาชีพนี้บ้าง และได้ตามถ่ายเหตุการณ์ทั้งอุบัติเหตุและอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นใน แอลเอ และนำมันไปขายให้กับสำนักข่าวต่างๆ นี่คือเรื่องย่อของ NIGHTCRAWLER ครับ


สำหรับหนัง NIGHTCRAWLER มีอยู่สองจุดที่น่าชื่นชมและยกย่องครับ ลำดับแรกก็คือการแสดงของ เจค จิลเลนฮาล ครับ, ลำดับต่อมาก็คือการเป็นหนังทริลเลอร์ที่จิกกัดวงการข่าวได้อย่างถึงลูกถึงคนไม่เกรงใจคนข่าวเลยแม้แต่น้อย -- มักจะเป็นเรื่องซ้ำๆ เดิมๆ เดจาวูแทบทุกปีครับที่จะมีคำถามว่าทำไมนักแสดงคนนั้นคนนี้ไม่ได้ชิง (ย้ำว่าแค่ชิง) ออสการ์ทั้งๆ ที่เขาคนนั้นก็เล่นดีมาก เอาง่ายๆ ปีที่แล้วก็อย่าง ทอม แฮงค์ส หรือ แดเนี่ยล บรูหล์ ที่เล่นดีมากในหนัง CAPTAIN PHILLIPS หรือ RUSH เป็นต้น ซึ่งกับปีนี้หลังได้ชมหนังเรื่องนี้ก็เกิดคำถามเดจาวูอีกรอบว่าทำไมนาย เจค จิลเลนฮาล ถึงไม่ได้ชิงออสการ์?

ในหนังเรื่องนี้พี่เจคสุดหล่อเปลี่ยนโฉมตัวเองเป็นพี่เจคสุดหลอนทั้งการลดน้ำหนักจนผอมจนหน้าตอบแทบไม่เหลือความหล่อความเท่ที่เคยฝากไว้ในหนังหลายๆ เรื่องที่พี่เจคแสดงไว้เลย.. ซึ่งนั่นเป็นแค่ภายนอกเท่านั้นแต่ที่ทำให้พี่เจคสุดหล่อกลายเป็นพี่เจคสุดหลอนได้จริงๆ ก็คือการแสดงของตัวพี่เจคในหนังเรื่องนี้นี่แหละ ด้วยการแสดงออกด้วยท่าทางที่นิ่งๆ, หน้าเรียบเฉย และพูดด้วยน้ำเสียงนิ่งๆ แทบจะทั้งเรื่องมาในโทนนี้ แต่ไอ้การแสดงแบบนี้บวกกับพฤติกรรมอันชวนหลอนของตัว ลู บลูม เอง มันกลายเป็นว่าบทมันส่งทำให้พี่เจคโดดเด่นขึ้นมาอย่างมาก ก็น่ะดูหนังที่พี่เจคเล่นมาก็เยอะนี่นับเป็นบทที่พี่เจคเข้าถึงมากและโดดเด่นอย่างที่สุด และก็นั่นแหละจึงเกิดคำถามทำไมพี่เจคไม่ได้ชิงออสการ์? ยกตัวอย่างฉากที่ ลู ได้คุยกับ นีน่า (เรเน่ รุซโซ่) ในห้องตัดต่อเกี่ยวกับการต่อรองเรื่องเงินนี่เป็นอะไรที่ทำให้พี่เจคออกมาน่ากลัวและหลอนอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว


หนังเสียดสีวงการสื่อ, วงการข่าวนั้นมีมากมาย จะเอาแบบดราม่าก็อย่าง CITIZEN KANE (ดูไม่จบมันสักทีเรื่องนี้) หรือจิกกัดแบบน่ารักหยิกแกมหยอกก็แบบ ANCHORMAN ทั้งสองภาค แต่กับไอ้หนัง NIGHTCRAWLER เรื่องนี้เรียกได้ว่ามันไม่เกรงใจคนทำอาชีพสื่อหรือทำงานในสายนี้แม้แต่น้อย คือมันไม่เกรงใจก็คือไม่เกรงใจจริงๆ นั่นแหละ ด้วยการนำเสนอมุมมองที่ดำมืด มุมที่คนเราอาจจะไม่รู้ในวงการสื่อมาก่อน เอาจริงๆ อาจจะรู้ก็ได้แต่ทำเป็นลืมๆ ไม่รู้แทน ซึ่ง NIGHTCRAWLER ก็เอาประเด็นนี้มาเล่าได้อย่างถึงพริกถึงขิงมากๆ

ซึ่งถึงแม้ประเด็นที่หนังนำมาเล่นอาจจะเป็นประเด็นที่อาจจะหนักไปหน่อยแต่ผู้กำกับและมือเขียนบทอย่าง แดน กิลรอย (เคยเขียนบท REAL STEEL, THE BOURNE LEGACY และยังเป็นน้องชายของ โทนี่ กิลรอย มือเขียนบทหนัง THE BOURNE ทุกภาค) ที่เพิ่งมากำกับหนังเป็นครั้งแรก (แต่พี่กำกับหนังเรื่องนี้อย่างกับกำกับหนังมาแล้วเป็นสิบๆ เรื่อง) กลับสามารถทำให้หนังออกมาเป็นหนังที่มีความบันเทิงสูงมาก ทั้งตัวบทหนังยังมีลูกล่อลูกชนที่สามารถทำให้เราไม่รู้สึกเบื่อกับหนังแม้แต่น้อย แถมหนังยังไต่ระดับความบ้าระห่ำไปเรื่อยๆ และพีคมากในช่วงท้ายของหนัง


ก็นับว่าน่าเสียดายที่หนังเรื่องนี้ได้ฉายแบบจำกัดวัน, รอบ และก็โรง (สรุปในไทยได้ฉายสองรอบคือรอบสื่อและรอบที่แอดมินไปดู) ก็นับว่าน่าเสียดายที่หลายคนไม่มีโอกาศได้ชมหนังเรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์ ก็หวังอย่างเดียวให้ ยูไนเต็ด โฮม เอนเตอร์เทนเมนท์ ออก DVD หรือ BD ในเร็ววันนี้ล่ะน่ะ เพราะนี่เป็นหนังที่คอหนังไม่ควรจริงๆ ครับ...


ความยาวทั้งหมด 117 นาที
คะแนน 9.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger