วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

PAN


PAN / แพน


ผู้จัดจำหน่าย : WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : RATPAC-DUNE ENTERTAINMENT, BERLANTI PRODUCTIONS
ผู้กำกับ : โจ ไรท์ (ATONEMENT, PRIDE & PREJUDICE)
ประเภทของหนัง : ADVENTURE | FANTASY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ยินดีต้อนรับสู่ เนเวอร์แลนด์!”


ก่อนเด็กชายจะบินได้ ก่อนชายคนนั้นจะแขนขาด ก่อนที่ทั้งคู่จะกลายเป็นศัตรู ทั้งคู่คือเพื่อนที่ร่วมต่อสู้กันมาด้วยกันในการโค่นล้มยอดโจรสลัดแบล็คเบียร์ดที่คุกคามเนเวอร์แลนด์! นี่คือเรื่องราวของหนังเรื่องนี้ ‘PANœœ’ ภาพยนตร์ที่เป็นการบอกเล่าและตีความใหม่กับเรื่องราวความเป็นมาของ ‘ปีเตอร์ แพน’ เด็กน้อยบินได้แห่งเนเวอร์แลนด์ ตัวละครสุดโด่งดังของ เซอร์ เจ. เอ็ม. แบร์รี่ และยังเป็นงานกำกับชิ้นใหม่ของผู้กำกับชื่อดังอย่าง โจ ไรท์ จากหนัง ATONEMENT, PRIDE & PREJUDICE

ก่อนอื่นก็ต้องขอบอกเลยครับว่า PAN เนี่ยเป็นหนังที่ทำออกมาได้สนุกและบันเทิงมากถึงมากที่สุด (สำหรับคนอื่นจะสนุกหรือเปล่าผมไม่รู้น่ะแต่สำหรับผมคือหนังมันสนุกมาก) ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้ว เรื่องราวและเนื้อหาโดยรวมต้องบอกว่าพื้นๆ งั้นๆ ไม่ได้ดีอะไรเท่าไร แต่ก็ไม่รู้ทำไมสำหรับผมหนังถึงดูสนุกและเพลินมากๆ ส่วนหนึ่งอาจจะด้วยความที่หนังมันเป็นงานหนังแนวแฟนตาซี-ผจญภัยด้วยล่ะมั้ง คือหนังแนวนี้มันมีหน้าที่เพียงอย่างเดียวคือพาคนดูหลุดจากโลกความเป็นจริง แล้วพาคนดูไปอยู่ในโลกความบันเทิง คือถ้าหนังทำหน้าที่ของมันได้ดีก็ถือว่าประสบความสำเร็จล่ะน่ะ


การเล่าเรื่องเรื่องของหนังในช่วงแรกๆ คือรู้สึกเดินช้าไปหน่อย ช่วงที่ปีเตอร์ยังอยู่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าก่อนที่ลูกน้องของแบล็คเบียร์ดจะมาจับเด็กไปหลังนับว่าหนังเริ่มสนุกขึ้นบ้างจนกระทั่งเริ่มเข้า เนเวอร์แลนด์ ความสนุกถึงจัดเต็ม, กับ PAN รูปแบบการเล่าเรื่องหรือเทคนิคนี่มารูปแบบเดียวกันกับ OZ: THE GREAT AND POWERFUL เลยครับ คืออย่างที่รู้นี่มันเป็นหนังที่ตีความใหม่แต่เป็นการบอกเล่าจุดกำเนิดของเรื่องราว คือประมาณว่า เรารู้อยู่แล้วว่า ออสก้า ต่อมาจะกลายเป็น พ่อมดแห่งออซ  แต่ก็เพราะเรารู้เรื่องราวอยู่แล้วมันถึงมีความน่าสนใจ

กับ PAN ก็เช่นกันคือเราก็รู้นั่นแหละว่าต่อไปทั้ง ปีเตอร์ และ ฮุค จะต้องเป็นศัตรูกัน ปีเตอร์ จะกลายเป็นเด็กผู้ปกป้องเนเวอร์แลนด์, เจมส์ ฮุค ก็จะกลายเป็นกัปตันฮุค อะไรแบบนี้ แต่กว่าที่จะไปถึงจุดนั้นต้องผ่านต้องเจออะไรมาบ้างมันถึงได้น่าสนใจและสนุกเป็นพิเศษ


การแสดงของทีมนักแสดงก็ทำได้ดีครับการแสดงของ การ์เร็ตต์ เฮดลันด์, รูนี่ย์ มาร่า และนักแสดงหน้าใหม่อย่าง เลวี่ มิลเลอร์ รวมถึง ฮิวจ์ แจ็คแมน อีกคน ทั้งสี่แสดงได้เข้าขาและเคมีการแสดงเข้ากันมาก แต่จะบอกว่าในสี่คนนี้ต้องยกให้ การ์เร็ตต์ เฮดลันด์ คือคนที่เจ๋งที่สุด เรื่องนี้ การ์เร็ตต์ เฮดลันด์ เล่นได้มีเสน่ห์มาก เสน่ห์ล้นเหลือมากเรื่องนี้ เอาเป็นในเรื่องไม่มีใครแสดงได้ดีกว่าเจ้า การ์เร็ตต์ เฮดลันด์ จริงๆ

กับอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่พูดก็คงไม่ได้นั่นก็คือลูกเล่นต่างๆ ที่หนังใช้ ตัดเรื่องโปรดัคชงโปรดัคชั่นนี่ไม่ต้องพูดหรอกน่ะ วอร์เนอร์ ลงเงินทุนเนรมิต เนเวอร์แลนด์ นี่ให้ออกยิ่งใหญ่และสวยงามไม่แพ้ เมืองออซ, วันเดอร์แลนด์ เลย แต่ที่จะพูดนี่คือลูกเล่นอาทิ 3มิติ อะไรแบบนี้ 3มิติในหนังมีลูกเล่นเยอะอยู่น่ะ ตอนอยู่ในโลกฉาก 3มิติ จะธรรมดามาก จนถึงมาเนเวอร์แลนด์เนี่ยแหละถึงเริ่มดูโดดเด่นขึ้นมาไหนจะมีการใช้ลูกเล่นขึ้นแถบดำข้างล่างจอเพื่อให้ภาพมันทะลุออกมาอะไรแบบนี้ ยิ่งฉากแอ็คชั่นท้ายเรื่องนี้ 3มิติโดดเด่นมาก


อีกเรื่องที่จะพูดคือสกอร์ของหนัง สกอร์ของ จอห์น พาวว์ ทำได้อลังการขนลุกมาก หลายฉากนี่สกอร์ของ พาวว์ ยกระดับจริงๆ (อาทิฉากท้ายเรื่อง) แต่ที่เซอร์ไพรซ์มากๆ คือหนังได้กลิ่นอายการเป็นหนังมิวสิคัลมากๆ คือยอมเลยกับการร้องประสานเสียงโดยการใช้เพลงของวงร็อคในตำนานอย่าง Nirvana อย่าง Smells Like Teen Spirit นี่ยอมใจ โจ ไรท์ เลยจริงๆ ครับ...


ความยาวทั้งหมด 111 นาที
คะแนน 8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger