วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

IMAX: HUBBLE 3D


IMAX: HUBBLE 3D / ฮับเบิ้ล


ผู้จัดจำหน่าย : IMAX, IMAX SPACE LTD., WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : IMAX CORPORATION, WARNER BROS. PICTURES
ผู้กำกับ : โทนี่ มายเออร์ (SPACE STATION 3D)
ประเภทของหนัง : DOCUMENTARY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“อวกาศ, พรมแดนด่านสุดท้ายที่คนไม่เคยรู้ 
กับเรื่องราวของบ้านที่มีชื่อว่า "โลก" และ "อวกาศ" ผ่านจอยักษ์ IMAX!”


IMAX: HUBBLE 3D เป็นหนึ่งในหนังสารคดีประจำปี 2010 ของ IMAX ที่มีด้วยกันอยู่แปดเรื่องซึ่งทาง IMAX: HUBBLE 3D นั้นออกฉายไปเมื่อปี 2010 ในช่วงเดือนมีนาคมปีนั้นกับเรื่องราว “การตามติดการเดินทางของนักบินอวกาศเจ็ดชีวิตผ่านกล้อง IMAX ที่ต้องออกไปนอกโลกโดยยานแอตแลนติสเพื่อไปซ่อมกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิ้ล” โดยตัวหนังได้ ลีโอนาร์โด้ ดิคาร์ปริโอ หล่ออมตะมาเป็นผู้บรรยายสารคดี โดยตอนแรกก่อนได้ดูก็คาดคิดไว้ว่าสารคดีเรื่องนี้จะพาไปดูแค่การเดินทางของนักบินอวกาศเพื่อไปซ่อมฮับเบิ้ลเท่านั้น แต่กลายเป็นว่าตลอดการดูหนังไม่ได้แค่พาเราไปดูแค่การซ่อมฮับเบิ้ลเท่านั้นแต่หนังพาเราไปเรียนรู้สิ่งที่เรียกว่าอวกาศและจักรวาลได้อย่างคาดไม่ถึง! และสิ่งที่คาดไม่ถึงกว่าคือ ภาพมันสวยจนขนลุก!!

ตลอดระยะเวลา 44 นาทีของสารคดีเรื่องนี้ หนังจะแบ่งออกเป็นสามพอยต์ใหญ่ๆ คือ เรื่องราวความเป็นมาว่าทำไมถึงต้องไปซ่อมฮับเบิ้ล, เรื่องรางการเดินทางไปซ่อมฮับเบิ้ล, และเรื่องราวสุดมหัศจรรย์ของอวกาศและกาแล็กซี่ ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดเกิดในเวลาแค่ 44 นาทีแต่ความสุขนี่มาแบบเต็มเปี่ยม ซึ่งสารคดีจะเล่าเรื่องความเป็นมาก็ได้ความรู้อย่างไม่น่าเชื่อ พอเล่าเรื่องตอนซ่อมฮับเบิ้ลหนังก็ถ่ายทอดเวลาปฏิบัติภารกิจตลอดเวลา 11 วันได้อย่างดีเหมือนเราไปทำภารกิจซ่อมฮับเบิ้ลเองเลย และนี่คือเนื้อหาที่สำคัญคือการพาไปสำรวจจักรวาลผ่านเรื่องราวการซ่อมฮับเบิ้ลได้แบบเนียนๆ ผ่านภาพที่ฮับเบิ้ลถ่ายไว้ (หรือเปล่าไม่แน่ใจ) ตั้งแต่เรื่องราวของดวงดาวไปยันการกำเนิดกาแล็กซี่ใหม่กันเลยทีเดียว และตรงนี้เราได้ความรู้แบบเต็มๆ เลยน่ะ


และที่สำคัญคือสารคดีจะเล่าพอยต์ไหนสารคดีเรื่องนี้ก็สามารถทำให้เราตกอยู่ภายในภวังค์ที่หนังนำเสนอผ่านกล้อง IMAX ได้ทั้งตอนพาคนดูไปดูการซ่อมฮับเบิ้ลและการเรียนรู้จักรวาล ด้วยการที่จอใหญ่เท่าตึกแปดชั้น (IMAX ที่ พารากอน ซีเนเพล็กซ์) ทำให้เหมือนเราหลุดไปสู่อวกาศจริงๆ ผ่านจอ IMAX ทำให้ดวงตาเบิกโพลงไปกับความยิ่งใหญ่ของอวกาศกับหมู่ดาวนับล้าน อวกาศสุดยิ่งใหญ่อันเป็นปริศนา และสาระสำคัญที่หนังเนียนๆ เล่าไปได้คือการพาไปชมโลกจากมุมมองของโลกผ่านจากมุมมองภาพที่สุดแสนจะคมชัดและยิ่งใหญ่ และเนียนไปกับคำพูดของ ลีโอนาร์โด้ ดิคาร์ปริโอ กับคำที่ว่าจะมีที่ไหนเหมือนโลกของเรา!

ด้านคุณภาพ IMAX เรื่องแรกที่อยากจะพูดถึงคือหนังเรื่องนี้ถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX ไหนหลายๆ ช่วงก็ไม่รู้ว่าเป็นช่วงไหนบ้างแต่โดยรวมการได้ชมแบบเกือบเต็มจอ IMAX เลยรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง ซึ่ง IMAX: HUBBLE 3D เหมาะที่จะดูแบบ IMAX จริงๆ (และมันก็ฉายแค่ IMAX ด้วย) ด้านสามมิติรู้สึกได้ชัดถึงอารมณ์ความเป็นสามมิติของจริงด้วยการพุ่งและลึกของภาพแบบเห็นได้ชัด โดยเฉพาะช่วงขึ้นไปถึงฮับเบิ้ลที่ถ่ายให้เห็นฮับเบิ้ลนี่แบบว่าอยากจะอุทานว่า โอ้แม่เจ้า! กันเลยทีเดียว เรื่องสุดท้ายที่อยากจะกล่าวคือเสียงทั้งเรื่องอาจจะไม่ได้ใช่คุณภาพเสียงอะไรมากนัก แต่มีฉากเดียวคือฉากปล่อยยานแอตแลนติส นี่ IMAX เล่นซะพื้นสนั่นกันเลย เป็นฉากเดียวที่ไม่เสียดายที่ได้ดูเพราะใช้คุ้มจริงอะไรจริงสำหรับคุณภาพ IMAX...

สรุป
“ดูหนังที่ว่าด้วยอวกาศ (CG) มามากและก็เยอะปีละหลายๆ เรื่องมาลองชมหนังที่เป็น "อวกาศ" ที่เป็นของ "จริง" กันบ้างก็ไม่เสียหายอะไรจริงมั้ยล่ะ!? และอีกอย่างเลย IMAX: HUBBLE 3D คือหนัง (สารคดี) ที่ใช่ระบบ IMAX ได้คุ้มค่าที่สุดเรื่องหนึ่งเลย ไหนจะมีเสียงหล่อๆ ของ ลีโอนาร์โด้ ดิคาร์ปริโอ ให้ฟังอีกอะไรจะคุ้มปานนั้น”


ความยาวทั้งหมด 44 นาที
คะแนน 8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger