วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

THE CONJURING


THE CONJURING / เดอะ คอนเจอริ่ง คนเรียกผี


ผู้จัดจำหน่าย : WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : NEW LINE CINEMA
ผู้กำกับ :  เจมส์ วาน (SAW, INSIDIOUS)
ประเภทของหนัง : HORROR | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมองสั้นๆ
“หนังผีดีๆ สนุกๆ น่าติดตามทั้งเรื่อง”


ไม่ต่างจาก THE PURGE สำหรับ THE CONJURING ที่เป็นหนังทุนน้อยแต่ฮิตทำเงินถล่มทลายในอเมริกาด้วยทุนสร้างอันน้อยนิด 20 ล้านดอลล่าห์แต่ทำเงิน ณ ตอนนี้ (27 สิงหาคม 2013) ไปแล้วกว่า 220 ล้านดอลล่าห์ทั่วโลกสำหรับหนังผีที่ดัดแปลงจากเหตุการณ์จริงที่เป็นเรื่องราวคดีลับปิดตายของครอบครัววอร์เรนที่มี เจมส์ วาน (SAW และ INSIDIOUS และปีหน้ากับ FAST & FURIOUS 7) มาเป็นผู้กำกับ ซึ่ง THE CONJURING นั่นได้ พาทริค วิลสัน และ เวร่า ฟาร์มิก้า มารับบทเป็นสองสามี-ภรรยา วอร์เรน สมทบด้วย รอน ลีฟวิงสตัน, ลิลี่ เทย์เลอร์ และดาราเด็กอนาคตไกลอย่าง โจอี้ คิง, แม็คเคนซี่ ฟอย ฯลฯ มารับบทสมาชิกครอบครัวเพอร์รอนผู้โชคร้ายในหนังเรื่องนี้!

THE CONJURING ตามความหมายคือการปลุกผี หรือ การเรียกผี ซึ่งชื่อไทยของหนัง สตูดิโอก็ตีความหมายได้ตรงตัวสุดๆ ดังนั้นคงพอตีความได้คร่าวๆ ว่าจะเจออะไรในหนังเรื่องนี้ ซึ่งก็ขอออกตัวแบบเบรคไว้ตรงนี้เลยว่า ด้วยการเป็นคนที่ดูหนังผีแล้วเฉยๆ ถ้าไม่นับ SILENT HILL ที่สามารถเอาชนะคนๆ นี้ให้กลัวได้ ซึ่ง THE CONJURING ไม่สามารถเอาชนะคนๆ นี้ให้กลัวไปกับหนังได้ทั้งๆ ที่ตอนไปดูหนังเรื่องนี้นี่แบบเตรียมใจไปให้กรี้ดกร้าดในโรง แต่แล้วก็เฟลกลับมา ช่างน่าเสียดายนัก ... ทั้งๆ ที่ตัวหนังก็เป็นหนังผีที่ดีมากๆ อีกเรื่อง มีการดึงอารมณ์และก็เล่นกับอารมณ์คนดูให้ติดตามไปกับหนังได้ตลอดทั้งเรื่อง


ด้วยการเล่นกับคนดูด้วยดนตรีสกอร์แบบหลอนๆ ของ โจเซฟ บิชาร่า ที่จะมีช่วงที่หลอนแบบสุดและก็มีบางช่วงที่อยู่ก็ดังขึ้นมาแบบตกใจและผวาไปกับสกอร์ได้ ที่สมมติว่าหากเดินในซอยเปลี่ยวๆ และดันได้ยินตอนกลางคืนนี่คงขนหัวลุกแน่นอนและเผ่นป่าราบแน่ (หนังไม่เท่าไรแต่ผีจริงๆ ผมก็กลัวเหมือนชาวบ้านน่ะ - มันเป็นเรื่องราวที่ซับซ้อนและอธิบายยาก) และการใช้มุมกล้องชวนคิดเหมือนผ่านจากมุมมองสายตาของคนดู (บุคคลที่สาม) ให้นึกในหัวต่อไปว่าผีจะมาแต่แล้วก็กลับไม่มา แต่กลับมาในช่วงที่คาดไม่ถึงว่าหนังมันจะหลอกและมันก็กล้าเล่น ซึ่งถ้าเป็นคนที่กลัวคงได้ขนหัวลุกและได้ปิดตาดูทั้งเรื่องแน่ ซึ่ง THE CONJURING ทำในส่วนตรงนี้ได้ดีมาก

แต่ถ้าไม่นับเรื่องหลอนๆ และเรื่องผีๆ แล้วและมองที่เนื้อเรื่องและกับเนื้อหาและการดำเนินเรื่องสำหรับ THE CONJURING ทำได้น่าสนใจมากตลอด 112 นาทีที่หนังมี ครึ่งเรื่องแรกคือการสร้างเรื่องราวที่มีเนื้อหาหลอนๆ มาแทรกเป็นระยะๆ สร้างปริศนาอันใหญ่โตของหนังขึ้นมาว่าทำไมและเหตุผลอันใดบ้านหลังนี้จึงมีวิญญาณร้ายอยู่ในบ้านและทำไมวิญญาณร้ายถึงต้องทำเช่นนี้ และกับครึ่งหลังของหนังหลังจากสองครอบครัวได้เจอกันหนังเริ่มที่จะเริ่มไขปริศนาที่อยู่ในครึ่งแรก หนังสร้างเรื่องราวได้สนุกและทำให้เราสามารถติดตามไปได้ตลอดการรับชม ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไรมีอะไรให้เซอร์ไพรซ์อันนี้คงต้องไปตามต่อกันเองในหนังน่ะครับ...


ความยาวทั้งหมด 112 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger