วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

THE MORTAL INSTRUMENTS: CITY OF BONES


THE MORTAL INSTRUMENTS: CITY OF BONES / นักรบครึ่งเทวดา


ผู้จัดจำหน่าย : SONY PICTURES, SCREEN GEMS
สตูดิโอผู้สร้าง : CONSTANTIN FILM, UNIQUE FEATURES
ผู้กำกับ : ฮาราล์ด ซวาต์ซ (THE KARATE KID)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | FANTASY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“เคารพจริงๆ จังๆ ก็ 100 หน้าแรกจากนั้นคือการหารครึ่งแบบที่ยิ้มได้, 
หนังจากนิยายที่ดูได้เรื่อยๆ อีกเรื่องแห่งปี”


THE MORTAL INSTRUMENTS: CITY OF BONES (นครรัตติกาล: เมืองกระดูก) จากนิยายสุดโด่งดังของ คาสซานดรา แคลร์ ซึ่งเป็นเล่มแรกในซีรี่ย์นครรัตติกาลที่ในปัจจุบันเดินทางมาถึงเล่มที่ห้าแล้ว และเตรียมเจอเล่มหกในปีหน้า ซึ่งอันนี้ยังไม่นับพวกภาคแยกที่มีภาคต้นอีกสามเล่มซึ่งด้วยความฮิตนี้เองมันก็ต้องมีหนังในปี 2010 นิยายโดนซื้อลิขสิทธ์ไปทำเป็นหนังจนในที่สุดหนังสือก็มีฉบับหนังเป็นของตัวเองออกฉายโดยฝีมือการกำกับของ ฮาราล์ด ซวาต์ซ แห่ง THE KARATE KID และได้ ลิลี่ คอลลินส์ มารับบทนำในบท คลาริสซ่า เฟรย์ พร้อมด้วย เจมี่ แคมป์เบลล์ โบเวอร์ ในบท เจซ, โรเบิร์ต ชีแฮน ในบท ไซม่อน, เควิน ซีเกอร์ ในบท อเล็ค, เจมีม่า เวสต์ ในบท อิซาเบลล์ และ โจนาธาน รีส เมเยอร์ ในบท วาเลนไทน์ มอร์เกนสเติร์น !!

หากมองจากมุมมองคนดูหนังอย่างเดียวไม่ไปนึกถึงเรื่องการเป็นหนังสือมาก่อน และหากมองไปว่านี่เป็นหนังเพียงอย่างเดียว THE MORTAL INSTRUMENTS: CITY OF BONES ก็เป็นหนังที่มาแบบสูตรสำเร็จจัดเต็มความบันเทิงที่ดีพอตัวเลย เพราะด้วยองค์ประกอบอะไรหลายๆ อย่างที่หนังมีทั้งตัวละครที่น่าสนใจ การดำเนินเรื่องที่สนุก แม้มองดีๆ หนังจะสอบตกเรื่องการใส่รายละเอียดสำคัญๆ ก็ตามที (ลายรูน, อดีตของตัวละคร) และหนังก็ดำเนินเรื่องได้รวดเร็วมากแบบที่ไม่ให้คนดูได้รู้สึกเบื่อ? และที่สำคัญหนังเรื่องนี้มีองค์ประกอบความเป็นหนังแฟนตาซีสนุกอีกเรื่อง เพราะมีครบทั้ง แวมไพร์, หมาป่า, เวทย์มนตร์แบบอลังการ และก็มีฉากแอ็คชั่นที่สนุก แม้มันจะดูเยอะและมั่วไปหน่อยก็ตามที แต่ยังไงหนังมันก็เป็นหนังที่ดูเพลินได้ ดูได้แบบเรื่อยๆ


อีกทั้งยังมีฉากและโปรดัคชั่นที่ใหญ่โตอลังการงานสร้างจนบางทีก็ลืมจุดบกพร่องของหนังไปได้เหมือนกัน แต่ถ้ามองจากมุมมองของหนังที่ดัดแปลงจากหนังสือล่ะงานนี้ THE MORTAL INSTRUMENTS: CITY OF BONES ไม่สามารถเป็นหนังที่จัดเต็มความเคารพต่อตัวต้นฉบับเหมือนที่ THE GODFATHER ทำได้ (และคงไม่มีวันที่ใครจะทำได้อีกแล้ว) หรือแม้แต่ THE HUNGER GAMES ที่อันนั้นก็เคารพมากพอสมควรเลย แต่อย่างน้อยหนังก็ยังคงความเคารพอยู่เหมือนกัน ซึ่งพอลองกลับไปเปิดผ่านๆ ดูหนังเคารพที่ 99-100 หน้าแรกแบบพอดิบพอดี หลังจากนั้นถ้าเป็นแฟนหนังสือจะรู้สึกแปลกๆ แล้วคือเดี๋ยวเปลี่ยนจากฉบับหนังสือบ้าง เดี๋ยวเหมือนฉบับหนังสืออยู่บ้าง

ถ้าตีเป็นเปอร์เซนต์ก็คงประมาณ 65% ที่เคารพและอีก 35% ที่เปลี่ยนไปจากตัวหนังสือ แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นเปอร์เซนต์ที่สูงอยู่พอสมควร ซึ่งอย่างน้อยแฟนหนังสือก็พอยิ้มได้ที่อย่างน้อยหนังก็ยังเคารพแกนสำคัญของเรื่องอยู่ แม้ไอ้สิ่งที่เปลี่ยนไปจะทำให้แฟนหนังสือเหวอไปนิดๆ ก็ตาม ซึ่งในช่วงท้ายนี่แหละที่ทำให้เหวอได้ เพราะในหนังสือจะหักมุมคนอ่านได้แบบสุดยอดมาก แต่ในฉบับหนังนั้นเล่นเฉลยมาแบบตรงๆ ทำให้สิ่งสำคัญเลยไม่สุดยอดเท่าไร แต่โดยรวมแล้วไม่ว่าจะเป็นแฟนหนังสือหรือเคยอ่านมาก่อนหรือไม่ว่าจะไม่เคยอ่านมาก่อน ไม่ว่ายังไงคุณก็จะรู้สึกสนุกกับเรื่องราวของนักล่าเงาได้อย่างแน่นอน เพราะนี่ก็เป็นหนังที่จัดความบันเทิงคนดูได้มากพอตัว


องค์ประกอบอื่นๆ ของหนังสิ่งแรกที่ชอบมากก็คือดนตรีประกอบทำได้สนุกมากเข้ากับฉากต่างๆ ที่หนังนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเพลงร้องประกอบ (Heart By Heart โดย เดมี่ โลวาโต้) หรือเพลงสกอร์หนังใส่มาได้ถูกจังหวะครับ สิ่งที่ชอบรองลงมาคือทีมนักแสดงครับ ซึ่งตรงนี้ เจมี่ แคมป์เบลล์ โบเวอร์ ที่รับบทเป็น เจซ ตรงนี้ก็ขอบอกไว้ตรงๆ เลยว่าตอนแรกอคติมากๆ เพราะไม่ค่อยจะตรงกับความคิดที่จินตนาการไว้เท่าไร แต่พอดูไปเรื่อยๆ ไอ้กำแพงอคตินี้ก็พังทลายลงครับ เจมี่ โบเวอร์ ตีบทเจซแตกครับ อีกทั้งรูปร่างที่สูงใหญ่และหน้าตาที่ดูไปดูมาก็เท่ดีก็พอลืมๆ ไปได้ส่วน ลิลี่ คอลลินส์, โรเบิร์ต ชีแฮน, เควิน ซีเกอร์, เจมีน่า เวสต์, โจนาธาน รีส เมเยอร์ รวมถึง จาเร็ด แฮร์ริส, ไอดัน เทอร์เนอร์, ลีน่า เฮย์ดี้ ไม่อยากจะบอกว่า ณ จุดๆ นี้นักแสดงทั้งหมดนี้ตรงตามที่จินตนาการไว้เลย...


ความยาวทั้งหมด 130 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger