วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

JACK RYAN: SHADOW RECRUIT


JACK RYAN: SHADOW RECRUIT / แจ็ค ไรอัน: สายลับไร้เงา


ผู้จัดจำหน่าย : PARAMOUNT PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : SKYDANCE PRODUCTIONS, Di BONAVENTURA PICTURES
ผู้กำกับ : เคนเนธ บราน่าห์ (THOR)
ประเภทของหนัง : ACTION | DRAMA | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“คุณบอนด์หลบไป, คุณฮันท์หลีกไป, คุณบอร์นก็ไปไกลๆ คุณ ไรอัน มาแล้ว!!”


การกลับมาครั้งที่ห้าบนจอภาพยนตร์ของยอดนักวิเคราะห์จากนิยายของ ทอม แคลนซี่ นั่นก็คือ แจ็ค ไรอัน กับ คริส ไพน์ กับบท แจ็ค ไรอัน คนที่สี่! กับหนังตอนที่ห้าที่ไม่ได้เป็นตอนต่อแต่เป็นตอนต้น กับ JACK RYAN: SHADOW RECRUIT !! ที่งานนี้ได้ เคนเนธ บราน่าห์ ผู้กำกับเทพเจ้าสายฟ้า THOR มาเป็นผู้กำกับ กับการพาคนดูไปเจอกับและสัมผัสกับ แจ็ค ไรอัน สมัยที่เป็นสายลับ!! ก่อนกลายเป็นตำนานนักวิเคราะห์แห่ง CIA...!!, สำหรับภาคนี้นอกเหนือจาก ไพน์ แล้วยังมี เคียร่า ไนท์ลี่ย์, เควิน คอสต์เนอร์ และ เคนเนธ บราน่าห์ ผู้กำกับของหนังที่มารับบทตัวร้ายของหนังด้วย!

นับจาก THE HUNT FOR RED OCTOBER (ล่าตุลาแดง) เมื่อปี 1990 ที่มี อเล็ค บอลด์วิน ในบท แจ็ค ไรอัน สิ่งที่แฟน แจ็ค ไรอัน รอคอยก็คือการได้เห็น แจ็ค ไรอัน ออกปฏิบัติการลับของทางราชการสืบวิเคราะห์งานที่อาจจะเป็นวิกฤติร้ายแรงโลก เพราะใน PATRIOT GAMES และ CLEAR AND PRESENT DANGER ที่มี แฮร์ริสัน ฟอร์ด เป็น แจ็ค ไรอัน มันก็กลายเป็น หนังแอ็คชั่นซะงั้น หรือจะ THE SUM OF ALL FEARS ฉบับ เบน แอฟเฟล็ค เป็น ไรอัน มันก็ธรรมดาเกินไป ดังนั้นสิ่งที่แฟน แจ็ค ไรอัน รอคอยก็คือ หนังแอ็คชั่นสืบสวนผสมการเมืองหรือเศรษฐกิจโลก ดังนั้นใน JACK RYAN: SHADOW RECRUIT จึงเป็นอะไรที่คาดหวังมากต่อแฟนๆ และ เคนเนธ บราน่าห์ ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง!!


การได้เห็น แจ็ค ไรอัน โชว์ความสามารถในด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ถือเป็นสิ่งที่แฟน แจ็ค ไรอัน อยากเห็น และก็ได้เห็นซึ่ง เคนเนธ บราน่าห์ สามารถดัดแปลงบทภาพยนตร์ของ อดัม โคซาด และ เดวิด โคเอปป์ ออกมาให้ แจ็ค ไรอัน สามารถเข้ากับยุคสมัยนี้ได้ดี ไม่ดูตกยุคและดูเชย แต่ก็ยังมีความเป็น แจ็ค ไรอัน ที่ ทอม แคลนซี่ ให้กำเนิดไว้ ถึงแม้ในหนังฉบับนี้จะไม่ได้หยิบนิยายเล่มใดของ แคลนซี่ มาทำ แต่ก็ยังอัดแน่นในตัวหนังต่อกับสิ่งที่ แคลนซี่ สร้างสรรค์ ไม่ได้เอามาทำลายแต่ เคารพ และในหนังมีการใส่รายละเอียดปูมหลังว่าเหตุผลกลใดทำไม แจ็ค ไรอัน ถึงไม่อยากขึ้นเฮลิคอปเตอร์ คำถามสุดค้างคาวันนี้ก็ได้รู้สักที และทำให้เห็นว่า แจ็ค เจอกับ แคธี่ ได้อย่างไร หนังเอาคำถามสุดค้างคามาเฉลย

นี่อาจจะเป็น แจ็ค ไรอัน ที่รอคอยก็เป็นได้นอกเหนือไปจากการได้เห็น แจ็ค โชว์ความสามารถด้านการวิเคราะห์แล้ว การได้เห็นหนัง แจ็ค ไรอัน ที่อัดแน่นไปด้วยการเป็นหนังทริลเลอร์ ที่เต็มไปความระทึก, ตื้นเต้น ผสมกับการเป็นหนังแอ็คชั่น ถือเป็น ส่วนผสมที่ลงตัวที่ทำให้ JACK RYAN: SHADOW RECRUIT ออกมาเป็นหนังที่สนุกตื้นเต้นและไม่ล้าหลังหนังของ คุณบอนด์, คุณฮันท์ และ คุณบอร์น


เคนเนธ บราน่าห์ ทำให้คนดูรู้สึกตื้นเต้นไปกับหนังได้ หลังจากเมื่อปี 2011 บราน่าห์ นักแสดงเลือดเชคสเปียร์ พาผู้เขียนสนุกไปกับการกำเนิดหนังซูเปอร์ฮีโร่เทพเจ้าสายฟ้าของ มาร์เวล กับ THOR และใน SHADOW RECRUIT การได้เห็น บราน่าห์ เข้ามาทำหนังให้เป็นงานที่ออกมาดูสนุกและตื้นเต้นแทบจะทุกๆ ฉาก และฉากแอ็คชั่นก็ทำออกมาได้ตื้นเต้นมาก โดยเฉพาะฉากไล่ล่าบนท้องถนนกลางกรุงมอสโคว์และฉากไล่ล่ากลางแมนฮัตตัน บราน่าห์ ถือเป็นส่วนสำคัญของหนังจริงๆ เคนเนธ บราน่าห์ ตัดต่อฉากแอ็คชั่นออกมาได้สนุก แถมดนตรีประกอบของ พาทริค ดอยล์ ก็เร่งเครื่องและเพิ่มความตื้นเต้นให้กับตัวหนังอย่างมาก (ถ้าดูแบบ IMAX ตื้นเต้นคูณสอง)

และนอกจากนี้โดยเฉพาะการที่ผู้กำกับ เคนเนธ บราน่าห์ เข้ามาเป็นตัวร้ายที่มาดนิ่งแต่น่ากลัวและแผ่รังสีอำมหิตจนกลบรัศมีตัวละครตัวอื่นๆ ได้นี่ต้องยกนิ้วให้แกจริงๆ แต่ถึงกระนั้น บราน่าห์ ก็ทำ JACK RYAN: SHADOW RECRUIT มีข้อเสียไปหน่อยตรงช่วงกลางๆ เรื่องที่ดูจะเล่นง่ายไปหน่อย แต่ก็ไม่ได้ส่งผลโดยรวมอะไรต่อตัวหนังมากนัก ถ้าไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก เพราะถ้านับโดยรวมของหนัง JACK RYAN: SHADOW RECRUIT เป็นหนังที่ดีมีความสนุกและโชว์ความเป็น แจ็ค ไรอัน ได้สุดยอดมากครับ โดยเฉพาะฉากที่ ไรอัน วิเคราะห์ทุกอย่างบนเครื่องบินนี่แบบสุดยอดมาก แฟน แจ็ค ไรอัน เป็นปลื้มจริงๆ


คริส ไพน์ สลัดบน กัปตันเคิร์ก ทิ้งสวมบทเป็น แจ็ค ไรอัน ได้ดี แต่ในความคิดคนที่เป็น แจ็ค ไรอัน ได้ดีที่สุดก็ยังคงเป็น อเล็ค บอลด์วิน อยู่ดี แต่ ไพน์ ก็เป็น ไรอัน ได้ดีเป็น แจ็ค ไรอัน ที่ยังมีความสับสนเพราะไม่สามารถเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงต่อแคธี่ได้ แต่โดยรวม ไพน์ นั่นเล่นดี อีกคนที่เข้ามาเสริมบทบาท ไพน์ ก็คือ เควิน คอสต์เนอร์ ในบท ฮาร์เปอร์ ที่เข้ามาเสริมตัว แจ็ค ไรอัน ได้ดี เหมือนกับครั้งหนึ่งที่ นายพล เกรียร์ ของ เจมส์ เอิร์ล โจนส์ เสริมตัว อเล็ค บอลด์วิน ใน THE HUNT FOR RED OCTOBER แต่ทั้ง บอลด์วิน และ ไพน์ กลับโดนตัวร้ายกลบรัศมีซะได้ (บอลด์วิน โดน เซอร์ ฌอน คอนเนอรี่ กลบซะไม่เหลือ)

โดยรวมสำหรับ JACK RYAN: SHADOW RECRUIT ถือเป็นการรีบู๊ตเปิดตำนาน แจ็ค ไรอัน ได้ดี ถ้าคิดจะทำภาคต่อ หวังกับ บ็อกซ์ออฟฟิศว่าจะฮิตเท่านั้น เพราะแฟน แจ็ค ไรอัน เขารอสนับสนุนอยู่!...


ความยาวทั้งหมด 105 นาที
คะแนน 8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger