วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

CAPTAIN PHILLIPS


CAPTAIN PHILLIPS / กัปตันฟิลิปส์ ฝ่านาทีระทึกโลก


ผู้จัดจำหน่าย : SONY PICTURES, COLUMBIA PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : SCOTT RUDIN PRODUCTIONS
ผู้กำกับ : พอล กรีนกราสส์ (THE BOURNE ULTIMATUM, UNITED 93)
ประเภทของหนัง : ADVENTURE | BIOGRAPHY | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“หนังจากเรื่องจริงที่ยี่สิบนาทีสุดท้ายคือคำว่าสุดยอดการแสดงของ ทอม แฮงค์ส !!”


CAPTAIN PHILLIPS มาในรูปแบบเดียวกับ ARGO ของ เบน แอฟเฟล็ค คือเป็นหนังที่มีเรื่องราวที่เรารับรู้ว่าในท้ายที่สุดบทสรุปของเรื่องราวจะเป็นอย่างไร เพราะสร้างมาจากเรื่องจริง แต่ภาพที่ปรากฏบนจอก็ทำให้เราลุ้นระทึกไปกับเรื่องราวของหนังแม้จะรู้อยู่แล้วว่าเป็นอย่างไรก็ตามที แต่ภาพที่ปรากฏบนจออาจจะไม่ตรงตามเรื่องจริงก็เป็นได้ใครจะไปรู้ เพราะ ก็มีการเรียกร้องจากบรรดาลูกเรือที่อยู่ในเหตุการณ์จริงจะออกมาบอกว่า กัปตันฟิลิปส์ ตัวจริงกับในหนังน่ะ นิสัยและความกล้าหาญ ต่างกันโดยสิ้นเชิง (ส่วนรายละเอียดไม่ขอพูดถึงลองไปตามสืบกันเอง)

แต่ถึงอย่างไรนั้นก็ต้องยอมรับว่าถึงภาพ กัปตันฟิลิปส์ ที่ปรากฏบนจอนั้นยิ่งใหญ่จริงๆนั่นแหละ ต้องชื่นชม ทอม แฮงค์ส ที่มอบการแสดงสุดยิ่งใหญ่กับบท กัปตันฟิลิปส์ แฮงค์ส เล่นดีมากในบทนี้คือเล่นดีมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงต้นๆ เรื่องแล้ว แต่หนังมาตอกย้ำความโดดเด่นที่สุดก็คือโดยเฉพาะช่วงยี่สิบนาทีสุดท้ายของหนัง ทอม แฮงค์ส โชว์ศักยภาพพลังการแสดงจนขนลุก แบบที่ไม่ได้เห็นมานานแสนนาน (ย้อนไปสมัย THE TERMINAL, CAST AWAY นู่นเลย) และไอ้เฉพาะแค่ยี่สิบนาทีสุดท้ายนี้ไม่แน่ครับอาจจะได้เห็น ทอม แฮงค์ส ได้นำชายออสการ์ก็เป็นได้ครับ


แต่ถึงกระนั้น ทอม แฮงค์ส จะไม่โดดเด่นขนาดนี้ถ้าไม่มีนักแสดงที่มาเสริมพลังการแสดงของ ทอม แฮงค์ส เขาคือ บาร์คฮัด อับดี ชายหนุ่มชาวโซมาเลียที่มารับบท มูเซ่ กัปตันโจรสลัดที่มาปล้นเรือขนสิ้นค้าของ กัปตันฟิลิปส์ อับดี มอบการแสดงสุดเซอร์ไพรซ์จริงๆ กับการเล่นเป็น กัปตันโจรสลัด ที่มีทั้งความน่ากลัวและก็แอบสงสารได้ไปในตัว คืองานนี้ถ้าไม่มี บาร์คฮัด อับดี บทบาทของ ทอม แฮงค์ส จะไม่เด่นขนาดนี้ จะไม่แปลกใจเท่าไรถ้าทั้ง ทอม แฮงค์ส และ บาร์คฮัด อับดี จะเดินสายคว้ารางวัลด้านการแสดงในปีนี้ครับ

การเล่าเรื่องที่น่าสนใจและการใช้กล้องที่สั่นๆ (แฮนด์เฮลด์) ถือเป็นจุดเด่นของ พอล กรีนกราสส์ มาตั้งแต่สมัย THE BOURNE SUPREMACY และ ULTIMATUM กรีนกราสส์ เข้ามาทำให้ CAPTAIN PHILLIPS เป็นหนังที่มีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจและบีบอารมณ์คนดูมากขึ้นเรื่อย เป็นงานหนังที่มีทั้งความกดดันลุ้นระทึก แต่ก็ยังมีความสนุกอยู่ที่ได้ติดตามเนื้อหาของหนังไปเรื่อยๆ


แถมตัวหนังที่เล่าเรื่องกลางทะเลแถมเนื้อหาของหนังก็กดดัน สไตล์การกำกับของ พอล กรีนกราสส์ ยกระดับตัวหนังให้กดดันขึ้นได้ แถมการได้ดู CAPTAIN PHILLIPS ในระบบ IMAX จอใหญ่ๆ มันยิ่งเพิ่มความกดดันได้ดีเลยทีเดียว แถม กรีนกราสส์ ยังเก็บรายละเอียดเรื่องทางทะเลได้ดีด้วย แถมเซอร์ไพรซ์นิดๆ แอบจิกกัดอเมริกาได้แบบเงียบๆ ว่าจะไม่ใช่ความรุนแรงแต่สุดท้ายก็ใช่อยู่ดี จริงๆ รู้สึกมันพยายามจิกกัดมาตั้งแต่ต้นเรื่องแล้ว แต่มันเด่นจริงๆ กับไอ้คำว่าไม่ใช่ความรุนแรงเนี่ย

CAPTAIN PHILLIPS ถือเป็นหนังที่ดีที่ไม่อยากให้พลาดครับ การได้เห็น ทอม แฮงค์ส ในบทที่โชว์พลังดาราขนาดนี้ในรอบหลายๆ ปี แค่นี้ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้วครับ แถมฉากไคล์แม็กซ์เนี่ยล่ะคือคำว่าสุดยอดของแท้...


ความยาวทั้งหมด 134 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger