วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

DALLAS BUYERS CLUB


DALLAS BUYERS CLUB / ดัลลัส บายเออร์ส คลับ สอนโลกให้รู้จักกล้า


ผู้จัดจำหน่าย : FOCUS FEATURES
สตูดิโอผู้สร้าง : VOLTAGE PICTURES, TRUTH ENTERTAINMENT
ผู้กำกับ : ฌอง-มาร์ค วาลี่ (C.R.A.Z.Y., THE YOUNG VICTORIA)
ประเภทของหนัง : BIOGRAPHY | DRAMA | HISTORY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“เอดส์, การรักษา หรือ ธุรกิจ 
และเรื่องของ แมธธิว แม็คคอนนาเฮย์ กับ จาเร็ด เลโต้ !!”


เรื่องราวของ รอน วู้ดรูฟ คาวบอยแท้แห่งเท็กซัสผู้ติดเอดส์ที่แพทย์วินิจฉัยว่าจะอยู่ไม่เกินแค่ 30 วันแต่ในท้ายที่สุด วู้ดรูฟ ก็มีชีวิตอยู่ต่อมากว่าเจ็ดปี!! เพราะอะไร? ทำไมเขาถึงมีชีวิตต่อมาเกินกว่าที่แพทย์คาด นี่คือเรื่องราวของ DALLAS BUYERS CLUB หนังของผู้กำกับ ฌอง-มาร์ค วาลี่ ที่ได้เข้าชิงออสการ์ประจำปี 2014 มากถึง 6 สาขานำมาโดย ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม "จาเร็ด เลโต้" และที่ถูกพูดถึงกันมากในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม "แมธธิว แม็คคอนนาเฮย์" ...!!

ตัวหนัง DALLAS BUYERS CLUB นั้นไม่พยายามทำตัวให้เป็นหนังที่เน้นดราม่าฟูมฟาย ทั้งๆ ที่หนังก็เป็นได้และน่าดราม่าได้พอสมควร แต่หนังกลับเลือกจะนำเสนอให้เป็นหนังที่ผ่อนคลายไม่เน้นไปที่ดราม่าแบบสุดแต่เลือกจะเล่าหนังในอารมณ์ขันหรือผ่อนคลายมีดราม่าเบาๆ สลับไปมา คล้ายๆ จนกลายหนังดีเป็นหนังสไตล์ให้กำลังใจชีวิตก็ไม่ปาน นี่ถือเป็นข้อดีของหนังเพราะถ้าดูจากองค์ประกอบหลายส่วนของหนังเชื่อ ถ้าหนังมุ่งเน้นไปที่เป็นงานดราม่าหนัก คิดว่างานนี้หนังจะกลายเป็นหนังหดหู่แน่นอน แต่อย่างที่บอกหนังเลือกจะฉีกออกมาให้เป็นหนังที่มีความผ่อนคลายเป็นส่วนใหญ่ แม้บทหรืออารมณ์ในหนังอาจจะไม่พีคเท่าที่ควร แต่โดยรวมหนังก็เป็นหนังให้กำลังใจชีวิตได้


ด้านตัวหนังเองในเนื้อหาส่วนใหญ่จะวนเวียนอยู่รอบตัว รอน เป็นส่วนใหญ่ วนเวียนอยู่ที่เรื่อง เพื่อน, เอดส์, ยารักษา, การรักษา, เหล้า และก็ สิ่งเสพติด เป็นหลัก อย่างที่เกริ่นๆ ไปนิดน้อยว่า บท อาจจะไม่พีค นั่นก็เพราะในเมื่อหนังมีองค์ประกอบอยู่เยอะ แม้จะเอามาเกี่ยวข้องกันได้หมด แต่ด้วยการนำเสนอที่ผ่อนคลายจนเกิดไป และเมื่อลึกลงไปแล้วหนังพยายามมีลูกเล่นหลายชั้นทั้งด้านความสัมพันธ์ของตัว รอน กับ เรย์ออน หรือเรื่องการรักษา, การทดลองยา การนำยาเข้าประเทศแบบผิดกฏหมาย ไปจนถึงเกี่ยวข้องกับเรื่องของ ธุรกิจ และ จรรยาบรรณแพทย์ และเรื่องของกฏหมาย ในเมื่อหนังมันมีเรื่องเล่นให้เล่นเยอะแต่หนังกลับไปไม่สุดสักเท่าไร

ไหนจะหนังยังหาทางออกแด่ตัวละครง่ายๆ จนเกินไป (จนแอบสงสัยว่าเรื่องราวในหนังที่อ้างอิงมาจากเรื่องจริงๆ มันง่ายขนาดนี้เลยเหรอ) ยังดีที่หนังมันเล่าเรื่องไปได้เรื่อยๆ และมีอะไรให้ติดตามให้คิดไปเรื่อยๆ จนจบได้


แต่ที่ดูจะเป็นที่พูดถึงกันอยู่คงไม่พ้นด้านการแสดงของสองนักแสดงนำทั้ง แมธธิว แม็คคอนนาเฮย์ และ จาเร็ด เลโต้ ที่ทั้งคู่ต่างลดน้ำหนักจนผอมซีดเซียว แม้บทหนังจะไม่พีคเท่าไร แต่การแสดงของทั้งคู่กลับแบกหนังได้กว่าที่คาด แมธธิว แม็คคอนนาเฮย์ มาพร้อมกับบทบาทที่ดีที่สุดในชีวิตหรือไม่ คำตอบคือใช่ แมธธิว แม็คคอนนาเฮย์ เล่นดีจนน่าปรบมือ ทรงพลังอย่างมาก ด้าน จาเร็ด เลโต้ ก็เป็นคนที่มีบทบาทมากในบทกระเทย ทั้งคู่คือคนที่ทำให้หนังเดินและแบกหนังไว้ทั้งเรื่อง ถ้าทั้งคู่ได้ออสการ์ในสาขาที่เข้าชิงก็ไม่แปลกใจเลย

สรุปแล้ว DALLAS BUYERS CLUB อาจจะที่ไม่พีคเท่าที่ควรและเท่าที่หวัง แต่หนังก็ไม่ได้เครียดแอบให้กำลังใจได้เล็กๆ เลย จะอะไรก็แล้วแต่ แต่ที่ต้องยกนิ้วให้ก็คือการแสดงของทั้ง แมธธิว แม็คคอนนาเฮย์ และ จาเร็ด เลโต้ เป็นส่วนสำคัญโดยรวมต่อหนังครับ...


ความยาวทั้งหมด 117 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger