วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

22 JUMP STREET


22 JUMP STREET / สายลับรั่วป่วนมหา'ลัย


ผู้จัดจำหน่าย : SONY PICTURES, COLUMBIA PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : METRO-GOLDWYN-MAYER (MGM), ORIGINAL FILM
ผู้กำกับ : ฟิล ลอร์ด และ คริส มิลเลอร์ (21 JUMP STREET, THE LEGO MOVIE)
ประเภทของหนัง : ACTION | COMEDY | CRIME

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“พูดอะไรที่มันคมๆ หน่อย 'SOMETHING COOL' !!”


..22 JUMP STREET งานภาคต่อของหนังคู่หูตำรวจสุดฮาเมื่อสองปีก่อนอย่าง 21 JUMP STREET ที่ได้ ฟิล ลอร์ด และ คริส มิลเลอร์ ผู้กำกับมือทองจากภาคแรก 21 JUMP STREET และหนังอนิเมชั่น THE LEGO MOVIE (ที่ในหนังยังได้ โจน่าห์ ฮิลล์ และ แชนนิ่ง เททั่ม ไปร่วมพากย์เสียงในบท กรีนแลนเทิร์น และ ซูเปอร์แมน ด้วย)..

..ถ้าภาคที่แล้วในภารกิจปลอมตัวเป็นเด็กมัธยมไฮสคูลคือช่วงเวลาที่ ชมิดช์ หน้าชื่นตาบานที่สุด แต่ขณะเดียวกัน เจนโค่ กลับต้องซึมเศร้าและมืดมนที่สุดในชีวิต กับภารกิจจากหน่วยจัมพ์ในภาคต่อนี้ (ย้ายจากถนน 21 (โบสถ์เกาหลี) ไปเป็นถนน 22 (โบสถ์เวียตนาม) ซึ่งภาคหน้าคงย้ายไปถนน 23 (โบสถ์อะไรดี) แน่ๆ เพราะหนังวางป้าย 23 JUMP STREET ไว้เต็มๆ) ซึ่งภารกิจในภาคนี้คือการปลอมตัวไปสืบในมหาวิทยาลัยแทน แน่นอนว่าภารกิจนี้จะต้องนำพามาซึ่งความวายป่วงและก็ความฮาแบบที่สุด ซึ่งอย่างที่บอกภาคที่แล้วคือท้องฟ้าสดใสของ ชมิดช์ ถ้างั้นภาคนี้ก็คือช่วงเวลาของ เจนโค่! เพราะ ชมิดช์ ต้องพบกับชะตากรรมเดียวกันกับ เจนโค่ ในภาคที่แล้วคือช่วงเวลาเหมือนโดนทิ้ง..


..กลับภาคนี้แม้โดยรวมของหนังจะขาดความสดใหม่ไปบ้าง ถ้าเทียบกับภาคแรกที่โคตรจะแตกต่างและยิงมุกมาสัก 10 มุกนี่ฮาไปถึงมุกที่ 11 แล้วอะไรจะขนาดนั้น แต่ภาคนี้กลับทำได้ไม่ถึง หนึ่งคือหนังไม่สดใหม่เหมือนเพิ่งออกมาจากเตาของฟาร์มเฮาส์ กลับเป็นว่าสักต้นเรื่องสัก 30 นาทีแรกเราได้แต่กลับนั่งนิ่งๆ ไม่ค่อยจะฮาอะไรสักเท่าไร คือมันมีฮาบ้างนิดๆ หน่อยๆ ที่ได้เห็น ชมิดช์ พูดดักที่คนตายเป็นคนผิวสี เพราะในภาคแรกโดนผู้กองดิ๊กสันบอกว่าถ้าคนตายเป็นคนผิวสีจะไม่มีใครสนใจ ชมิดช์ มันเลยพูดดักคอไว้ ฮ่าๆ แต่โดยรวมสัก 30 นาทีแรกก็ไม่ค่อยจะฮามากนัก..

..แต่หลังจากที่หนังเหมือนมาผิดฟอร์มไปบ้างอะไรบ้างพอเหมือนหนังตั้งหลักได้อะไรได้ความฮาก็เริ่มบังเกิด แต่ก็ไม่ได้ยิงมา 10 ฮาไป 11 แต่จะมาแบบยิงมา 10 ฮาสัก 6-7 มุกไม่เกินนี้แน่นอน (ขึ้นอยู่กับความชอบ แต่สำหรับผู้เขียนกับหนังภาคแรกที่ดูไปไม่รู้ตั้งกี่รอบ ภาคนี้ก็เลยไม่ถึงขั้นเท่าไรอะไรนัก) ซึ่งตัวหนังเองจะมีช่วงที่ฮามากที่สุดเหมือนภาคแรก ถ้าภาคแรกฉากเมายาคือฮาที่สุด ภาคนี้ที่ฮาที่สุดคือเรื่องของผู้กองดิ๊กสัน (ไอซ์ คิวบ์) กับกรณีบาดหมางกันกับตัว ชมิดช์ นั่นเอง ฉากนี้คือฉากที่กู้หน้าหนังให้กลับมาเด่น แม้ไม่เทียบภาคแรกแต่ก็สักน้องๆ ภาคแรกอะไรประมาณนั้น..


..ถ้าจะพูดให้ถูกก็คือหนังมาสูตรเดิมสูตรเดียวกับภาคแรกแค่ปรับเปลี่ยนสถานการณ์, สถานที่ หรือบรรดามุกตลกหน้าตายที่ภาคแรกนำมาใช้ภาคนี้ก็ยังคงเอามาใช่สม่ำเสมอแต่ไม่โดนเท่า หรือ อะไรเล็กๆ น้อยๆ (แอบนึกถึงสูตรที่ แฮงค์โอเวอร์ ทำ) แต่ถึงแม้จะบอกว่ามันไม่สดใหม่ และไม่ฮาเท่าภาคแรก เพราะใช้สูตรเดิมๆ แต่ขอบอกว่าถึงจะทำอะไรเดิมๆ แต่หนังก็ไม่ใช่ไม่สนุกครับ คือสนุกใช้ได้ แต่ถ้าไปเทียบกับภาคแรกที่ทำมาตรฐานไว้สูงลิบ ภาคนี้อะไรๆ ก็เลยดูดรอปลงมาเป็นธรรมดา..

..แต่ถึงกระนั้นเสน่ห์ที่อยู่มาตั้งแต่ภาคแรกคือเคมีการแสดงระหว่าง แชนนิ่ง เททั่ม และ โจน่าห์ ฮิลล์ ยังคงโดดเด่นได้โล่ห์เหมือนเดิม ซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่ยังคงใช้การใช้งานได้เหมือนเดิม แต่ถึงกระนั้นความขโมยซีนที่สุดยังไงๆ ไอซ์ คิวบ์ ก็ได้โล่ห์เหมือนเดิม ท้ายที่สุดถ้าภาคที่แล้วหนังได้ จอห์นนี่ เด็ปป์ และ ปีเตอร์ เดหลุยส์ จาก 21 JUMP STREET ทีวีซีรี่ย์แอบมาเป็นแขกรับเชิญ ภาคนี้ก็มีเหมือนกันได้แก่ เซธ โรเก้น, บิลล์ เฮเดอร์ และทีมนักแสดงจากซีรี่ย์อีกคนด้วย!! - ท้ายที่สุด 22 JUMP STREET ก็เป็นงานที่อาจจะเทียบภาคแรกไม่ได้ครับ แต่ถึงกระนั้นหนังเองก็มีความบันเทิงที่พอจะไม่เสียดายเงินเสียดายเวลาที่หายไปครับ - อนึ่ง หนังมี เอนด์เครดิตน่ะจ้ะ ตอนที่ไปดูนี่นั่งรอดูอยู่คนเดียว อย่าพลาดล่ะ..


ความยาวทั้งหมด 112 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger