วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557

THE EXPENDABLES 3


THE EXPENDABLES 3 / โคตรมหากาฬ ทีมเอ็กซ์เพ็นเดเบิลส์ 3


ผู้จัดจำหน่าย : LIONSGATE
สตูดิโอผู้สร้าง : NU IMAGE FILMS, MILLE์NIUM FILMS
ผู้กำกับ : แพทริค ฮิวจ์ (RED HILL)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
เวสลี่ย์ สไนป์ แอนด์ แอนโตนิโอ แบนเดอรัส คือส่วนที่ดีที่สุดของหนัง! เอ๊ะไม่ใช่แอ็คชั่นเหรอ?”


..ถ้าพูดถึงแฟรนไชส์ THE EXPENDABLES คงมีแค่ไม่กี่อย่างที่จะผุดขึ้นมาในหัวก่อนเป็นอย่างแรก แน่นอนก็คงไม่พ้นบรรดานักแสดงแอ็คชั่นจากยุค เอ็กตี้, ไนน์ตี้ ผสมยุคมิลเลนเนี่ยมอีกนิดๆ หน่อยๆ นำมาโดย ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน, อาร์โนลด์ ชวาร์ซเนคเกอร์, บรูซ วิลลิส, เจสัน สเตแธม ฯลฯ เป็นต้น และก็แน่นอนฉากแอ็คชั่นที่มาเต็ม แน่นอนทั้งภาคแรกและก็ภาคสองจุดขายยังคงเป็นพลังดาราบวกฉากแอ็คชั่น แต่เมื่อหนังมันก้าวเข้าสู่ภาคที่สาม อะไรๆ หลายๆ อย่างก็ต้องมีเปลี่ยนแปลงไปกันบ้างล่ะน่ะ..

..แน่นอนเรื่องบทเราตัดทิ้งไปได้เลย แน่นอนเพราะเค้าเน้นแอ็คชั่นและกลบด้วยพลังดารา เพราะงั้นเรื่องบทถ้าจะเอามาพูดถึงเราก็จะด่าแบบไม่เน้นเพราะบทนี่ธรรมดามาก ซึ่งตั้งแต่ภาคแรกก็เป็นปัญหามาโดยตลอดแต่เราไม่ได้ใส่ใจอะไรนัก เพราะคนที่มาดูเขามีจุดประสงค์อยู่แล้วคือมาดูฉากแอ็คชั่นและสตาร์แอ็คชั่นที่พวกเขารัก กับภาคที่สามนี้เป็นงานกำกับของ แพทริค ฮิวจ์ ผู้กำกับหน้าใหม่จากหนัง RED HILL ที่ตอนนี้ได้ดีเตรียมไปกำกับ THE RAID ฉบับอเมริการีเม็คแล้ว..


..ถ้าจะบอกว่าแฟรนไชส์ THE EXPENDABLES เริ่มถึงจุดอิ่มตัวคงไม่ผิดนัก ถึงแม้ภาคนี้จะได้สตาร์แอ็คชั่นในอดีตทั้ง เวสลี่ย์ สไนป์, แอนโตนิโอ แบนเดอรัส และ แฮร์ริสัน ฟอร์ด มาเสริมทีม บวกกับวายร้ายภาคนี้อย่าง เมล กิ๊บสัน มาเพิ่ม แต่ด้วยการที่หนังภาคนี้ดูจะเน้นไปที่เลือดใหม่ๆ เป็นหลัก (จำชื่อได้แค่ เคลเลน ลัตซ์) พวกรุ่นเดอะที่อยู่มาแต่ภาคแรกก็เลยดูดรอปๆ ลงไปบ้างอะไรบ้าง คิดเล่นๆ พวก เจสัน สเตแธม, ดอล์ฟ ลันด์เกรน, แรนดี้ คูทัวร์, เทอร์รี่ โครว์ส ก็ไม่ต่างกับตัวประกอบ (ยกเว้น เวสลี่ย์ สไนป์ ที่ถือว่าเด่นที่สุด) รวมถึง อาร์นี่ หรือแม้แต่ เจ็ท ลี ก็มีบทหยิบมือ ส่วน บรูซ วิลลิส เอิมคนอึดไม่ได้อยู่ในภาคนี้..

..สุดท้ายจะเห็นได้ว่าพวกรุ่นใหม่ที่นำทีมโดย เคลเลน ลัตซ์ เสน่ห์และบารมีมันไม่ถึง (ยิ่งไปเทียบกับภาคสองที่ เลียม เฮมส์เวิร์ธ ดูมีเสน่ห์ทัดเทียม แม้จะโผล่แค่ครึ่งเรื่องก็ตาม) พออย่างนั้นสักพักเราก็คิดถึงพวกทีมเดิม แต่ด้วยบทหนังที่ส่งมาให้พวกนี้พวกลุงๆ มาเป็นแค่ตัวประกอบ (ยกเว้น เวสลี่ย์ สไนป์) เราก็เลยไม่ได้เห็นพวกลุงๆ เหล่านั้นโผล่หัวสักเท่าไร ผลสุดท้ายหนังก็ส่ง แอนโตนิโอ แบนเดอรัส มาแก้ลำแทน ซึ่งก็พอถูๆ ไถๆ ให้หนังช่วงนั้นไม่น่าเบื่อกันจนเกินไป บางทีก็น่ะ?..


..อีกทั้งหนังเองก็พยายามจะเจาะลึกแบบถึงลูกถึงคนอดีตต่างๆ ของ บาร์นี่ กับ สโตนแบงค์ส แต่ด้วยความที่ก็น่ะบทอ่อนเราก็ต้องทำใจ ทำได้แค่ผิวๆ เท่านั้นล่ะ ในส่วนของจุดขายอย่างฉากแอ็คชั่น แค่โอเคก็สนุกดี ใช้ได้ แต่มันก็ไม่ทำให้เราลุ้นหรือเอาใจช่วยอะไรมากนัก (คือเดาทางได้อ่ะน่ะ) ส่วนนึงก็คงเพราะตัวร้ายนี่ไม่ทำให้เรารู้สึกว่าตัวร้ายจะเทพอะไรนัก น่าผิดหวังมากระดับป๋าเมล แต่ทีมเขียนบทนี่ใช้ไม่ได้เลย ฌอง-คล็อด แวน แดมม์ ยังเจ๋งกว่าเยอะเลย (จะบอกว่า THE EXPENDABLES 2 ดีกว่ามาก)..

..สุดท้าย THE EXPENDABLES 3 ขอบอกเลยว่าเป็นงานธรรมดาดูเพลินๆ ครับ ไม่ได้มีอะไรมากเลย เฉยๆ ถึงที่สุด (ส่งสัยต้องเรียก ชัค นอร์ริส กลับมาล่ะ)..


ความยาวทั้งหมด 126 นาที
คะแนน 6.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger