วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557

INTO THE STORM


INTO THE STORM / อินทู เดอะ สตอร์ม โคตรพายุมหาวิบัติกินเมือง


ผู้จัดจำหน่าย : WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : NEW LINE CINEMA, VILLAGE ROADSHOW PICTURES
ผู้กำกับ :สตีเว่น เควล (FINAL DESTINATION 5)
ประเภทของหนัง : THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ขึ้นชื่อว่าทอร์นาโดยังไงก็ไม่พ้นว่าเป็นหายนะ”


..สิบแปดปีที่แล้วโลกได้รู้จักหนังหายนะทางธรรมชาติเกี่ยวกับพายุทอร์นาโดนามว่า TWISTER (แจน เด บอนท์, 1996) หนังที่ว่ากันเป็นหนังที่เกี่ยวกับทอร์นาโดที่ดีที่สุด (ณ ตอนนั้นถือว่าก็สนุก ลองหยิบมาดูตอนนี้จัดว่าแอบน่าเบื่อ) สิบแปดปีผ่านไปโลกได้ส่งหนังหายนะทางธรรมชาติเกี่ยวกับพายุทอร์นาโดออกมาอีกเรื่องนาม INTO THE STORM งานกำกับชิ้นใหม่ของ สตีเว่น เควล จาก FINAL DESTINATION 5 หนังที่ออกตัวไว้ว่านี่คือหนังที่จะทำให้คุณลืม ทวิสเตอร์ ไปได้เลย จริงหรือไม่ ใช่หรือมั่ว มาพิสูจน์กัน..

..INTO THE STORM เล่าเรื่องทอร์นาโดที่ถล่มเมืองซิลเวอร์ตัน ในหนังจะแบ่งเรื่องราวไว้อยู่กับกลุ่มคนประมาณ สองถึงสามกลุ่ม ไล่ตั้งแต่ ทีมนักล่าพายุมืออาชีพที่การงานกำลังอยู่ในช่วงวิกฤตเพราะหาพายุไม่เจอมาเป็นปี, การตามหาลูกที่หายตัวไปของพ่อผู้เป็นรองอำนวยการโรงเรียน และ ไอ้พวกบ้าที่วันๆ เอาแต่ถ่ายวีดีโอลงยูทูปหวังดัง หนังทั้งเรื่องเน้นอยู่แค่สามกลุ่ม แต่พอหนังเล่นไปเรื่อยทั้งสามกลุ่มก็จะมาบรรจบกันเอง หนังเอาแนว ฟาวด์ฟุตเตจ มานำเสนอ (ไม่เชิงเป็น PARANORMAL ACTIVITY แต่ออกแนว CHRONICLE ออกแนวเรียลลิตี้มากกว่า)..


..กับ 10-15 นาทีแรกคือช่วงแนะนำที่มาที่ไปตัวละคร ให้เราเข้าใจที่มาที่ไปของตัวละคร แต่ผ่านจุดนั้นไปได้ความสนุกและตื่นเต้นก็รอคุณอยู่ข้างหน้า เพราะในหนังจะมีพายุระดับ F3 ไปจนถึง F5 (ขอบคุณทวิสเตอร์ที่ทำให้รู้ข้อมูลความใหญ่โตของทอร์นาโดไว้ ณ ที่นี้ด้วย ฮ่าๆ) ที่พัดมาถล่มเมืองซิลเวอร์ตันแบบไม่หยุดหย่อนและบรรดาตัวละครต้องหาทางเอาตัวรอดไปให้ได้ คลับคล้ายถ้าเปรียบกับเกมส์ F3 นี่ลูกกระจ๊อก, F4 นี่รองบอส และ F5 นี่เป็นดั่งลาสท์บอส อะไรอย่างนั้นเลยทีเดียวเชียว ซึ่งภารกิจหลักของทีมผู้กล้าที่ต้องไปช่วยลูกนั่นเอง..

..ด้วยความที่หนังมาเป็นแนวฟาวด์ฟุตเตจ มันก็ดูเอื้ออำนวยมากที่จะส่งให้คนดูรู้สึกอินเหมือนอยู่ในเหตุการณ์เสมือนเข้าไปอยู่ในทอร์นาโดจริงๆ ครับ มันเลยเป็นอะไรที่จัดว่าเข้าขั้นเซอร์ไพรซ์เพราะหนังทำออกมาได้สนุก, ระทึก และก็ตื้นเต้นอย่างมาก กับการได้ลุ้นเหมือนเราไปอยู่ในนั้น เชียร์และลุ้นให้บรรดาตัวละครที่เราชอบรอดตายไปได้ (แต่ด้วยการที่เป็นหนังหายนะจุดๆ หนึ่งของหนังมันก็ต้องมีบ้างที่ตัวละครบางตัวต้องตายไปจากหายนะทางธรรมชาตินี้..


..จุดเด่นของหนังแน่นอนคือทอร์นาโด มันคือตัวเรียกลูกค้าเลย ซึ่งตัวหนังเองก็โชว์พลังทำลายล้างของทอร์นาโดได้แบบเต็มที่ ลองนึกเหตุการณ์ทอร์นาโดถล่มในอเมริกาเมื่อหลายๆ ปีก่อนมันรุนแรงและโหดร้ายเพียงใด ในหนังเรื่องนี้ทำออกมาได้รุนแรงและโหดร้ายได้ขนานนั้น (เมืองเละเทะ) หนังทำจุดๆ นี้ได้ดีมาก และพีคสุดๆ ในฉากไคลแม็กซ์กับพายุระดับ F5 ที่หนังทำออกมาได้นานโข ลุ้นระทึกแทบลืมหายใจ แต่ถ้าเอาจริงๆ เอาตรงๆ เลยถ้าหนังไร้พายุทอร์นาโด ตัดทิ้งไปเลย แล้วมาว่ากันเนื้อหา พูดได้ว่านี่มันก็หนังปมครอบครัวชัดๆ ลูกมีปัญหาไม่ค่อยจะลงรอยกับพ่อ แม้หนังเรื่องบทไม่ได้เน้นมากๆ มีหยุมหยิมพอประมาณเพื่อเน้นไปที่การเอาตัวรอดท่ามกลางพายุซ่ะมากกว่า..

..หนังมีปมพยายามแฝงเรื่องถ้าวันนี้ในอนาคตอีก 25 ปีจะเป็นไงด้วย แต่ก็ช่างมันเถอะ ถ้าเทียบกันระหว่าง INTO THE STORM กับ TWISTER ชอบอะไรมากกว่ากันขอบอกว่าชอบ INTO THE STORM มากกว่าครับแม้เนื้อหาจะไม่มีอะไรเท่าไร แต่ด้วยการที่หนังทำพายุทอร์นาโดออกมาได้โหดร้ายและสมจริงถือว่าหนังทำได้กินขาดครับ ปล. เสียงพายุในหนังนี่ทำได้แน่นมาก (นี่ถ้าได้ฉายแบบ IMAX คงดีไม่หยอก) ส่วนนักแสดงนี่ถ้าไม่นับ ริชาร์ด อาร์มิเทจ ก็แทบไม่รู้จักเลย ถือเป็นข้อดีอีกอย่างของหนังที่ไม่ต้องไปสนใจนักแสดงมากนักสนแต่หนัง...


ความยาวทั้งหมด 89 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger